Mô hình kinh tế Bội Thu Nhờ Trồng Dưa Lưới
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Bội Thu Nhờ Trồng Dưa Lưới

Ngày đăng 24/01/2015

Bội Thu Nhờ Trồng Dưa Lưới

Kiên trì giới thiệu sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng và áp dụng quy trình sản xuất an toàn cho người tiêu dùng, xã Phước Thuận (huyện Xuyên Mộc) đã hình thành một vùng sản xuất dưa lưới cho hiệu quả cao. Hiện nay, ngoài số dưa lưới được người trồng tiêu thụ tại chỗ theo hình thức bán lẻ cho khách du lịch, các ruộng dưa lưới tại Xuyên Mộc đều được thương lái bao tiêu sản phẩm.

Gian nan tìm đầu ra

Trên ruộng dưa lưới đang bắt đầu cho thu hoạch tại ấp Hồ Tràm, xã Phước Thuận (huyện Xuyên Mộc), chị Nguyễn Thu Dung cho biết: 2 năm trở lại đây người trồng dưa hấu lỗ nặng, nhưng người trồng dưa lưới trên đất cát tại huyện Xuyên Mộc lại đang cho lợi nhuận từ 100-150 triệu đồng/vụ.
Vụ dưa Tết này, gia đình chị Dung trồng 4ha, năng suất đạt khoảng 30-35 tấn/ha. Ngoài bán lẻ cho người tiêu dùng tại vườn với giá 27.000 đồng/kg (loại 1), hầu hết sản phẩm được thương lái thu mua tại vườn với giá trung bình 8.000 đồng/kg.
Khoảng 10 năm trở về trước, đầu ra cho dưa lưới gặp nhiều khó khăn mặc dù người trồng dưa lưới tại Xuyên Mộc vất vả ngược xuôi chào hàng khắp nơi. Sản phẩm làm ra chủ yếu phụ thuộc thương lái mua đi xuất khẩu, còn sức tiêu thụ trên thị trường nội địa rất ít.
Nguyên nhân là do người tiêu dùng chưa quen và cho rằng dưa lưới có xuất xứ từ Trung Quốc. Tuy nhiên, cách đây 4 năm, đã có đầu mối chấp nhận tiêu thụ dưa lưới cho người trồng dưa Phước Thuận. Người trồng dưa lưới cũng đã có sáng kiến bán dưa tại ruộng và mời khách du lịch cùng đầu mối tiêu thụ tham quan ruộng dưa lưới để chứng minh dưa lưới không phải là dưa nhập khẩu.
Từ đó, dưa lưới Xuyên Mộc dần dần được “minh oan” không phải là dưa Trung Quốc… Nhiều vựa trái cây ở các thị trường lớn ở trong tỉnh và các địa phương lân cận đã chấp nhận mua dưa lưới của bà con Phước Thuận theo hình thức bao tiêu sản phẩm.
Để đưa dưa lưới đến được với người tiêu dùng, người trồng dưa đã kiên trì giới thiệu bằng nhiều cách.
Quy trình sản xuất an toàn và thân thiện
Sau khi có đầu ra cho sản phẩm, nhiều hộ trồng dưa lưới ký được hợp đồng bao tiêu sản phẩm từ các đầu mối tiêu thụ lớn cung cấp cho hệ thống siêu thị. Từ đó, diện tích trồng dưa lưới tại Phước Thuận cũng nhanh chóng tăng lên, quy trình sản xuất an toàn cũng được đầu mối tiêu thụ đưa ra cho người sản xuất áp dụng nhằm bảo vệ an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng.
“Trước khi thu hoạch, các đầu mối kiểm tra dưa rất kỹ, nếu vi phạm an toàn thực phẩm, hay quy trình sản xuất, ngay lập tức họ sẽ không thu mua. Vì vậy, người trồng dưa phải đặc biệt chú ý đến vấn đề an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng, nếu không sẽ bị lỗ và mất đầu mối tiêu thụ”- chị Nguyễn Thị Lan, một hộ trồng dưa lưới tại xã Phước Thuận cho biết.
Theo những người trồng dưa lưới tại Phước Thuận, giống dưa lưới thích hợp trồng trên đất cát và đạt năng suất cao nhất vào mùa khô. Việc trồng dưa lưới đòi hỏi kỹ thuật, kinh nghiệm và vốn cao. Mỗi ha đất trồng dưa lưới, người trồng dưa tốn gần 100 triệu đồng để thuê đất, phân bón, giống, tiền thuê nhân công.
Đặc biệt, quy trình sản xuất dưa lưới phải bảo đảm an toàn cho người sử dụng, không để tình trạng dư lượng thuốc bảo vệ thực vật hay dùng phân bón hóa học không đúng liều lượng, thời điểm… “Có kinh nghiệm hơn 10 năm trồng dưa lưới và đầu mối bao tiêu sản phẩm, nhưng gia đình tôi chỉ trồng 4ha dưa lưới và tập trung chủ yếu vào mùa khô, nhất là dịp Tết Nguyên đán, bởi chưa đủ vốn để tăng diện tích trồng dưa”- chị Nguyễn Thị Dung chia sẻ.
Theo thống kê của Hội Nông dân xã Phước Thuận, vài năm gần đây, mô hình trồng dưa lưới trên địa bàn xã đã mang lại thu nhập ổn định cho bà con và diện tích trồng dưa lưới tăng dần qua các năm. Cụ thể, vụ dưa năm 2013-2014, toàn xã có khoảng 40ha, vụ 2014-2015 đã có hơn 50ha trồng dưa lưới.
“Trồng dưa lưới cho hiệu quả cao hơn so với trồng dưa hấu nên Hội Nông dân xã Phước Thuận đang phối hợp với những người có kinh nghiệm trồng dưa lưới để giới thiệu cho bà con nông dân có nhu cầu học hỏi kinh nghiệm, quy trình sản xuất dưa lưới an toàn” - ông Trần Văn Đức, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phước Thuận cho biết.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nỗ Lực Gia Tăng Thu Nhập Cho Nông Dân Nỗ Lực Gia Tăng Thu… Xã Long Mỹ (Huyện Đất Đỏ) Sản Xuất 300ha Rau Phục Vụ Tết Xã Long Mỹ (Huyện Đất…