Tin thủy sản Vật liệu xử lý chất bẩn hồ nuôi tôm và nước lũ
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Vật liệu xử lý chất bẩn hồ nuôi tôm và nước lũ

Tác giả Hoàng Anh, ngày đăng 25/12/2019

Vật liệu xử lý chất bẩn hồ nuôi tôm và nước lũ

Trên cơ sở hợp tác nghiên cứu ở quy mô phòng thí nghiệm và khảo sát thực địa, dự án do Trường ĐH Leuven (Bỉ) và Trường ĐH Quy Nhơn phối hợp nghiên cứu, đã đề xuất những giải pháp xử lý nước thải nuôi tôm và nước lũ tại Bình Định.

Ngày 4.9, Trường ĐH Quy Nhơn đã tổ chức hội thảo báo cáo kết quả bước đầu triển khai dự án. Đây là một trong hai hoạt động chính của Dự án “Tăng cường năng lực Trường ĐH Quy Nhơn trong việc giải quyết các vấn đề địa phương bằng cách xây dựng chương trình đào tạo trình độ tiến sĩ”, triển khai trong 4 năm (2016 - 2019).

Mục tiêu của dự án là xây dựng một chương trình đào tạo trình độ tiến sĩ hóa học tại Trường ĐH Quy Nhơn để nâng cao năng lực nghiên cứu, chuyển giao các giải pháp xử lý, giải quyết các vấn đề được đặt ra ở địa phương liên quan đến hóa học, đặc biệt xử lý nước ô nhiễm. “Việc xử lý nước thải đang là vấn đề lớn của cả nhân loại. Chúng tôi muốn thông qua hợp tác này, các nhà nghiên cứu của tỉnh giải quyết được ngay tại chỗ 2 vấn đề chính: dư lượng kháng sinh trong nước thải hồ nuôi tôm và sự thiếu hụt nguồn nước sạch trong mùa mưa lũ bằng những vật liệu sẵn có, rẻ tiền ngay tại địa phương”, GS.TS Nguyễn Minh Thọ, Trường ĐH Leuven, cho hay.

Kết quả, sau hơn 2 năm tại phòng thí nghiệm và khảo sát thực địa, nhóm triển khai dự án đã chế tạo ra các vật liệu xử lý chất bẩn hồ nuôi tôm và nước lũ. Trong đó, vật liệu xúc tác quang được điều chế từ quặng ilmenite Bình Định kết hợp các nguyên tố, hoặc các vật liệu có khả năng phân hủy các chất bẩn trong nước dưới tác dụng của ánh sáng. Vật liệu hấp thụ được chế tạo, biến tính từ các vật liệu như bã mía, hạt chùm ngây… để loại bỏ các chất bẩn ra khỏi môi trường nước.

Bà Nguyễn Thị Liên, Phó trưởng Phòng KHKT (Sở NN&PTNT) cho biết, lượng phân tôm, thức ăn thừa, nước thải từ các ao nuôi tôm bị dịch bệnh thải ra là một vấn đề lớn và hết sức nguy hại. Tại Bình Định, diện tích thả nuôi tôm khoảng 1.800 ha, đi đôi với đó là ô nhiễm chất thải nuôi tôm. Nghiên cứu thành công sẽ góp phần giúp ngành nuôi tôm phát triển bền vững.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nuôi cá lồng nhựa - Chi phí thấp, hiệu quả cao Nuôi cá lồng nhựa -… Kỹ thuật phòng bệnh cho cá nước ngọt trong giai đoạn chuyển mùa Kỹ thuật phòng bệnh cho…