Mô hình kinh tế Bám Víu Nghề Dâu Tằm
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Bám Víu Nghề Dâu Tằm

Ngày đăng 16/08/2014

Bám Víu Nghề Dâu Tằm

Thôn Đại Bình (xã Quế Trung, Nông Sơn) có 18 hộ dân còn làm nghề trồng dâu nuôi tằm. Việc giữ nghề truyền thống gặp không ít khó khăn nhưng họ vẫn cố gắng duy trì để cải thiện đời sống gia đình.

Làng Đại Bình trước kia có đến 80% người dân sinh sống bằng nghề trồng dâu nuôi tằm. Những bãi bồi dọc sông Thu Bồn chính là vựa dâu xanh tốt giúp làng dâu tằm Đại Bình, Hương Quế nổi tiếng một thời.

Tuy nhiên những năm gần đây đa số người nuôi tằm đành bỏ nghề để tìm sinh kế khác. Ông Cao Văn Thọ (tổ 4, thôn Đại Bình), người hành nghề lấy trứng và thu mua kén cho biết, hiện nay chỉ còn 18 hộ dân lấy trứng để nuôi tằm. Người dân bỏ nghề vì công việc quá vất vả, giá kén thấp, thời tiết lại bất thường.

“Nếu vào thời thịnh, mỗi tháng tôi thu mua được hàng tấn kén ở Đại Bình rồi bán về huyện Duy Xuyên để ươm tơ nhưng hiện nay lượng kén sụt giảm hẳn. Bây giờ nhiều người chuyển sang làm nghề trầm cảnh, một số lại làm nông hoặc chuyển đổi công việc khác. Nghề dâu tằm ngày càng mai một ai cũng tiếc nhưng đành chấp nhận” - ông Thọ nói.

Những hộ dân còn giữ nghề trồng dâu nuôi tằm ở làng Đại Bình hiện tập trung chủ yếu ở tổ 4. Trưa đứng bóng, lúc mọi người nghỉ ngơi thì vợ chồng ông Phan Đình Mão (tổ 4, thôn Đại Bình) tranh thủ ra đồng để hái dâu về cho tằm ăn. Người nhễ nhại mồ hôi, ông Mão vẫn tươi cười nói: “Nhà tôi có 6 sào đất trồng dâu nhưng phải thường xuyên chăm bón mới đủ cho tằm ăn.

Hiện trứng tằm được chúng tôi lấy từ Công ty Giống tằm Thái Bình với giá 300 nghìn đồng/hộp. Mỗi tháng nhà tôi chỉ làm 1 hộp trứng, sau 23 ngày nếu chăm sóc tốt sẽ cho ra khoảng 45kg kén. Với giá kén dao động là 90 nghìn đồng/kg cũng tạo ra nguồn thu nhập ổn định cho gia đình”.

Còn theo ông Phan Thông (người cùng thôn với ông Mão), muốn sống được với nghề dâu tằm, phải thật sự yêu công việc này, do đó cần bền bỉ, chấp nhận nắng non, thức khuya dậy sớm để cho tằm ăn. Nuôi tằm cũng không tốn nhiều chi phí đầu tư, lại ít bệnh, nếu bỏ công ra để trồng dâu sẽ có thêm thu nhập thường xuyên. “Diện tích trồng dâu có khoảng 20ha nên nguồn dâu tằm ở đây không thiếu.

Những hộ dân bỏ nghề dâu tằm nhưng vẫn giữ lại vườn dâu để chống sạt lở đất, từ đó nhiều người nhận lại để chăm sóc, đây chính là nguồn thức ăn giúp những người còn bám víu nghề dâu tằm có điều kiện mở rộng nuôi tằm” - ông Thông cho biết thêm.

Ông Đỗ Trường Thương - Phó Chủ tịch UBND xã Quế Trung cho biết, nghề dâu tằm ở thôn Đại Bình chỉ còn phát triển nhỏ lẻ. Những năm qua, lồng ghép một số chương trình, chính quyền địa phương đã hỗ trợ phân bón, mở lớp tập huấn, đánh giá lại hiệu quả của nghề trồng dâu nuôi tằm để giúp người dân có thêm thu nhập.

“Kết hợp phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm với du lịch sinh thái Đại Bình là định hướng để đưa nghề dâu tằm đi lên. Nếu nghề trồng dâu nuôi tằm có khả năng hồi sinh và phát triển, chúng tôi sẽ khuyến khích, hỗ trợ người dân theo nghề nhằm giải quyết được nhiều lao động nông nhàn” - ông Thương nói.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nhiều Nghề Khai Thác Thủy, Hải Sản Được Mùa Trong Tháng 7 Nhiều Nghề Khai Thác Thủy,… Rau VietGAP Bí Đầu Ra Rau VietGAP Bí Đầu Ra