Nuôi lợn (Heo) Gien lợn Châu Á sẽ cho nhiều con hơn ở châu Âu
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Gien lợn Châu Á sẽ cho nhiều con hơn ở châu Âu

Tác giả M.T. (Theo Sciencedaily), ngày đăng 14/05/2016

Gien lợn Châu Á sẽ cho nhiều con hơn ở châu Âu

Các gien châu Á cụ thể sẽ dẫn đến một số lượng lớn lợn con trong các giống lợn châu Âu.

Trong số ra mới nhất của tạp chí khoa học Nature Communications, các nhà nghiên cứu từ trường Đại học Wageningen đã giải thích rằng một số đặc điểm quan trọng của lợn châu Âu có nguồn gốc từ châu Á.

Trước đây họ đã chứng minh được rằng đa dạng di truyền ở lợn thương phẩm lớn hơn trong quần thể lợn rừng.

Những con lợn chúng ta biết ngày nay có một lịch sử rất dài kể từ khi được thuần hóa độc lập khỏi nguồn gốc ban đầu của lợn rừng ở châu Âu và châu Á cách đây khoảng 10.000 năm.

Việc thuần hóa này đưa đến các giống lợn châu Âu và châu Á với những đặc điểm và hình dáng rất khác nhau.

Lợn thương phẩm của châu Âu hiện đại có chứa ADN có nguồn gốc từ châu Á.

Theo các nhà nghiên cứu, đa dạng di truyền ở lợn thương phẩm lớn hơn trong các quần thể lợn rừng hiện nay.

Nghiên cứu của Wageningen đã chứng minh được rằng các phần khác nhau của bộ gien lợn thương phẩm gần gũi với lợn Trung Quốc hơn là lợn rừng châu Âu.

Thoạt nhìn có vẻ ngạc nhiên vì lợn ở châu Á và châu Âu đã được thuần hóa độc lập với nhau từ khoảng 10.000 năm trước và do đó bạn sẽ mong đợi là không có dấu vết ADN nào của châu Á trong những con lợn châu Âu, Giáo sư Martien Groenen cho biết.

Trong tạp chí Nature Communications, ông và các cộng sự giải thích rằng phát hiện này bắt nguồn ở Anh vào cuối thế kỷ 18 và đầu thế kỷ 19.

Đó là do nhu cầu về thịt lợn gia tăng mạnh mẽ trong cuộc Cách mạng công nghiệp và chăn nuôi lợn ở Anh nói riêng, cho thấy rằng lợn châu Á có những đặc điểm mà họ muốn cải thiện trong những con lợn của họ.

Nhìn chung, lợn Trung Quốc sinh sản và béo tốt hơn những con lợn châu Âu của họ.

Vì vậy, các nhà lai tạo giống đã nhập khẩu một số cá thể của Trung Quốc trong khoảng thời gian này và lai chúng với những con lợn châu Âu của họ.

Đa dạng di truyền lớn hơn trong các giống lợn thương mại hiện nay là kết quả của phép lai giữa lợn châu Âu và lợn Trung Quốc trong khoảng 200 năm về trước.

Chọn lọc cẩn thận cho các đặc tính như khả năng sinh sản và tạo mỡ của những con lợn châu Á sau đó đã đảm bảo rằng một số mảnh của ADN châu Á xuất hiện với tần suất cao trong những con lợn châu Âu.

Một ví dụ là các gien AHR, trong đó nhiều con lợn châu Âu có phiên bản châu Á.

Lợn nái mang gien châu Âu có ít con hơn đáng kể so với những con lợn mang phiên bản châu Á.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nghiên cứu thuốc giảm đau cho gia súc Nghiên cứu thuốc giảm đau… 40 tỉnh, thành phố áp dụng mô hình sử dụng đệm lót sinh học trong chăn nuôi 40 tỉnh, thành phố áp…