Mô hình kinh tế Áp Dụng Công Nghệ Đệm Lót Sinh Thái Trong Chăn Nuôi
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Áp Dụng Công Nghệ Đệm Lót Sinh Thái Trong Chăn Nuôi

Ngày đăng 02/03/2012

Áp Dụng Công Nghệ Đệm Lót Sinh Thái Trong Chăn Nuôi

Khác với các trại chăn nuôi thông thường, trại nuôi lợn rừng lai của gia đình ông Lê Hồng Hải ở Nha Trang, Khánh Hòa rất sạch sẽ và không bốc mùi hôi thối. Dù nuôi tới trên 100 con lợn rừng lai nhưng lượng chất thải rơi vãi ra môi trường ở đây hầu như không có.

Ông Hải cho biết, trong thời gian dịch bệnh trên đàn lợn hoành hành ở khu vực này thì trại chăn nuôi của gia đình ông hoàn toàn không bị ảnh hưởng gì. Có được điều này là do ông đã áp dụng đệm lót sinh thái vào chăn nuôi từ cách đây hơn 2 năm.

Nói về hiệu quả của đệm lót sinh thái, ông Hải cho biết thêm: “Trong 2 năm sử dụng thấy đệm này rất tốt. Tác dụng thiết thực đến chăn nuôi, mức độ bệnh tật trên heo giảm rất nhiều. Ngoài ra, công mình quét dọn giảm đáng kể trong chăn nuôi.”

Đệm lót sinh thái được làm từ một chế phẩm vi sinh kết hợp với mùn cưa hoặc trấu. Trong quá trình đưa vào sử dụng, các loại vi sinh vật phát triển trong mùn cưa sẽ phân giải toàn bộ nước tiểu, phân do gia súc, gia cầm thải ra, do đó giảm đáng kể mùi hôi thối của phân. Đặc biệt, protein do vi sinh vật tạo ra trong mùn cưa của đệm lót sẽ trở thành thức ăn sinh thái giúp lợn tiêu hóa tốt hơn.

Hiện nay, ở Khánh Hòa, mới chỉ có 2 mô hình chăn nuôi áp dụng công nghệ đệm lót sinh thái. Trước những hiệu quả của công nghệ đệm lót sinh thái, theo ông Đỗ Thanh Sang, Phó Chủ tịch Hội Làm vườn tỉnh Khánh Hòa, việc mở rộng ứng dụng công nghệ này trong chăn nuôi là cần thiết.

Kỹ thuật làm đệm sinh thái hết sức đơn giản. Giá thành men vi sinh cũng rất rẻ, chỉ khoảng 70 ngàn đồng/kg dùng cho 20 m2 chuồng trại, trong khi đệm có thể sử dụng trên 4 năm. Bên cạnh đó, đệm sinh thái không chỉ sử dụng trong chăn nuôi heo mà còn có thể sử dụng cả đối với cả các loại gia súc gia cầm khác như gà, vịt…

Do đó, công nghệ này cần sớm được đưa vào sử dụng rộng rãi trong chăn nuôi nhằm bảo vệ môi trường cũng như ngăn ngừa các nguy cơ lây lan dịch bệnh trên vật nuôi đang tiềm ẩn hiện nay.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Mẹo Vặt Nhà Nông: Cây Lựu Mẹo Vặt Nhà Nông: Cây… Bất Cập Trong Miễn Giảm Thủy Lợi Phí Bất Cập Trong Miễn Giảm…