Mô hình kinh tế Vũng Tàu: Trồng Xen Canh Dưa Hường Với Khoai Mì
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Vũng Tàu: Trồng Xen Canh Dưa Hường Với Khoai Mì

Ngày đăng 26/06/2012

Vũng Tàu: Trồng Xen Canh Dưa Hường Với Khoai Mì

Trong điều kiện diện tích đất sản xuất bị thu hẹp, nhiều nông dân ở xã Tam Phước (huyện Long Điền - Bà Rịa - Vũng Tàu) đã chọn cách trồng xen dưa hường vào khoai mì, giúp tận dụng tốt diện tích sản xuất, nâng cao thu nhập và giúp cho việc chăm sóc khoai mì hiệu quả cao hơn.


TĂNG THU NHẬP


Là một người trồng khoai mì nhiều năm ở xã Tam Phước, ông Nguyễn Văn Nguyên cho biết, nhiều năm trước, do chỉ độc canh mỗi cây khoai mì nên thu nhập của gia đình ông rất thấp. Từ khi biết cách trồng xen dưa hường vào khoai mì, thu nhập gia đình ông đã cải thiện đáng kể. Vụ rồi, ông trồng xen dưa hường vào diện tích 1 ha đất trồng khoai mì, đã cho thu hoạch đến 4 tấn dưa, với giá bán gần 4.000 đồng/kg ông Nguyên “thắng” hơn 15 triệu đồng.


Nhiều người khác sau những lần đắn đo đã thực hiện việc trồng xen dưa hường vào khoai mì và hiệu quả mang lại hơn mong đợi. Bà Trần Thị Vân cho biết, năm trước đã biết nhiều gia đình làm mô hình này, nhưng bà lo ngại làm như vậy sẽ ảnh hưởng đến năng suất khoai mì nên không thực hiện. Qua đúc kết kinh nghiệm từ các hộ đã làm, năm nay bà trồng xen dưa vào 4 sào khoai mì, mỗi ngày thu hoạch gần trăm ký, tính đến nay bà đã thu được gần 5 triệu đồng từ tiền bán dưa.


Hiện nay trên các vùng trồng khoai mì xã Tam Phước, số hộ thực hiện mô hình này tăng nhanh, ước tính có đến vài chục hộ tham gia và khoảng hơn 20 ha diện tích đất trồng khoai mì xen canh dưa hường. Theo ông Nguyên, vào đầu vụ dưa hường rất hút hàng và giá rất cao, một số thời điểm dưa giá đến 8.000 đồng/kg, do đó những người có diện tích đất thuận lợi về nước tưới nếu trồng sớm có thể thu nhập hơn 30 triệu đồng/ha.


CHỈ LÀ CÂY TRỒNG XEN


Theo ông Nguyên, dưa hường là đối tượng rất dễ trồng, không tốn nhiều công chăm sóc và rất thích hợp trên đất cát, thời gian xuống giống cho đến lúc thu hoạch lứa đầu tiên chỉ trong 1 tháng, vào tháng thứ 2 dưa bắt đầu cho thu hoạch rộ và nếu hộ nào chăm sóc hợp lý thì chỉ thu hoạch dứt điểm trong tháng thứ 2. Với chu kỳ ngắn như trên, người trồng dưa có đủ thời gian để chăm sóc cho khoai mì phát triển bình thường.


Mặc dù dưa hường dễ trồng nhưng người trồng dưa không nên lạm dụng trồng quá dày sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển khoai mì, tốt nhất là nên trồng số gốc dưa chỉ bằng 50% số hom mì, giữ cho các ngọn dưa không quấn vào ngọn mì và tăng số lượng phân bón khoảng hơn 10 - 15% là hợp lý. Nên xác định rõ dưa chỉ là cây trồng xen, do vậy không nên kéo dài thời gian thu hoạch dưa (nên chỉ thu hoạch gọn trong 1 tháng) để tránh ảnh hưởng đến sự phát triển của khoai mì.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nông Dân Khó Bán Được Lúa Nông Dân Khó Bán Được… Từ Sân Mạ Sẽ Lên Đồng Từ Sân Mạ Sẽ Lên…