Tôm thẻ chân trắng Nghiên cứu: sự phơi nhiễm của TSV có thể làm giảm ảnh hưởng của YHV ở tôm thẻ chân trắng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nghiên cứu: sự phơi nhiễm của TSV có thể làm giảm ảnh hưởng của YHV ở tôm thẻ chân trắng

Tác giả 2LUA.VN biên dịch, ngày đăng 11/09/2018

Nghiên cứu: sự phơi nhiễm của TSV có thể làm giảm ảnh hưởng của YHV ở tôm thẻ chân trắng

Kiểm tra hai loại virus gây bệnh cao trong nuôi tôm

Trong khi thử nghiệm cho thấy tôm bị nhiễm hai loại virus này, TSV bị hạn chế ở các cơ quan bạch huyết. YHV đã được tìm thấy trong biểu mô cổ, mô liên kết và các cơ quan bạch huyết.

Các bệnh do virus là nguyên nhân quan trọng nhất gây thiệt hại tôm trong nuôi tôm thương phẩm. Virus hội chứng Taura (TSV) và virus đầu vàng (YHV) được coi là hai trong số các loại vi-rút gây bệnh nhất hiện diện trong nuôi tôm ở Tây bán cầu và Đông bán cầu, theo trình tự.

YHV và TSV chia sẻ nhiều mô cùng một mục tiêu. Trong giai đoạn cấp tính của nhiễm trùng, TSV và YHV lây nhiễm biểu mô mô hình của ruột trước và đoạn cuối ruột phôi, dạ dày, mang và chân bơi. Không giống như TSV trong giai đoạn cấp tính, YHV cũng nhắm vào các cơ quan khác, chẳng hạn như cơ quan bạch huyết (L.O.), mô liên kết và tế bào máu. Trong giai đoạn mãn tính của nhiễm trùng, TSV và YHV sản xuất các thể hình cầu cơ quan bạch huyết trong tôm nhiễm bệnh.

Kể từ khi TSV và YHV chia sẻ các mô mục tiêu, và TSV đã có mặt ở châu Mỹ vào khoảng thời gian YHV trở thành đại dịch ở châu Á, có khả năng TSV ngăn tôm bị nhiễm YHV trong một vài lần trong đó vật liệu đông lạnh từ Châu Á bị nhiễm YHV và virus hội chứng đốm trắng dẫn đến sự ra đời của hội chứng đốm trắng cho các trang trại nuôi tôm ở châu Mỹ.

Thiết kế thử nghiệm

Để kiểm tra ý tưởng này, các tác giả tiến hành nghiên cứu để đánh giá sự tương tác của virus ở tôm được tiêm sẵn với TSV và sau đó được thử thách với YHV trong điều kiện thí nghiệm. Đối với công trình, các chủng virus được lấy từ Đại học Arizona, nơi TSV cô lập thu được từ Hawaii, Mỹ và YHV cô lập thu được vào năm 1993 từ Thái Lan đã được lưu trữ ở âm 70 độ C.

Hai trăm con vi trùng Litopenaeus vannamei không có mầm bệnh cụ thể được thả trong mt bể 1-m3 tròn và được thử thách với TSV bởi

cho ăn mô bị nhiễm băm nhỏ ở 10 phần trăm tổng trọng lượng cơ thể cho một lần cho ăn.

Đối với bệnh nhiễm tôm được thử nghiệm với TSV và sau đó được thử thách với YHV (nhóm TSV-YHV), ba nhóm đã được thiết lập. Tôm ở nhóm đầu tiên (27DPI) bị nhiễm YHV trong vòng 27 ngày sau khi phơi nhiễm với TSV. Những con trong nhóm 37DPI và 47DPI đã nhận được tiêm 1.0 x 104 bản sao YHV / tôm với khối lượng 100 µlL 37 và 47 ngày sau khi phơi nhiễm với TSV.

Trong một kiểm soát tiêu cực, tôm được tiêm 2% nước muối. Tôm đối chứng dương tính chỉ bị nhiễm YHV (nhóm YHV).

10 con tôm được đặt trong mỗi bể 90-L. Tỷ lệ tử vong được ghi nhận hai lần mỗi ngày từ khi bắt đầu thử nghiệm.

Chân bơi từ phân đoạn bụng đầu tiên được lấy ra khỏi mỗi tôm để xác định tải lượng virus TSV và YHV. Một số mẫu của các cơ quan bạch huyết và các khu vực lân cận đã được thực hiện để xác định tải lượng virus, là tốt. Đối với lai ghép tại chỗ, các phần mô học được chuẩn bị từ các mô tôm đã sửa và nhúng parafin.

Kết quả

Hai tuần sau khi phơi nhiễm với TSV, 28% tôm bị nhiễm bệnh sống sót, trải qua giai đoạn chuyển tiếp điển hình và bị nhiễm mạn tính.

Thử nghiệm YHV cho thấy sự khác biệt về tỷ lệ sống sót giữa các nhóm TSV-YHV và tôm chỉ nhiễm bệnh với YHV (Hình 1 đến 3). Các nhóm YHV cho thấy không có sự sống còn cuối cùng, trong khi sự khác biệt đáng kể (P <0,05) trong sự sống còn đã được tìm thấy trong ba nhóm phơi nhiễm với TSV trước khi thử thách với YHV.

Hình 1: Sự sống sót của Litopenaeus vannamei được phơi nhiễm với TSV 27 ngày trước khi thử thách với YHV.

Hình 2: Sự sống sót của Litopenaeus vannamei được phơi nhiễm với TSV 37 ngày trước khi thử thách với YHV.

Hình 3: Sự sống sót của Litopenaeus vannamei được phơi nhiễm với TSV 47 ngày trước khi thử thách với YHV.

Tải lượng virus YHV trong các mẫu chân bơi và bạch huyết cho thấy kết quả tương tự sau 27, 37 và 47 ngày (Hình 2) trong nhóm TSV-YHV và YHV. Tải lượng virus YHV cao hơn năm lần được tìm thấy trong pleopods trong nhóm YHV so với nhóm TSV-YHV (Hình 4). Số bản sao YHV trong các cơ quan bạch huyết của TSV-YHV thấp hơn 5,8 lần so với nhóm YHV.

Hình 4: Số bản sao YHV trong chân bơi và cơ quan bạch huyết của tôm chết chỉ phơi nhiễm với YHV hoặc phơi nhiễm trước với TSV sau đó thách thức với YHV (27, 37 và 37 dpi kết hợp).

Tải lượng virus TSV trong các mẫu chân bơi cho kết quả tương tự 27, 37 và 47 ngày sau khi phơi nhiễm. Đây là giai đoạn điển hình của giai đoạn mãn tính TSV, nơi mà hầu hết các hạt virus TSV được chứa trong các cơ quan bạch huyết và lưu thông trong bạch huyết.

Kết quả lai tạo tại chỗ xác nhận tôm bị nhiễm hai loại virus này. Tuy nhiên, như mong đợi, sự phân bố của các virus là khác nhau. TSV bị hạn chế đối với L.O., trong khi YHV được tìm thấy trong biểu mô cổ, mô liên kết và L.O. Điều thú vị là TSV được phân phối chủ yếu trong L.O. ống, trong khi YHV dường như có mặt ở những nơi TSV không có mặt và các khu vực lân cận của các ống bao gồm L.O. thể hình cầu. Các hoại tử nghiêm trọng điển hình gây ra bởi YHV cấp tính đã không được quan sát thấy trong các cơ quan bạch huyết của tôm được tiêm sẵn với TSV.

Sự can thiệp của virus

Trong nghiên cứu này, một hiệu ứng rõ ràng của sự can thiệp của virus đã được quan sát thấy khi tôm ban đầu được phơi nhiễm với TSV và sau đó bị nhiễm YHV. Sự tương tác của TSV đối với nhiễm YHV làm giảm tỷ lệ tử vong và do đó, sự gia tăng tỷ lệ sống sót đã được quan sát.

Tỷ lệ sống sót cuối cùng cao hơn trong nhóm TSV-YHV được giải thích một phần bởi tải lượng di truyền của virus YHV thấp hơn ở các chân bơi và các cơ quan bạch huyết. Ngoài ra, việc hạn chế phân phối YHV ở các khu vực của L.O. nơi TSV không có mặt có thể đã ngăn chặn cơ quan này khỏi bị hoại tử nghiêm trọng quan sát thấy trong nhóm YHV.

Bằng cách phân tích mô học, kết quả tương tự đã được quan sát. Trong nhóm TSV-YHV, YHV đã có mặt, tuy nhiên, hoại tử nghiêm trọng điển hình của L.O. đã không được quan sát. Nó đã được quan sát thấy trong sự kiểm soát tích cực. Kết quả lai ghép tại chỗ cho thấy sự lây nhiễm của hai loại virus xảy ra trong L.O.

Cùng một mô có thể chứa hai loại virus, nhưng các vùng của L.O. bị nhiễm bệnh đầu tiên bởi TSV không (hoặc nhẹ) bị nhiễm YHV. Sự tương tác giữa TSV và YHV có lẽ là do TSV can thiệp vào nhiễm YHV.

Quan điểm

YHV đã bị nghi ngờ ở một số địa điểm nuôi tôm ở Tây bán cầu, và kết quả dương tính không thường xuyên bằng xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase cho thấy sự có mặt của tác nhân gây bệnh này. Năm 2006, YHV lây nhiễm đã được báo cáo trên bờ biển Thái Bình Dương của Mexico trong tôm hoang dã và nuôi tôm. Vì vậy, một trong những giải thích có thể cho sự vắng mặt của bệnh đầu vàng trong ngành chăn nuôi L.vannamei  ở châu Mỹ có thể là sự hiện diện phổ biến của TSV trước khi YHV đến với virus hội chứng đốm trắng.

Tiền phơi nhiễm của tôm với TSV có thể chặn sự xâm nhập của YHV bằng cách cạnh tranh cho các thụ thể tế bào. Mặc dù YHV có thể lây nhiễm sang các mô mà TSV không thể, nhưng có khả năng là các cơ quan bạch huyết quan trọng và các mô biểu mô dạng mô rất cần thiết cho sự sinh bệnh YHV. Do đó, bằng cách ngăn chặn xâm nhập vào các mô đó, có thể ngăn ngừa nhiễm virus của các mô mục tiêu khác. Công việc bổ sung là cần thiết để làm sáng tỏ toàn bộ quá trình chặn ở cấp độ phân tử.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Bệnh phân trắng Bệnh phân trắng Việc quản lý dinh dưỡng con giống bố mẹ làm tăng sinh sản, và lợi nhuận Việc quản lý dinh dưỡng…