Tôm thẻ chân trắng Vai trò β-1,4-mannobiose trên tôm nuôi
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Vai trò β-1,4-mannobiose trên tôm nuôi

Tác giả Trị Thủy (Lược dịch), ngày đăng 19/02/2020

Vai trò β-1,4-mannobiose trên tôm nuôi

Các kết quả nghiên cứu mới đây cho thấy việc bổ sung MNB có thể cải thiện đáng kể phản ứng miễn dịch và tăng sức đề kháng của tôm đối với vi khuẩn Vibrio gây hoại tử gan tụy.

Tôm he Nhật Bản đã tăng tỉ lệ sống khi bổ sung β-1,4-mannobiose vào thức ăn. Ảnh minh họa: Getty Images

β-1,4-mannobiose là một loại prebiotics có bản chất carbohydrate. Trong các nghiên cứu trước đây cho thấy rằng β-1,4-mannobiose có thể điều chỉnh phản ứng miễn dịch ở đường ruột động vật thủy sản và miễn dịch do vi khuẩn gây ra, cũng như kích thích cơ chế miễn dịch trực tiếp.

Để sản xuất một chế phẩm có chứa β-1,4-mannobiose phải sử dụng vật liệu tự nhiên có chứa manan cùng với enzyme tiêu hóa mannan.Enzyme β-1,4 manolase sẽ phân giải thành manan của vi khuẩn để tạo thành β-1,4-mannobiose.

Công thức cấu tạo của β-1,4-mannobiose (MNB)

Bổ sung các prebiotic có nguồn gốc carbohydrate vào cơ thể tôm có thể hoạt động như là một bộ phận miễn dịch mạnh mẽ và có hiệu quả để tạo ra các gen liên quan đến miễn dịch trong hệ thống phòng vệ của vật chủ.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy β-1,4-mannobiose (MNB) cho thấy có khả năng hoạt hóa hệ thống prophenoloxidase của các huyết cầu trong tôm khi đánh giá trong phòng thí nghiệm.

Nghiên cứu bổ sung β-1,4-mannobiose trên tôm

Sự kháng bệnh của tôm Nhật Bản Marsupenaeus japonicus chống lại vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus đã được kiểm tra sau khi tôm được cho ăn với chế độ ăn có 0% (đối chứng), 0,02%, và 2% MNB bổ sung vào thức ăn. Sau đó đánh giá khả năng miễn dịch của tôm thông quá một số chỉ tiêu sinh hóa.

Các kết quả cho thấy tỷ lệ sống sót cao hơn đáng kể trong nhóm tôm có bổ sung MNB so với nhó đối chứng trong vòng 2 đến 12 ngày sau khi thử nghiệm.

Trong một đánh giá khác, số lượng hồng cầu, sự sản xuất ROS, phenoloxidase và các hoạt động diệt khuẩn, và sự biểu hiện gen liên quan đến miễn dịch đã được điều tra trong nhóm tôm đối chứng và nhóm bổ sung MNB vào ngày thứ nhất, 4, 6, 8 và 11 của khẩu phần ăn. Cho thấy các thông số miễn dịch này được tăng cường đáng kể trong các nhóm tôm bổ sung MNB. Hơn nữa, phân tích biểu hiện gen cho thấy rằng các bản sao của lysozyme, crustin, penaeidin và TNF đã được điều chỉnh lên đáng kể trong hemolymph, các cơ quan bạch huyết và ruột của tôm nuôi được ăn bổ sung MNB.

Nhìn chung, các kết quả cung cấp bằng chứng bổ sung MNB có thể cải thiện phản ứng miễn dịch và tăng sức đề kháng của tôm đối với nhiễm V. parahaemolyticus.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hiệu quả nuôi tôm thẻ bằng thức ăn có B-Glucan Hiệu quả nuôi tôm thẻ… Xử lý bệnh đốm trắng và IHHNV Xử lý bệnh đốm trắng…