Mô hình kinh tế 58 Hộ Được Hưởng Lợi Từ Dự Án Hỗ Trợ Phát Triển Đàn Trâu
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

58 Hộ Được Hưởng Lợi Từ Dự Án Hỗ Trợ Phát Triển Đàn Trâu

Ngày đăng 03/12/2013

58 Hộ Được Hưởng Lợi Từ Dự Án Hỗ Trợ Phát Triển Đàn Trâu

Với mục tiêu phát triển đàn trâu trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tạo việc làm, giúp xóa đói giảm nghèo cho các hộ dân, dự án “Hỗ trợ phát triển đàn trâu trong vùng đồng bào dân tộc” được thực hiện liên tục từ năm 2007 đến nay trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Quy mô ban đầu của dự án là 56 con trâu (2 trâu đực và 54 trâu cái), đến nay qua 3 giai đoạn luân chuyển trâu, số nghé sinh ra được 131 con, giúp 58 hộ dân được hưởng lợi.

Dự án được Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh xây dựng và triển khai từ năm 2007, tại xã Thiện Hưng (Bù Đốp) và xã Phước Minh (Bù Gia Mập). Tham gia dự án, mỗi hộ được nhận nuôi 3 con trâu mẹ, riêng hộ trình diễn nhận nuôi 4 con (1 trâu đực và 3 trâu cái), sau 2 năm sẽ luân chuyển hộ khác. Để chăn nuôi đúng kỹ thuật và đạt hiệu quả, các hộ tham gia dự án được tập huấn kỹ thuật chăm sóc, vệ sinh thú y, phòng bệnh cho đàn trâu.

Kết quả thực hiện dự án cho thấy, tổng số trâu, nghé được sinh ra tại xã Thiện Hưng là 69 con, đạt 107% kế hoạch đề ra và có 10 trâu mẹ đang mang thai. Tổng số trâu, nghé được sinh ra tại xã Phước Minh là 63 con, đạt 97,6% kế hoạch và có 5 trâu mẹ đang mang thai. Một số hộ trong 2 năm nuôi 2 con trâu mẹ đã sinh được 4 con nghé.

Do dịch bệnh, ảnh hưởng của thời tiết, tỷ lệ trâu cũng bị hao hụt nhưng trong khoảng cho phép của dự án. Trâu bị bệnh, chết, thanh lý là 14 con, số tiền thu được đã nộp lại Kho bạc nhà nước. Với số trâu cái và đực giống còn lại (42 con) sẽ thanh lý vào quý 4/2013, bình quân mỗi con thu 7 triệu đồng, ước tính số tiền nộp lại ngân sách khoảng 294 triệu đồng (kế hoạch của dự án thu 224 triệu đồng).

Ông Phạm Văn Chiến, Chủ tịch UBND xã Thiện Hưng cho biết: Dự án được chính quyền cơ sở đánh giá cao. Đây là một trong những mô hình an sinh xã hội hiệu quả, tạo việc làm cho một bộ phận người dân. Rất mong dự án được tiếp tục triển khai trong những năm tới và có thêm nhiều hộ dân được hưởng lợi.

Theo bà Lê Thị Ánh Tuyết, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh, trung tâm sẽ tiếp tục xây dựng và triển khai thực hiện dự án liên tục đến năm 2017.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Trang Trại Nhỏ, Doanh Thu Lớn Trang Trại Nhỏ, Doanh Thu… Chủ Động Phòng Chống Dịch Bệnh Trên Gia Súc Chủ Động Phòng Chống Dịch…