Mô hình kinh tế Bến Tre Ngành Thủy Sản Là Lĩnh Vực Then Chốt Để Tái Cơ Cấu Ngành Nông Nghiệp
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Bến Tre Ngành Thủy Sản Là Lĩnh Vực Then Chốt Để Tái Cơ Cấu Ngành Nông Nghiệp

Ngày đăng 09/10/2014

Bến Tre Ngành Thủy Sản Là Lĩnh Vực Then Chốt Để Tái Cơ Cấu Ngành Nông Nghiệp

Thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững giai đoạn 2013-2015 và định hướng đến năm 2020, huyện Bình Đại đã cụ thể hóa bằng Kế hoạch số 1107, ngày 22-5-2014 xác định thủy sản là then chốt để tập trung tái cơ cấu.

Song hành với Đề án của tỉnh và Kế hoạch tái cơ cấu của huyện, Bình Đại còn lồng ghép Đề án với Chiến lược phát triển kinh tế biển đã được triển khai trong những năm qua.

Thủy sản luôn là mũi nhọn kinh tế của huyện, chiếm 80% giá trị sản xuất trong khu vực I. Về nuôi trồng thủy sản, huyện đã xác định và qui hoạch cụ thể vùng nuôi ổn định với diện tích 18 ngàn héc-ta đến năm 2015 với sản lượng đạt 62 ngàn tấn/năm.

Năm 2020 vẫn ở diện tích này nhưng sản lượng tăng lên 68-70 tấn/năm bằng việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào nuôi trồng.

Hiện đã có mô hình nuôi tôm chân trắng trong nhà lưới cho hiệu quả cao. Bên cạnh con tôm, các vật nuôi khác như nghêu, sò huyết, cua biển, hàu (tập trung các xã thuộc tiểu vùng III và IV), các loại thủy sản nước ngọt khác cũng được qui hoạch, phân vùng cho các xã tiểu vùng I và II (từ xã Phú Long trở lên xã Long Định).

Trong những năm qua, Bình Đại đã triển khai nhiều công trình hạ tầng phục vụ cho nuôi trồng thủy sản như cống đập Định Trung, cống Cầu Ván, hệ thống Trạm biến áp 110kV, đê biển ven sông Tiền, cống Lộc Thuận… đã và đang hoàn chỉnh. Trên lĩnh vực này, tập trung là nuôi trồng bền vững kết hợp với bảo vệ môi trường sinh thái, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Vì vậy, huyện xác định và ưu tiên diện tích cho nuôi quảng canh và xen rừng với 50% diện tích đã qui hoạch, theo hướng giảm diện tích nuôi thâm canh và bán thâm canh.

Ngành Nông nghiệp huyện đã áp dụng và nhân rộng nhiều mô hình nuôi tôm biển an toàn như tôm cỏ, tôm rạ... Huyện cũng cương quyết xử lý có hiệu quả việc nuôi tôm thẻ chân trắng trong vùng ngọt hóa theo Công văn số 6111 của UBND tỉnh, đến nay đã trám lấp đạt hơn 97% giếng nước mặn của hộ dân; đồng thời, thường xuyên củng cố Ban Quản lý vùng nuôi, tuân thủ lịch thời vụ, cắt vụ đối với những diện tích cho phép nuôi trồng đã qui hoạch.

Gắn chiến lược phát triển kinh tế biển với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp trên lĩnh vực thủy sản, lĩnh vực đánh bắt thủy sản cũng được huyện quan tâm đầu tư, khuyến khích đúng mức. Khi kêu gọi và thu hút đầu tư trên lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, huyện vẫn ưu tiên các ngành nghề cho chế biến thủy sản, các dịch vụ hậu cần nghề cá.

Từ đầu năm đến nay, ngư dân đã đóng mới 42 tàu đánh bắt xa bờ, thay máy, nâng công suất đánh bắt xa bờ 16 tàu, nâng tổng số đoàn tàu đánh bắt thủy hải sản của huyện lên gần 1.200 chiếc, trong đó, tàu đánh bắt xa bờ hơn 500 chiếc (từ 1.000CV trở lên), có 8 tàu dịch vụ, phục vụ hậu cầu trên biển.

Toàn huyện có gần 800 hộ tham gia khai thác hải sản với số lao động trên 2.500 người. Năm 2013, Cảng cá Bình Đại được đầu tư nâng cấp, mở rộng thành cảng cấp khu vực, dự án khu neo đậu tàu tránh, trú bão; dự án Movimar (thiết bị định vị, kết nối vệ tinh) đã giúp 100% tàu đánh bắt xa bờ liên lạc được với đất liền, góp phần cho ngư dân an tâm bám biển.

Trong năm 2014, làng nghề đánh bắt và chế biến cá khô Bình Thắng cũng được đầu tư hệ thống xử lý chất thải. Hiện đã thành lập được 27 tổ, đội liên kết đánh bắt với 92 chủ tàu của 280 tàu cá tham gia.

Dịch vụ hậu cần nghề cá được các doanh nghiệp trong và ngoài huyện đặc biệt quan tâm đầu tư ngày càng nhiều như đan lưới, đóng tàu, chế biến bột cá, xăng, dầu, các dịch vụ giải trí khác, đội bốc dỡ hàng hóa tại cảng có trên 400 lao động thường xuyên. Huyện đã xác định 3 xã biển Bình Thắng, Thừa Đức, Thới Thuận là trọng tâm để huyện đầu tư cho phát triển đánh bắt thủy sản.

Ông Nguyễn Văn Măn - Chủ tịch UBND huyện xác định: Trong tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, Bình Đại tập trung vào lĩnh vực thủy sản (nuôi trồng và đánh bắt).

Việc qui hoạch và xác định lại vùng nuôi cùng với việc đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật trong những năm qua cũng nhằm mục đích khai thác hết tiềm năng, lợi thế kinh tế biển của huyện. Hiện nay vẫn còn thiếu các ngành nghề chế biến thủy sản.

Việc cải hoán, nâng công suất và chuyển đổi tàu đánh bắt ven bờ còn chậm, sơ chế thủy hải sản và dịch vụ vận chuyển hàng hóa trên biển chưa được đầu tư nhiều, dẫn đến lợi nhuận không cao. Đây cũng là tâm tư của bà con ngư dân, là mối quan tâm hiện nay của Bình Đại.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Brazil Tiếp Tục Là Thị Trường Trực Tiếp Của Thủy Sản Vùng Alaska Brazil Tiếp Tục Là Thị… Xây Dựng 2 Đội Tàu Khai Thác Cá Ngừ Theo Công Nghệ Nhật Bản Xây Dựng 2 Đội Tàu…