Mô hình kinh tế Trồng nấm sò cho thu nhập cao
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Trồng nấm sò cho thu nhập cao

Tác giả Hồng Thanh, ngày đăng 25/05/2024

Trồng nấm sò cho thu nhập cao

Anh Võ Kim Hùng là một thanh niên trẻ nhiệt tình, năng nổ trong các phong trào phát triển kinh tế của địa phương. Hiện nay, anh có một mô hình trồng nấm sò với hơn 10.000 phôi, mỗi năm cho thu hoạch trên 5 tấn, sau khi trừ chi phí cho thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm.

Anh Võ Kim Hùng là Chủ tịch Hội Nông dân xã Hưng Yên Nam, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An. Tôi được biết đến anh khi anh được giao là người phụ trách lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật công nghệ mới trong sản xuất lúa tại xã do Trung tâm Khuyến nông tỉnh tổ chức.

Đó là một cán bộ trẻ có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Qua tìm hiểu, tôi được biết anh còn là phó chủ nhiệm Câu lạc bộ Thanh niên khởi nghiệp của tỉnh Nghệ An, là thanh niên trẻ nhiệt tình, năng nổ trong các phong trào phát triển kinh tế của địa phương. Hiện nay, anh có một mô hình trồng nấm sò với hơn 10.000 phôi, mỗi năm cho thu hoạch trên 5 tấn, sau khi trừ chi phí cho thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm.

tu dieu khien Tima

Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa

Ghé thăm mô hình trồng nấm sò của anh, một mô hình được thiết kế khá bài bản với 2 lò trồng nấm được lắp hệ thống tưới phun tự động, một lò hấp và một khu sân rộng 100m2 là nơi anh chuẩn bị và xử lý các nguyên liệu để đóng bịch trồng nấm.

Theo chia sẻ của anh Hùng, năm 2018, sau khi được mời tham gia lớp tập huấn về kỹ thuật trồng nấm sò và đi tham quan một số mô hình trồng nấm sò có hiệu quả cao, anh nhận thấy kỹ thuật trồng nấm sò không khó, lại mang lại hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần so với nhiều cây trồng khác nên anh đã quyết định xây dựng mô hình trồng nấm sò an toàn ngay tại gia đình.

Thời gian đầu, anh chỉ dám tận dụng nhà kho đầu tư trồng vài trăm phôi nấm. Tuy nhiên, thấy lượng nấm sản xuất ra không đủ đáp ứng nhu cầu của người mua, lại được giá, thừa thắng xông lên anh đã quyết định mở rộng diện tích, nghiên cứu đầu tư trồng một cách bài bản theo quy trình khép kín.

Khu trại trồng nấm của anh Hùng

Chia sẻ về kỹ thuật trồng nấm, anh cho hay: “Kỹ thuật trồng nấm không khó nhưng để nấm sinh trưởng, phát triển tốt, không bị ảnh hưởng xấu của yếu tố môi trường thì phải tuân thủ theo đúng quy trình kỹ thuật từ khâu chuẩn bị nguyên liệu đóng bịch, đến cấy meo giống, chăm sóc và thu hoạch... Cụ thể: Khu nuôi trồng phải thoáng mát, tránh ánh sáng trực tiếp, phải được vệ sinh, sát trùng sạch sẽ trước khi trồng. Các vật liệu để nuôi cấy nấm phải được xử lý cẩn thận và khử trùng trước khi đưa vào đóng bịch;

Nguồn nước tưới phải sạch sẽ, tuỳ theo thời tiết mà tưới nhiều hay ít để tạo độ ẩm cho nhà trồng nấm, bình quân tưới 2 lần/ngày, nếu khô 3 - 4 lần/ngày, không tưới thẳng lên bịch phôi mà phun xịt tạo mưa nhẹ từ trên xuống, tưới ướt các vách, nóc và nền nhà để tạo độ ẩm không khí cần thiết cho nhà trồng; Nếu áp dụng kỹ thuật trồng nấm theo phương pháp thu ở cổ bịch như hộ gia đình anh thì cần lưu ý vệ sinh sạch sẽ phần cổ bịch sau mỗi đợt thu hoạch. Khi thu hoạch, cần thu hái 2 đến 3 lần/ngày, hái nấm thì hái hết cả cụm, không nên để sót lại phần chân nấm vì nó sẽ dễ gây nhiễm bệnh, ảnh hưởng tới năng suất và chất lượng của đợt thu tiếp theo…”.

Ngoài ra, để tiết kiệm thời gian chăm sóc, đảm bảo lượng nước tưới cho nấm, anh còn lắp đặt thêm hệ thống tưới tự động được điều khiển qua điện thoại thông minh nên dù công việc bận rộn anh luôn chủ động việc chăm sóc. Bằng sự kiên trì, chịu khó, áp dụng tốt khoa học kỹ thuật đến nay mô hình nấm của anh bình quân một phôi nấm nặng từ 1-1,2 kg có thể cho thu hoạch khoảng 6 -12 đợt, mỗi đợt cách nhau 15 - 20 ngày, trong khoảng 2 - 8 tháng mỗi ngày cho thu hoạch trên 20 kg nấm, với giá bán từ 40.000 - 50.000 đồng/kg, anh thu về hơn 1 triệu đồng/ngày, sản phẩm nấm sò của anh luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, được người dùng ưa chuộng, sản xuất đến đâu có người đến thu mua đến đó.

Ngoài thành công từ mô hình trồng nấm sò, anh Hùng còn thuê 2 ha đất của xã để trồng cây dược liệu (sả, húng quế và sâm thổ hào). Hiện nay, sau 2 tháng trồng các loại cây dược liệu đều sinh trưởng, phát triển tốt. Các sản phẩm này đã được anh liên kết tiêu thụ với các Công ty thu mua dược liệu trên địa bàn. Trong thời gian tới, anh dự định sẽ mở rộng thêm diện tích trồng nấm và thuê thêm đất để trồng các loại cây dược liệu khác…

Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, anh Hùng là tấm gương truyền cảm hứng cho các thanh niên trẻ học tập và làm theo. Mong rằng anh sẽ tiếp tục gặt hái được thật nhiều thành công trên con đường phát triển kinh tế của mình, sản phẩm nấm của anh sẽ được đông đảo người tiêu dùng biết đến và ủng hộ.

may thoi khi AT

ƯU ĐIỂM MÁY THỔI KHÍ AT

- Dải áp suất và lưu lượng rộng

- Độ rung thấp, vận hành êm ái

- Trục vít 2 thùy nằm ngang

- Đơn giản, cấu trúc gọn

- Cung cấp không khí hoàn toàn sạch

- Hệ nén trục vít mạnh mẽ

- Roto được thiết kế đặc biệt

- Hoạt động liên tục, bền bỉ


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Làm giàu từ nuôi con đặc sản Làm giàu từ nuôi con…