Mô hình kinh tế Bằng Giã Khai Thác Thế Mạnh Thủy Sản Trong Phát Triển Kinh Tế
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Bằng Giã Khai Thác Thế Mạnh Thủy Sản Trong Phát Triển Kinh Tế

Ngày đăng 19/12/2014

Bằng Giã Khai Thác Thế Mạnh Thủy Sản Trong Phát Triển Kinh Tế

Bằng Giã là một trong những xã có diện tích mặt nước lớn của huyện Hạ Hoà, rất thuận lợi để nuôi trồng thuỷ sản. Xã có 12 khu dân cư, với tổng diện tích tự nhiên là 840ha, trong đó diện tích mặt nước 154ha. Hệ thống đầm, hồ ở đây rất phong phú, đa dạng lại ở sát bờ sông Thao và ngòi Lao nên có thế mạnh để phát triển thuỷ sản đa dạng.

Nhận thấy thế mạnh to lớn đó, chính quyền địa phương đã xác định thuỷ sản là mũi nhọn trong phát triển kinh tế của địa phương. Dưới sự chỉ đạo của Đảng bộ và chính quyền địa phương, nhân dân đã tập trung đầu tư khai thác, phát huy thế mạnh nuôi trồng thuỷ sản tạo nên sự thay đổi đáng kể diện mạo nơi đây.

Cùng với việc dồn đổi ruộng đất, tận dụng vùng sâu trũng, ruộng ướm bóng gieo cấy hạn chế để đào ao thả cá thì Bằng Giã còn tận dụng diện tích mặt nước ở các đầm lớn, ven sông, ngòi để thả cá đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Nguyễn Thế Tùng - Chủ nhiệm Hợp tác xã thuỷ sản Bằng Giã cho biết: "Diện tích mặt nước của xã tương đối lớn, tuy nhiên trước đây người dân còn chưa trú trọng đến nuôi trồng thâm canh nên chưa phát huy được thế mạnh.

Những năm gần đây do được  tuyên truyền, chuyển giao kỹ thuật nhiều hộ trong xã đã mạnh dạn nhận thầu đầm để mở rộng diện tích nuôi, thả cá, sử dụng thức ăn công nghiệp kết hợp với thức ăn truyền thống, đưa giống cá mới vào nuôi đem lại hiệu quả kinh tế đáng kể".

Ông Tùng còn cho biết thêm, riêng gia đình ông nhận thầu 3 đầm lớn là đầm Khây, đầm Dộc Mùn và đầm Vực Hóp với diện tích mặt nước gần 100ha. Phục vụ nhu cầu phong phú của thị trường, ông quyết định đầu tư nhiều giống cá khác nhau như: Trắm, trôi, vược, rô phi đơn tính, mè...

Trong đó cá rô phi đơn tính và cá mè là nhiều hơn cả. Mỗi năm gia đình ông thu hoạch trên 50 tấn cá, thu lãi đến 300 triệu đồng. Nuôi trồng thuỷ sản đem lại thu nhập kinh tế cao cho gia đình ông, đồng thời tạo công ăn, việc làm cho một số lao động tại địa phương. Ông chia sẻ: "Gia đình có thuê 4 nhân công để trông đầm vào buổi tối với mức lương 1,5 triệu đồng/người".

Ngoài gia đình ông Tùng thì nhiều hộ gia đình cũng tập trung nuôi trồng thuỷ sản với diện tích mặt nước nhỏ hơn ở các đầm Sen, Ao Mua, Năm Khe... Chị Nguyễn Thị Hạnh cho biết: “Gia đình trúng thầu nuôi trồng thủy sản ở đầm Sen và đầu tư thả nhiều loại cá.

Do tích cực tìm hiểu những cách thức nuôi cá hiệu quả nên thu nhập của gia đình ổn định khoảng trên 100 triệu mỗi năm, nhờ đó có tiền nuôi con học đại học và xây dựng kinh tế khá vững chắc như bây giờ”. Nhiều hộ đào ao thả cá, nuôi trồng thủy sản quy mô nhỏ hơn không chỉ đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của gia đình mà còn thu lãi 40-50 triệu đồng mỗi năm.

Từ việc đẩy mạnh nuôi trồng thủy sản đời sống của người dân trong xã được nâng lên rõ rệt, nhiều gia đình xây nhà cửa khang trang, tiện nghi đầy đủ. Số hộ đói nghèo giảm xuống đáng kể.

Để khuyến khích người dân nuôi trồng thuỷ sản, xã phối hợp với khuyến nông, Hội nông dân và Hợp tác xã thuỷ sản thường xuyên mở các lớp tập huấn cho bà con về cách nuôi trồng thuỷ sản hiệu quả, cách khắc phục những triệu trứng bệnh của cá, tôm...

Đồng thời hỗ trợ người dân vay vốn đầu tư cá giống. Nhằm khai thác thế mạnh của vùng, tạo công ăn việc làm cho người dân, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Hiện nay tại nhiều địa phương có mô hình nuôi cá lồng mang lại hiệu quả kinh tế cao, vì vậy lãnh đạo xã đang có những phương hướng mới, tuyên truyền để bà con áp dụng, nâng cao sản lượng cá, tăng thu nhập.

Ông Phạm Duy Công - Phó Chủ tịch UBND xã Bằng Giã cho biết: “Với diện tích mặt nước tương đối rộng như vậy rất thuận lợi để phát triển thủy sản, chính vì vậy xã chú trọng phát triển thủy sản, cập nhật những mô hình tiên tiến mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con áp dụng”. Ông Tùng cũng  cho biết thêm, Hợp tác xã đang tuyên truyền, phổ biến cho bà con mô hình nuôi cá lồng hiệu quả và hiện nay các hộ gia đình trong xã đang bắt tay vào chuẩn bị triển khai mô hình này nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

Bằng Giã đang tích cực đổi mới, đầu tư khai thác thế mạnh thuỷ sản, học hỏi những mô hình hiệu quả để phát triển kinh tế địa phương. Diện mạo kinh tế nơi đây đang dần thay đổi và hứa hẹn những bứt phá mới, góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới hiệu quả.

Nguồn bài viết: http://baophutho.vn/kinh-te/nong-lam-nghiep/201412/bang-gia-khai-thac-the-manh-thuy-san-trong-phat-trien-kinh-te-2383599/


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Không Chủ Quan Trong Phòng, Chống Bệnh Nhiệt Thán Không Chủ Quan Trong Phòng,… Cây Vụ Đông Sớm Giá Trị Kinh Tế Cao Cây Vụ Đông Sớm Giá…