Tin nông nghiệp Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật chăn nuôi bò hướng thịt
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật chăn nuôi bò hướng thịt

Tác giả Cơ Nguyên, ngày đăng 30/05/2020

Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật chăn nuôi bò hướng thịt

Ninh Thuận có tổng đàn gia súc khoảng 480 ngàn con, trong đó đàn bò trên 120 ngàn con, chiếm 27% tổng số đàn gia súc của tỉnh.

Nguyễn Trí Nhân chia sẻ niềm vui khi có 2 bê con sinh ra được thương lái trả giá cao.

Với địa phương ít mưa nhiều nắng, tỉnh Ninh Thuận có tiềm năng rất lớn để phát triển chăn nuôi gia súc lớn, tạo nguồn nguyên liệu cung cấp thực phẩm cho cả nước. Tuy nhiên tỷ lệ bò lai chỉ chiếm 43% tổng số đàn bò cả tỉnh, chính vì thế mà tầm vóc, chất lượng bò thịt chưa mang lại giá trị kinh tế cao cho người nuôi.

Nhằm cải tiến nâng cao năng suất, chất lượng đàn bò địa phương tạo ra những con lai có tầm vóc, thể trạng tốt phục vụ cho chăn nuôi sinh sản đạt hiệu quả kinh tế cao, Trung tâm Khuyến nông Ninh Thuận triển khai Dự án: “Ứng dụng tiến bộ khoa học và kỹ thuật trong chăn nuôi bò hướng thịt tại các xã khó khăn, dân tộc thiểu số tỉnh Ninh Thuận” trong giai đoạn từ tháng 8/2018 đến tháng 7/2021 tại 3 xã: Phước Thắng (Bác Ái), Mỹ Sơn (Ninh Sơn) và An Hải (Ninh Phước).

Đến nay qua gần 2 năm thực hiện đã đạt được những kết quả tốt. Dự án gồm 3 mô hình:

-Nuôi bò thuần hướng thịt (Bò cái Brahman), quy mô 30 con bò cái giống tại các xã: Phước Thắng, Mỹ Sơn, An Hải. Đã phối được 15 con bò cái có chửa, số bê sinh ra 2 con.

-Nuôi bò lai hướng thịt (bò cái lai Zebu), quy mô 1.160 liều tinh, 6 bò đực giống tại Phước Thắng, Mỹ Sơn, An Hải. Đã phối giống trực tiếp được 77 con bò cái có chửa. Đã thụ tinh nhân tạo (TTNT) có chửa 216 con; tỷ lệ phối có chửa lần 1 đạt 73,5%, số bê sinh ra 37 con.

Tận dụng đất trống để trồng cỏ nuôi bò.

- Trồng, chăm sóc, thu hoạch và chế biến cỏ (VA06, sả lá lớn) làm thức ăn cho bò, quy mô 6 ha tại các xã Phước Thắng, Mỹ Sơn, An Hải. Cỏ sinh trưởng, phát triển tốt, đã cắt lứa 3; ủ được 11,5 tấn thức ăn.

Dự án đã tác động tích cực đối với phát triển sản xuất, góp phần tăng năng suất và chất lượng sản phẩm chăn nuôi. Giúp người chăn nuôi thay đổi cách nghĩ trong sản xuất, tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho người dân địa phương.

Hộ ông Nguyễn Trí Nhân, thôn Nam Cương, xã An Hải (Ninh Phước) cho biết, gia đình tham gia dự án đã được hơn 2 năm.

Trước đây, ông thường phối tinh bò giống địa phương, bê con từ lúc sinh ra đến lúc xuất chuồng bán 13 tháng chỉ thu về khoảng 12 triệu đồng.

Năm 2019, ông được hỗ trợ TTNT giống bò Brahman đã cho hiệu quả cao hơn hẳn. Bê sơ sinh đã đạt trọng lượng 28 kg, mới được 2 tháng tuổi nhưng đã có người tới trả mua với giá 14 triệu nhưng vẫn chưa bán. Tuy giá mua cao nhưng ông quyết định giữ lại nuôi thêm để nhân giống.

Còn hộ ông Trần Ngọc Tuân, thôn An Thạnh, xã An Hải cũng chia sẻ, tham gia mô hình gia đình ông nhận được nhiều sự hỗ trợ như giống bò thuần Brahman, công tác giống (TTNT), giống cỏ VA06 và các vật tư phục vụ cho việc ủ chua thức ăn cho bò. Đặc biệt qua các lớp tập huấn ông biết được nhiều kinh nghiệm hay các kỹ thuật mới, cũng như cách chế biến thức ăn cho gia súc và cách chăm sóc để có đàn gia súc khỏe mạnh, mau lớn.

Gia đình ông Tuân hiện có trên 20 con bò gồm bò sinh sản và vỗ béo. Nhưng chỉ với 6 con bò vỗ béo bằng ăn thức ăn tinh, bã men bia, cỏ rơm rạ lên men sau 6 tháng nuôi ông có thể thu về lãi ròng 54 triệu, tính ra tiền công chăm sóc nuôi dưỡng của ông 300.000 đồng/ngày, chưa tính thêm trên 10 con bò sinh sản.

Ông Đỗ Ngọc Sơn, cán bộ phụ trách dự án cho biết, dự án đến năm 2021 mới kết thúc nhưng đã cho thấy được những hiệu quả rõ rệt qua các mô hình ông phụ trách.

Các hộ trong và ngoài mô hình nhận thấy hiệu quả đã chủ động TTNT giống bò Brahman, Red Angus. Các hộ chăn nuôi bò ở huyện Ninh Phước hiện rất ưa chuộng sử dụng tinh bò ngoại để phối giống do bê con sinh ra có ngoại hình đẹp, trọng lượng lớn nên bán được giá cao.

Cỏ VA06 với những ưu điểm vượt trội như năng suất cao, cỏ mềm, ít lông và chịu được hạn, được người dân chia sẻ hom giống để nhân lên đáng kể. Cùng với đó là biết cách ủ chua thức ăn để bổ sung dinh dưỡng giúp bò lớn nhanh, khỏe mạnh.

Cải tiến nâng cao năng suất, chất lượng đàn bò thịt bằng phương pháp TTNT để đẩy nhanh tỷ lệ đàn bò lai hướng thịt có năng suất chất lượng cao, tạo tiền đề chăn nuôi bò theo hướng sản xuất hàng hóa và hướng tới phục vụ xuất khẩu, chính là mục tiêu định hướng phát triển ngành chăn nuôi bò nhằm nâng cao cả về số lượng và chất lượng đàn bò góp phần đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp của tỉnh Ninh Thuận.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Khấm khá nhờ trồng cây mã đề Khấm khá nhờ trồng cây… Tập trung phòng trừ sâu đục quả trên cây vải thiều Tập trung phòng trừ sâu…