Ba Tri (Bến Tre): Một Hộ Nuôi Thử 12 Con Hươu
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Ba Tri (Bến Tre): Một Hộ Nuôi Thử 12 Con Hươu

Ngày đăng 26/10/2013

Ba Tri (Bến Tre): Một Hộ Nuôi Thử 12 Con Hươu

Hươu là động vật hoang dã nên khả năng sinh trưởng và kháng bệnh rất mạnh. Thức ăn chủ yếu là các loại cỏ tạp có sẵn tại địa phương.

Sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng kỹ thuật Cao Thắng, anh Đoàn Hữu Chí (hiện cư ngụ tại ấp Mỹ Hòa, xã Mỹ Hòa, Ba Tri - Bến Tre) làm kỹ sư lắp đặt thang máy tại TP. Hồ Chí Minh. Trong quá trình đi công tác, anh tìm hiểu nhiều loại cây trồng, vật nuôi mới, có hiệu quả cao để nuôi trồng nhằm phát triển kinh tế gia đình. Đầu năm 2009, anh phát hiện hai mô hình nuôi hươu tại tỉnh Đồng Nai và tỉnh Hà Tĩnh. Đồng thời, qua tìm hiểu trên các phương tiện thông tin đại chúng, anh nhận thấy nhung (sừng non của hươu) là dược phẩm có giá trị về y học và kinh tế nên anh quyết định đầu tư nuôi loài động vật này.

Hiện tại, anh Đoàn Hữu Chí đang nuôi 12 con hươu khoảng 15 tháng tuổi; trong đó, có 4 con cái và 8 con đực; lúc mua, giá mỗi con là 10 triệu đồng. Hươu giống được anh mua tại huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh và huyện Vĩnh Cữu, tỉnh Đồng Nai. Anh bắt đầu thả nuôi vào tháng 4-2010. Qua 4 tháng nuôi, đàn hươu phát triển rất tốt. 
Kỹ thuật nuôi hươu khá đơn giản. Yếu tố quan trọng nhất là cách cho ăn. Mỗi con hươu trưởng thành mỗi ngày ăn từ 5 đến 6 kg cỏ. Khi chuẩn bị đến mùa cho nhung, cơ cấu thức ăn cho hươu cần được thay đổi cho phù hợp. Con đực, khi được 24 tháng tuổi trở lên, sẽ cho nhung. Giai đoạn cho nhung là vào mùa xuân. Sau 45 ngày kể từ khi có nhung, phải cắt ngay. Nếu cắt sớm, nhung không đảm bảo chất lượng. Nếu cắt trễ, nhung sẽ chuyển thành sừng, mất giá trị kinh tế. Riêng đối với hươu nái thì sau 24 tháng tuổi sẽ sinh sản.

Việc xây dựng chuồng trại cho hươu cũng khá quan trọng. Chuồng nuôi hươu cần phải thông thoáng, tránh gió và phải có ánh sáng mặt trời chiếu vào. Bên cạnh đó, trong chuồng nuôi nên lắp đặt thêm bóng đèn dây tóc để giữ ấm vào ban đêm giúp cho hươu không bị xửng lông.

Trong quá trình nuôi, anh Đoàn Hữu Chí rất quan tâm bảo vệ môi trường. Mặc dù phân và nước tiểu của con hươu ít gây mùi hôi, thối nhưng anh vẫn xây dựng khu vực thu gom, không để chất thải chảy ra môi trường. Chất thải của hươu dùng làm phân bón cho cây trồng rất tốt.

Hàng năm, mỗi con hươu đực có thể cho từ 0,7 đến 1 kg nhung. Được biết, mỗi kg nhung hươu hiện nay có giá từ 16 đến 18 triệu đồng. Như vậy, so với các loài vật khác thì nuôi hươu có lợi nhuận kinh tế cao hơn nhiều.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Mô Hình Nuôi Hươu Sao Đem Lại Hiệu Quả Kinh Tế Cao Mô Hình Nuôi Hươu Sao… Chăm Sóc Hươu Đực Giống Và Lấy Nhung Chăm Sóc Hươu Đực Giống…