Mô hình kinh tế Bí Quyết Trống Mía To, Đẹp Của Ông Tân Ở Hòa Bình
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Bí Quyết Trống Mía To, Đẹp Của Ông Tân Ở Hòa Bình

Ngày đăng 28/01/2013

Bí Quyết Trống Mía To, Đẹp Của Ông Tân Ở Hòa Bình

Tuy không phải là “đại gia” về nhiều đất, nhiều mía nhưng thương lái buôn mía ở thị trấn Cao Phong (Cao Phong - Hòa Bình) đều biết đến tiếng ông Lê Thanh Tân ở khu 7. Tiếng của ông không phải đất rộng, nhiều mía mà là lúc nào vườn mía của ông đứng đầu bởi cây mía to, đều, màu đẹp.

Năm 1983, ông Tân vào làm công nhân Nông trường Cao Phong. Ngoài công việc ở nông trường, ông nhận thêm đất, vay vốn trồng mía phát triển kinh tế. Những năm đầu chưa có kinh nghiệm, ông học hỏi những người xung quanh. Tuy nhiên, ngày đó, cây mía mới trồng ở Cao Phong nên không có nhiều kinh nghiệm. Khi thu hoạch, các thương lái vào vườn hay chê mía “chân hương” (gốc nhỏ, ngọn to) và màu không đẹp. Khắc phục những kỹ thuật đó, ông tìm đọc những tài liệu nông nghiệp về cây mía và thử nghiệm những kỹ thuật, cách chăm bón của mình bằng nhiều hình thức. Sau nhiều năm, ông đã tìm ra kỹ thuật chăm sóc cây mía để có được cây mía đẹp.

Đưa chúng tôi đi thăm vườn mía, ông Tân tâm sự: nhiều người cứ bảo tôi có bí quyết gì không? Tôi bảo chẳng có gì, quan trọng nhất là phải chăm sóc cho mía làm sao đúng - đủ - kịp thời. Quả thật, đi thăm hết vườn mía của ông dù là mía năm đầu nhưng hiếm gặp cây mía nào bị “chân hương” và bị “mèo cào” (bón nhiều vôi). Cây mía thẳng tắp, dưới chân không còn lá mía lạo xạo. Theo kinh nghiệm của ông, đến thời kỳ sinh trưởng, quan trọng bón phân đúng thời điểm nhất là lúc “la chân” (bóc lá đầu tiên cho mía) và bón sao cho đủ phân để nuôi dưỡng, đồng thời khi phát hiện sâu bệnh phải phun khẩn trương để dập bệnh ngay. Lúc bắt đầu trồng, đào rãnh phơi ải khoảng nửa tháng, lúc đó, đất được nghỉ ngơi phơi nắng chết vi khuẩn có hại cho cây trồng.

Khi Nông trường có chủ trương giao đất cho công nhân, ông nhận hơn 2 ha trồng mía. Cây mía nhiều năm nay theo thăng trầm của thị trường, có năm bán chẳng ai mua. Tuy nhiên, vườn của ông lúc nào cũng bán được tuy không được giá. Ông cho biết: Như năm 1999 và năm 2000, giá mía rớt thảm từ 1000 đồng/cây xuống còn 300 đồng/cây, nhiều nhà không bán được. Nhà tôi bán được nhưng lỗ vài chục triệu đồng. Những năm đó, nhiều hộ gia đình nản bỏ trồng mía nhưng ông vẫn trồng bởi ông nghĩ mía là cây thực phẩm sạch, sau này, thị trường sẽ chấp nhận. Những rủi ro là do thời tiết không ủng hộ. Trong những năm gần đây, cây mía ngày càng được thị trường ưa chuộng, mỗi năm, gia đình ông thu nhập từ mía trên 200 triệu đồng. Cùng với cam, vụ mía năm nay được giá hơn mọi năm có thương lái vào trả giá trung bình 5.000 đồng/cây nhưng ông vẫn chưa muốn bán. Ngoài trồng mía, ông còn trồng cam và nuôi cá. Ông cho biết: Cây mía là cây ngắn ngày cho thu nhập cao và nó là cây “nuôi ” cây cam. Hiện nay, diện tích trồng mía của tôi đã trồng xen cam. Khi nào hết chu kỳ thu hoạch mía thì cam cho thu hoạch. Như vậy, mình tận dụng được hết đất và không để đất nghỉ ngơi.

Không những làm kinh tế giỏi, ông Tân còn đi đầu tuyên truyền những tiến bộ KHKT vào sản xuất. Ông luôn giúp đỡ, hướng dẫn cách làm mới cho bà con trồng mía ở Cao Phong.

 


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Chăn Nuôi Quy Mô Nhỏ, Lợi Nhuận Cao Chăn Nuôi Quy Mô Nhỏ,… Kinh Ngạc Hai Giống “Siêu Khoai Lang” Kinh Ngạc Hai Giống “Siêu…