Nuôi gà Các đối tượng cho vaccine IBV gia cầm đã được xác định
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Các đối tượng cho vaccine IBV gia cầm đã được xác định

Tác giả Rosie Burgin, ngày đăng 06/04/2016

Các đối tượng cho vaccine IBV gia cầm đã được xác định

Vi rút viêm phế quản truyền nhiễm (IBV), gây bệnh hô hấp ở gà, có gai trên bề mặt được sử dụng để gắn vào các tế bào hô hấp của gà. Các gai được làm từ 2 loại protein gọi S1 và S2. S1 là loại protein chính mà hệ thống miễn dịch của gà công nhận và nó tạo ra một phản ứng miễn dịch.

Sự công nhận trong hệ thống miễn dịch của gà

Những thay đổi nhỏ trong chuỗi axit amin của protein S1 có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong cách các gai liên kết với tế bào gà và cách hệ thống miễn dịch của gà nhận virus. Trình tự axit amin của protein S1 rất dễ bị biến đổi, điều này làm cho nó rất khó cung cấp khả năng miễn dịch với vi rút bằng cách tiêm phòng.

Các vắc xin IBV sống Arkansas (Ark) chứa một virus thể phân lập được gọi là ArkDPI. Vắc-xin này được chứng minh là chứa nhóm quần thể vi rút khác nhau về trình tự axit amin của protein S1. Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã chỉ ra rằng việc chủng ngừa bằng vắc-xin ArkDPI IBV ít có tác dụng bảo vệ gà chống lại thách thức Ark IBV và dẫn đến nhiễm trùng lâu dài do virus vaccin. Ngoài ra, những phản ứng bất thường của vắc-xin có khả năng liên kết đến sự tồn tại của quần thể vi rút cũng được tìm thấy.

Xem thêm  dụng cụ sức khỏe gia cầm thế giới - những hiểu biết mới nhất về 40 bệnh gia cầm phổ biến nhất, tập trung vào nguyên nhân, triệu chứng lâm sàng, điều trị và các biện pháp kiểm soát được chứng minh đưa vào.

Thay đổi trình tự axit amin

Một nghiên cứu của tiến sĩ Brian Jordan và Tiến sĩ Mark Jackwood, bộ y tế cộng đồng & khoa học gia cầm, Đại học Georgia, bắt đầu xác định hiệu quả 2 thay đổi phổ biến nhất ở các chuỗi axit amin của protein S1 được tìm thấy trong các quần thể virus của vắc-xin ArkDPI, những đột biến ở vị trí axit amin 43 và 344. Họ phát hiện rằng sự thay đổi ở vị trí axit amin 43 tăng cường khả năng của virus để liên kết các tế bào hô hấp ở gà trưởng thành trong khi sự thay đổi ở vị trí axit amin 344 giảm khả năng virus gắn vào tế bào hô hấp ở gà trưởng thành và tăng cường liên kết với các tế bào phôi gà.

Điều này có nghĩa rằng suốt quá trình sản xuất vắc xin được thực hiện trong phôi gà thì virus đột biến ở vị trí 344 sẽ có khả năng sinh sản đến nồng độ cao hơn nhờ sức cuốn hút ở các tế bào phôi được tăng cường. Quan trọng hơn, virus mang đột biến ở vị trí axit amin 344 không mang lại kháng thể hiệu quả để chống lại các thách thức Ark IBV. Do đó, các quần thể vi rút có khả năng phát triển đến một độ chuẩn cao trong phôi gà, virus có đột biến ở vị trí 344, không phải là quần thể có hiệu quả nhất để cung cấp sự bảo vệ như văc xin.

Khả năng liên kết các mô ở gà

Những phát hiện này hỗ trợ và phù hợp với giả thuyết rằng protein chồi của virus ArkDPI được thích nghi để liên kết và lây nhiễm các mô phôi thai trong khi quần thể virus bao gồm sự thay đổi vị trí 43 có một gai tăng cường liên kết với các mô gà (tức là khí quản), làm cho chúng dễ dàng lây nhiễm hơn và cạnh tranh vượt trội quần thể vắc-xin chính ở chuồng gà.

Những phát hiện này rất quan trọng cho ngành công nghiệp gia cầm vì chúng cho thấy một sự thay đổi axit amin duy nhất có thể ảnh hưởng đến hiệu quả vaccin như thế nào, và nó cũng cung cấp một dấu hiệu để đánh giá lại các vắc-xin loại Ark hiện hành. Các nhà sản xuất có thể ước chừng mức độ của các quần thể có thay đổi ở vị trí 43 trong vắc-xin hiện tại của họ để dự đoán hiệu quả, hoặc bắt đầu phát triển một vaccine Ark kiểu mới cho ngành công nghiệp. Hơn nữa, có thể dự đoán rằng vắc xin với các đột biến axit amin ở vị trí 344 có thể không tạo ra các kháng thể trung hòa chống lại Ark IBV chứa vi rút.

Nguồn: World Poultry, 17/04/2016

Biên dịch: NGỌC THƠ

Biên soạn: 2LUA.VN


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Gây mê gia cầm bằng khí CO2 mối quan tâm trên toàn thế giới Gây mê gia cầm bằng… Kiểm soát việc đòi ấp ở nuôi gà thả vườn Kiểm soát việc đòi ấp…