Tôm thẻ chân trắng Việc quản lý dinh dưỡng con giống bố mẹ làm tăng sinh sản, và lợi nhuận
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Việc quản lý dinh dưỡng con giống bố mẹ làm tăng sinh sản, và lợi nhuận

Tác giả 2LUA.VN biên dịch, ngày đăng 10/09/2018

Việc quản lý dinh dưỡng con giống bố mẹ làm tăng sinh sản, và lợi nhuận

Xây dựng các cơ thể dự trữ ảnh hưởng rất lớn đến thành công sinh sản

Từ lâu đã được công nhận rằng bước đầu tiên trong quá trình nuôi động vật có chất lượng là cung cấp mức độ chăm sóc và dinh dưỡng gia tăng cho tôm bố mẹ. Ngày nay, vai trò của các chất dinh dưỡng cụ thể trong quá trình trưởng thành sinh sản, tỷ lệ thụ tinh và thụ tinh, và sự phát triển phôi và ấu trùng tiếp theo đã được mô tả chủ yếu.

Tuy nhiên, do số lượng lớn các loài nuôi trong nuôi trồng thủy sản, thức ăn nuôi tôm bố mẹ thương phẩm chuyên dụng bị giới hạn trong ứng dụng. Điều này đã dẫn đến việc tiếp tục sử dụng nhiều thực hành thủ công để nuôi dưỡng tôm bố mẹ nuôi trồng thủy sản. Chúng bao gồm việc sử dụng hải sản sống, thức ăn thương mại, phụ gia chuyên dụng và kết hợp cả ba loại. Ngoại trừ một vài trại sản xuất giống kỹ thuật cao, quản lý khoa học về dinh dưỡng bố mẹ thường không phải là một phần của chương trình quản lý giống tổng thể.

Quản lý dinh dưỡng bố mẹ dựa vào khoa học sẽ đảm bảo rằng tôm bố mẹ được cung cấp năng lượng và chất dinh dưỡng trong hồ sơ thích hợp và vào đúng thời điểm để đạt hiệu quả sinh sản tối đa.

Các thành phần dinh dưỡng 

Một chương trình dinh dưỡng cho con giống bố mẹ là một kế hoạch quản lý tập trung vào các nhiệm vụ tối ưu hóa chất lượng trứng, tỷ lệ nở và sản xuất con. Để kế hoạch này thành công, bắt buộc rằng các nhà quản lý hiểu rõ sự tương tác của dinh dưỡng và hiệu suất sinh sản, cũng như các chu kỳ sinh sản của động vật (liên tục hoặc từng đợt).

Bắt đầu bằng cách chọn tôm bố mẹ chất lượng dựa trên độ tuổi của động vật và mục tiêu kinh doanh của bạn, chẳng hạn như tăng cân, kháng bệnh hoặc hình thể. Các loài động vật cần phải được đặt đúng cách để thiết lập các cấu trúc xã hội cần thiết cho sinh sản tự nhiên hoặc tạo điều kiện xử lý giảm sức ép cho sinh sản nhân tạo. Tùy thuộc vào mục tiêu, tất cả các loài động vật cần được xác định riêng với các thẻ, cái kẹp hoặc thương hiệu.

Sử dụng chế độ cho ăn phù hợp dựa trên loại sinh sản. Ví dụ, những loài sinh sản hàng loạt vào mùa xuân nên được cho ăn một chế độ ăn uống hoàn chỉnh tiêu chuẩn trong suốt mùa hè và những tháng đầu mùa thu. Cho ăn trong thời gian này nên được hướng tới việc duy trì sức khỏe của động vật ở mức độ cao của sự khỏe mạnh. Chúng nên trưởng thành về kích thước và chỉ đạt được một tỷ lệ nhỏ trọng lượng trong mùa hè. Sự nhồi ăn và tăng cân quá mức có thể tác động tiêu cực đến thành công sinh sản.

Động vật nên được chuyển sang hình thái bố mẹ trong ba đến bốn tháng trong mùa thu và mùa đông để phát triển tuyến sinh dục tối đa. Những loài sinh sản hàng loạt bước vào một thời kỳ đói sau khi phát triển tuyến sinh dục và dựa vào cơ thể dự trữ để cung cấp một lượng lớn năng lượng và chất dinh dưỡng cụ thể cho sự trưởng thành cuối cùng của buồng trứng và buồng trứng và cuối cùng sinh sản. Do đó, việc cung cấp dinh dưỡng chuyên biệt để cho phép xây dựng các cơ thể dự trữ ảnh hưởng rất lớn đến thành công sinh sản.

Liên tục sinh sản, bao gồm một số loài sinh vật biển, nên được cho ăn một khẩu phần bố mẹ chất lượng cao liên tục trong khi duy trì trong chu kỳ sinh sản. Chất lượng trứng của các loài này có thể dễ dàng bị ảnh hưởng bởi chế độ ăn uống.

Dạng thức ăn cho con giống bố mẹ hiện đại có sẵn trên thị trường và rất hiệu quả đối với một số loài. Tuy nhiên, sự đa dạng của các loài được sử dụng trong nuôi trồng thủy sản hiện nay đòi hỏi phải tiếp tục sử dụng hải sản sống để cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng cho nhiều loài. Quản lý đúng cách dinh dưỡng bố mẹ là chìa khóa để tối đa hóa thành công sinh sản. Điều này bao gồm việc cung cấp đúng lượng chất dinh dưỡng chuyên dụng thích hợp trong giai đoạn phát triển phù hợp.

Một mục tiêu chính cho quản lý dinh dưỡng bố mẹ nên là sự phát triển của dữ liệu lịch sử điều làm cho thành công sinh sản có thể dự đoán được.

Thực hiện chương trình

Điều quan trọng là phải có một sự hiểu biết rõ ràng về những đặc điểm nào cần được đo lường để đánh giá hiệu quả của một chương trình dinh dưỡng bố mẹ. Mặc dù các yêu cầu dinh dưỡng cụ thể cho sự thành công sinh sản chưa được xác định cho 200 loài nuôi, mục tiêu quản lý là phát triển một tập hợp các dữ liệu lịch sử sẽ làm cho thành công sinh sản có thể dự đoán được. Điều này sẽ yêu cầu người quản lý gắn thẻ và theo dõi từng con vật, thu thập dữ liệu về một loạt các đặc điểm giống và thiết lập các giá trị lịch sử cho một tập hợp các đặc điểm liên quan đến hiệu suất sinh sản.

Sinh sản thành công được đo bằng tỷ lệ con cái rụng trứng. Đo lường thực tế này có thể được thu thập bất kể loại hình giống. Các nhà quản lý chỉ cần theo dõi số lượng đẻ trứng và chia cho tổng số đàn bố mẹ để xác định tỷ lệ con cái đẻ trứng trong một khoảng thời gian. Theo dõi thành công sinh sản sẽ cho thấy xu hướng sinh sản và cho phép lập kế hoạch thích hợp về thay thế tôm bố mẹ, sản xuất cá bột và nhu cầu thức ăn trong tương lai.

Tỷ lệ sinh sản, thụ tinh và ấp trứng bị ảnh hưởng đáng kể bởi mức dinh dưỡng trong khẩu phần ăn, và do đó là những chỉ số tốt về hiệu quả của một chương trình dinh dưỡng. Theo dõi các đặc tính này đòi hỏi giám sát kỹ thuật hơn, làm tăng chi phí của chương trình, nhưng nó là phương tiện tốt nhất để đảm bảo các chất dinh dưỡng đắt tiền trong thức ăn và chất bổ sung được sử dụng bởi các động vật.

Tỷ lệ sinh sản là số lượng trứng trên mỗi trọng lượng cơ thể của cá nhân cái hoặc tổng số trứng mỗi lần đẻ trứng. Từ quan điểm thực tế, có thể đo lường sự cân bằng như tổng số lượng hoặc khối lượng trứng trên tổng số lượng hoặc khối lượng của con cái trong một khoảng thời gian nhất định.

Tỷ lệ thụ tinh có thể được đo lường trên cơ sở mỗi lần đẻ trứng với tổng số trứng chào đời tương đối so với tổng số trứng trong một khoảng thời gian nhất định. Tỷ lệ nở - được đo tốt nhất trên cơ sở mỗi lần đẻ trứng - là số lượng trứng nở tương đối so với tổng số trứng. Mỗi phép đo này có thể được tính toán trên cơ sở ngắn hạn để theo dõi tiến độ ngay lập tức và trên cơ sở theo mùa để theo dõi thành công của chương trình tổng thể.

Theo dõi sự phát triển của phôi và sự sống sót của ấu trùng là một phương tiện tốt để theo dõi sự thành công của trại giống. Tùy thuộc vào loài, điều này có thể bao gồm theo dõi tỷ lệ phần trăm của sự bơm đầy bàng quang, dị dạng, sống sót với biến thái và tổng số sống sót.

Nhiều yếu tố môi trường và di truyền ảnh hưởng đến những đặc điểm này, bao gồm nhiệt độ nước, pH, chất thải nitơ, tuổi và tình trạng dinh dưỡng của tôm bố mẹ, và tình trạng dinh dưỡng của con cái. Do đó, điều quan trọng là phải đo lường nhiều đặc điểm đã đề cập trước đó là thực tế vì nó là để xem xét sản phẩm giống (phôi và ấu trùng sống sót) khi xác định hiệu quả của một chương trình dinh dưỡng bố mẹ. Chỉ bằng cách theo dõi các dữ liệu thu thập được trên những đặc điểm này có thể điều chỉnh thích hợp được phương pháp liên quan đến tình trạng dinh dưỡng của tôm bố mẹ.

Cân nhắc dinh dưỡng

Khẩu phần ăn cho tôm bố mẹ thương phẩm và hải sản tươi sống chất lượng cao không có sẵn trên thị trường. Tuy nhiên, nó thường có thể làm việc với một nhà cung cấp địa phương để xây dựng một khẩu phần ăn tùy chỉnh hoặc cung cấp các chất dinh dưỡng cụ thể mà sẽ cho phép bất kỳ cơ sở nào được hưởng lợi từ việc quản lý dinh dưỡng bố mẹ. Những cân nhắc dinh dưỡng chính, bất kể loài nào, đã được chứng minh là cải thiện đáng kể thành công sinh sản được liệt kê trong Bảng 1.

Chất dinh dưỡng chính cho tôm bố mẹ, Bảng 1

Chất dinh dưỡng Nguồn Chế độ ăn uống
n-3 axit béo không bão hòa cao Dầu cá biển 1-2%
Vitamin E - 250 ppm
Carotenoids Astaxanthin 100 ppm
Vitamin C Viên vitamin C 200 ppm
Amino acids Protein động vật biển 80% of dietary protein

Bảng 1. Các chất dinh dưỡng chính cho tôm bố mẹ.

Quan điểm

Không khó để đặt một giá trị tiền tệ vào lợi ích của việc đánh giá hiệu quả của việc quản lý dinh dưỡng bố mẹ khi bạn xem xét mức dư thừa mà nhiều trại sản xuất giống hoạt động. Mặc dù thông tin về dinh dưỡng bố mẹ giới hạn riêng cho các loài và giới hạn thương mại nguồn thức ăn tôm bố mẹ, vẫn có thể quản lý khoa học dinh dưỡng bố mẹ. Quản lý dinh dưỡng bố mẹ sẽ tăng cường hiệu quả sinh sản và dẫn đến cơ hội lợi nhuận tăng lên, bất kể vị trí và kích thước trang trại.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nghiên cứu: sự phơi nhiễm của TSV có thể làm giảm ảnh hưởng của YHV ở tôm thẻ chân trắng Nghiên cứu: sự phơi nhiễm… Công nghệ sản xuất vi tảo cho trại sản xuất giống Công nghệ sản xuất vi…