Mô hình kinh tế Xuất khẩu cá tra giảm mạnh
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Xuất khẩu cá tra giảm mạnh

Ngày đăng 09/11/2015

Xuất khẩu cá tra giảm mạnh

Công nhân chế biến cá tra xuất khẩu tại một doanh nghiệp ở Tiền Giang

Giá trị xuất khẩu sản phẩm cá tra sang năm thị trường lớn là Mỹ, EU, ASEAN, Mexico và Brazil bị sụt giảm nhiều nhất, giảm từ 1,3-40,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các thị trường khác (trừ Trung Quốc và Anh) kết quả vẫn không khả quan hơn.

Lý giải điều này, một nguồn tin từ VASEP cho biết, biến động tỷ giá chỉ là một phần nguyên nhân dẫn đến việc xuất khẩu cá tra sụt giảm.

Nguyên nhân chính vẫn là nguồn cung các loại cá thịt trắng khác ở các thị trường này đang được mở rộng, cá tra phải chịu cạnh tranh gay gắt về giá.

Bên cạnh đó, dù có mức giá ổn định, thịt cá ít mùi, dễ chế biến nhưng hình ảnh cá tra Việt Nam vẫn chưa được quảng bá tốt ở những thị trường trên.

“Các chiến dịch quảng bá thương hiệu cá tra Việt Nam mới chỉ dừng lại ở các doanh nghiệp mà không tiếp cận trực tiếp được với người tiêu dùng nước ngoài.

Họ không biết rõ con cá này được nuôi ra sao, chế biến như thế nào nên có tâm lý e ngại” nguồn tin cho biết thêm.

Trước đó, Chính phủ đã đồng ý với đề xuất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sửa đổi, bổ sung Nghị định 36/2014/NĐ-CP về quy hoạch và đưa ra các quy chuẩn đối với việc nuôi, chế biến và xuất khẩu sản phẩm cá tra.

Theo đề xuất này, Chính phủ sẽ không áp dụng ngay các quy định nghiêm ngặt về hàm ẩm, tỷ lệ mạ băng đối với sản phẩm cá tra, cũng như lùi thời hạn áp dụng tiêu chuẩn VietGap để các doanh nghiệp đủ thời gian điều chỉnh.

Cụ thể, sẽ áp dụng mạ băng tối đa 20% và hàm ẩm tối đa 86% cho đến ngày 31/12/2018 và từ ngày 1/1/2019 mới chính thức áp dụng mạ băng không quá 10% và hàm ẩm không vượt quá 83% theo Nghị định.

Ngoài ra, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đề xuất Chính phủ lùi thời hạn để các cơ sở nuôi cá tra thương phẩm phải áp dụng và được chứng nhận VietGap hoặc các chứng nhận quốc tế tương đương đến ngày 31/12/2016, thay vì là 31/12/2015.

Trong hoàn cảnh khó khăn như hiện nay, quyết định trên được cho là đã phần nào gỡ được gánh nặng cho các doanh nghiệp và người nuôi cá tra.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
350 doanh nghiệp tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam Liên bang Nga 350 doanh nghiệp tham dự… Xuất khẩu cà phê rang xay tăng mạnh Xuất khẩu cà phê rang…