Mô hình kinh tế Các giống lúa chịu hạn
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Các giống lúa chịu hạn

Ngày đăng 23/09/2015

Các giống lúa chịu hạn

Bà Trịnh Thùy Linh, Chi cục trưởng Chi cục BVTV Khánh Hòa cho biết, vụ HT năm 2013 và 2014 Chi cục đã tiến hành khảo nghiệm một số giống lúa chịu hạn tại các địa điểm không chủ động nước, cho kết quả khả quan.

Đến năm 2015 Viện BVTV cùng với Chi cục đã kết hợp thực hiện mô hình “Đánh giá, tuyển chọn và khảo nghiệm bộ giống lúa chịu hạn thích ứng cho vùng duyên hải miền Trung chịu ảnh hưởng bất lợi của biến đổi khí hậu”. 

Sau đó, Viện BVTV cung cấp bộ giống đưa vào khảo nghiệm gồm A17, A35 và LCH37. Các giống này từ lúc gieo đến lúc lúa đứng cái, nước đưa vào ruộng rất hạn chế, chủ yếu đưa nước vào khi bón phân 3 lần đầu, còn lại để ruộng khô nước. Giai đoạn lúa bắt đầu trổ, thực hiện đưa nước vào ruộng lần cuối, sau đó để ruộng khô đến lúc thu hoạch. 

Sau một thời gian theo dõi mô hình ngoài đồng ruộng, nhìn chung 3 giống lúa trên đều cho năng suất cao hơn hẳn các giống địa phương, phù hợp với các khu vực không chủ động được nước tưới hoặc thiếu nước SX.

Ông Hiến Văn Long (xã Vạn Thạnh, TP Nha Trang) đã nhận 2 ha tham gia mô hình cho biết, khi bắt đầu gieo sạ đến nay cây lúa vẫn phát triển mạnh, không ảnh hưởng sâu bệnh, lá xanh, năng suất dự kiến trên 70 tạ/ha.

Một trong 30 đại biểu nông dân tham quan mô hình trình diễn, ông Hồ Thạnh (xã Vĩnh Phương, Nha Trang) đánh giá, cả 3 giống đều sinh trưởng phát triển mạnh, đẻ nhánh cao, bông dài và nặng. Còn ông Nguyễn Hoàng, nông dân ở xã Vĩnh Hiệp cho biết, vừa ăn thử cơm thấy gạo dẻo, trắng.

Tuy nhiên, nếu triển khai trồng, bà con vẫn ngại bởi các giống này cho năng suất cao nhưng chất lượng chưa đặc biệt. Hầu hết người dân ở đây đều dùng gạo chất lượng cao nên khi thu hoạch xong rất khó tiêu thụ.

Bà Bùi Thị Ngọc, đại diện Cty Nông Việt Trung (Đắk Lắk) cho biết, đầu năm nay người trồng lúa ở Đắk Lắk đều thiệt hại nặng do các giống không thích ứng nổi với thời tiết nóng khắc nghiệt và tình trạng thiếu nước tưới. Vì vậy Cty rất quan tâm đến buổi hội nghị đầu bờ này. 

"Trước kết quả khả quan của mô hình, sau hội nghị Cty sẽ triển khai quảng bá giống lúa này trên Tây Nguyên vì năng suất 3 giống trồng ở Khánh Hòa mà trên 7 tấn/ha thì lên Tây Nguyên chắc chắn sẽ cao hơn nhiều", bà Ngọc nói.

Ông Tào Anh Tuấn, PGĐ Sở NN-PTNT Khánh Hòa đánh giá cao vai trò nghiên cứu ứng dụng của Viện BVTV trong chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu. Để bà con yên tâm đưa vào SX cần khuyến cáo biện pháp phòng trừ dịch bệnh và cần xác định thêm tính phù hợp các giống này đối với từng vùng SX, từng mùa cụ thể.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
SV 181 Chất lượng cao, siêu năng suất khỏe bông, sạch bệnh SV 181 Chất lượng cao,… Ngày hội xuống đồng Ngày hội xuống đồng