Mô hình kinh tế Bền vững nuôi tôm quảng canh cải tiến
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Bền vững nuôi tôm quảng canh cải tiến

Ngày đăng 15/07/2015

Bền vững nuôi tôm quảng canh cải tiến

Mô hình được triển khai trên diện tích 2 ha của hộ ông Lê Vũ Phong, ấp Cái Su, xã Hoà Tân. Theo quy trình, diện tích 2 ha được chia làm 3 khu, khu 1: diện tích 500m2, đào hầm theo cách nuôi công nghiệp; khu 2 và khu 3 diện tích 1.500m2, cải tạo theo cách nuôi quảng canh cải tiến. Ðộ pH, độ mặn của nước tất cả các khu đều được xử lý giống nhau. Khi nước đã ổn định thì thả tôm giống với mật độ dày trong khu 1 theo cách nuôi tôm công nghiệp.

Tôm vèo trong hầm công nghiệp được gần 2 tháng tuổi thì chuyển một phần lượng tôm giống này ra khu 2 và khu 3, còn lại một phần tôm trong hầm vẫn nuôi theo công nghiệp. Vì nước các khu đều xử lý giống nhau nên khi chuyển tôm từ khu này qua khu khác, tôm không bị sốc nước, và tôm chuyển đi lúc đã lớn nên ít hao hụt, đạt đầu con rất cao.

Kỹ sư Ðàm Vũ Linh, cán bộ Phòng Kinh tế TP Cà Mau, khẳng định: “Ðây là mô hình nuôi tôm quảng canh cải tiến sử dụng chế phẩm sinh học nhằm đem lại hiệu quả kinh tế để nhân rộng cho toàn ấp của xã Hoà Tân”.

Sau gần 5 tháng thả nuôi, mô hình trình diễn nuôi tôm quảng canh cải tiến của ông Lê Vũ Phong đạt hiệu quả cao. Tổng sản lượng thu hoạch được trên 1.060 kg, sau khi trừ chi phí vẫn còn lãi gần 100 triệu đồng. Ðây là mô hình có tính bền vững. Khi bà con có nguồn vốn hạn chế, không đủ nuôi tôm công nghiệp thì nuôi theo cách này vẫn được, không sợ rủi ro mà hiệu quả đem lại khá cao.

Ông Lê Vũ Phong cho biết: “Giờ nuôi theo quy trình ngày xưa không hiệu quả nữa, con nước chỉ có vài triệu đồng, không có lời bao nhiêu. Nếu mình nuôi quảng canh cải tiến chăm sóc tốt đàng hoàng, con giống, nước êm thì lợi nhuận cao hơn”.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố có trên 11.000 ha nuôi tôm, trong đó trên 1.000 ha tôm công nghiệp, trên 1.000 ha tôm quảng canh cải tiến, còn lại trên 9.000 (chiếm gần 90%) là tôm quảng canh truyền thống năng suất thấp. Do đó, mô hình trình diễn của Phòng Kinh tế có nhiều cải tiến hơn so với nuôi tôm quảng canh truyền thống; rất ổn định, không rủi ro, cho hiệu quả cao. Ðây là mô hình nuôi tôm quảng canh cải tiến cần được nhân rộng.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Ghẹ Trà Cổ trước nguy cơ cạn kiệt Ghẹ Trà Cổ trước nguy… Thả 250 ngàn con cá giống xuống hồ Trị An Thả 250 ngàn con cá…