Nuôi lợn (Heo) Virút gây dịch bệnh tiêu chảy ở lợn (PEDV) có thể truyền qua không khí
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Virút gây dịch bệnh tiêu chảy ở lợn (PEDV) có thể truyền qua không khí

Tác giả M.T. (Theo Pigprogress), ngày đăng 14/05/2016

Virút gây dịch bệnh tiêu chảy ở lợn (PEDV) có thể truyền qua không khí

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Minnesota, Mỹ đã có bài viết trên tạp chí Veterinary Research cho biết rằng họ đã chứng minh PEDV có thể bay trong không khí, có thể lây nhiễm trong khi lơ lửng trong không khí, và vật liệu di truyền PEDV có thể được vận chuyển qua một quãng đường dài sau khi bị nhiễm tự nhiên.

Nghiên cứu tập trung vào câu hỏi: liệu PEDV có thể bay trong không khí hay không và nếu như vậy thì liệu virút này có lây nhiễm hay không.

Với mục đích này, các mẫu không khí được thu thập từ một phòng nuôi nhốt những con lợn mắc bệnh và ở những khoảng cách khác nhau từ bên ngoài các trại nuôi lợn trải qua đợt bùng phát dịch PEDV cấp tính.

Kết quả cho thấy sự hiện diện của PEDV truyền nhiễm trong không khí từ những con lợn nhiễm bệnh trong thử nghiệm và vật liệu di truyền của PEDV đã được phát hiện với khoảng cách lên đến mười dặm theo hướng gió từ các trang trại bị nhiễm một cách tự nhiên.

Để đánh giá xem liệu PEDV có thể bay trong không khí và nhiễm trong mẫu không khí hay không, các nhà nghiên cứu đã thực hiện một nghiên cứu thực nghiệm.

12 con lợn từ 7-8 tuần tuổi nhiễm PEDV đã được nuôi nhốt trong một chuồng cách ly tại trường Đại học Minnesota.

Vào ngày 0 của nghiên cứu, mỗi con lợn được tiêm 20 ml chất chủng ngừa PEDV qua dạ dày được tính toán từ nghiên cứu thử nghiệm sơ bộ - một lượng đủ để cung cấp đúng mẫu mà không làm đầy dạ dày.

Sau khi chủng ngừa, các dấu hiệu nhiễm PEDV lâm sàng bao gồm: thân nhiệt, tiêu chảy, nôn mửa và hôn mê đã được ghi lại trong ba ngày tại mỗi thời kỳ lấy mẫu từ 24 giờ sau thử nghiệm.

Mẫu không khí cũng được thu thập ở trung tâm của phòng nuôi cách ly ở độ cao 1,2 m phía trên sàn.

Để xác định xem PEDV có thể bay trong không khí trong điều kiện thực địa hay không, tám đàn lợn ở Oklahoma (Mỹ) và thuộc sở hữu của một công ty sản xuất đã được xác định.

Đàn lợn vỗ béo và đàn giống đã được trải nghiệm dịch PEDV cấp tính qua từng ngày của các mẫu không khí thu thập được từ nghiên cứu được lựa chọn có mục đích.

Bộ sưu tập mẫu không khí được thực hiện tại địa điểm khác nhau theo hướng gió, từ 9,6 m - 24,14 km (0,006-15 dặm) từ mỗi trang trại trong số đó bắt đầu từ khoảng cách xa nhất mỗi ngày.

Tổng cộng có 62 mẫu được thu thập để thử nghiệm.

Các nhà nghiên cứu cho biết rằng, lợn được chủng ngừa với các mẫu không khí pha loãng thực sự đã có các dấu hiệu lâm sàng của tổn thương từ PED và PEDV đã được phát hiện trong phân và các mô cho thấy rằng các mẫu không khí có chứa PEDV truyền nhiễm.

Nghiên cứu cho thấy vật liệu di truyền PEDV có thể được phát hiện ở khoảng cách lên đến 16 km (10 dặm) mặc dù hiện tượng lây nhiễm không nhận thấy được.

Các tác giả cho biết, trong hiểu biết của họ, đây là báo cáo đầu tiên cho thấy rằng PEDV có thể được tìm thấy trong không khí, các hạt lơ lửng trong không khí có thể truyền nhiễm, và vật liệu di truyền PEDV có thể được vận chuyển qua một khoảng cách dài.

Kể từ khi virút lây lan nhanh chóng sau khi được chẩn đoán ở Mỹ trong tháng 4 năm 2013, nhiều nhà khoa học đã tập trung vào cách thức virút đang lan rộng.

Chỉ vài tuần trước đây, một nghiên cứu khác đã tập trung vào sự hiện diện của virút trong thức ăn.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nghiên cứu thuốc giảm đau cho gia súc Nghiên cứu thuốc giảm đau… 40 tỉnh, thành phố áp dụng mô hình sử dụng đệm lót sinh học trong chăn nuôi 40 tỉnh, thành phố áp…