Mô hình kinh tế Trăn Trở Với Nghề Nuôi Hươu, Nai
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Trăn Trở Với Nghề Nuôi Hươu, Nai

Ngày đăng 23/06/2012

Trăn Trở Với Nghề Nuôi Hươu, Nai
Nghề nuôi hươu, nai ở xã Hiếu Liêm (huyện Vĩnh Cửu - Đồng Nai) đã có tiếng từ lâu nhưng làm sao để phát triển mạnh và có tính ổn định lâu dài là trăn trở của ông Nguyễn Đình Châu, Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) chăn nuôi hươu, nai Hiếu Liêm.

Ông Châu bước vào nghề chăn nuôi hươu, nai khá sớm ở vùng đất Hiếu Liêm. Không ít lần loài động vật hoang dã này làm cho vợ chồng ông mất ăn mất ngủ. Năm 1993, ông thế chấp toàn bộ gia sản để vay gần 20 triệu đồng (tương đương với 5 cây vàng) mua được một con nai về nuôi. Nai mua về sau một tháng thì xổng chuồng chạy vào rừng. Sáng dậy không thấy nai đâu, ông ngơ ngác tìm quanh một vòng và nghĩ nai đã chạy vào rừng là mất. Thế rồi, ba ngày sau “gia tài” ấy lững thững đi về khiến cả gia đình ông vỡ òa trong niềm vui.

Từ con nai ban đầu đầy hồi hộp đó, ông đã phát triển dần lên đến 40 con vào năm 2003. Lúc này có được số vốn kha khá ông dự tính chuyển qua nghề khác. Nghĩ đến bán đàn nai đi để chuyển đổi nghề, tâm trạng ông đầy cảm xúc, bởi trong 10 năm qua ông đã có biết bao vui buồn với chúng. Đàn nai bán đến con thứ 33 thì ông dừng lại không bán nữa.

Năm 2008, ông Châu quyết định đầu tư trang trại chăn nuôi theo quy mô hiện đại. Ông đã bỏ ra hơn 1 tỷ đồng để xây dựng chuồng trại và mua thêm hơn 50 con nai, nâng tổng đàn lên 60 con và được xem là người có đàn nai lớn ở Hiếu Liêm. Năm đó, đàn nai lại gặp sự cố làm cho ông bị thiệt hại khá lớn. “Tôi nuôi nai suốt mười mấy năm không mấy khi thấy chúng chết ngoài việc bị gãy chân do khi cắt nhung không đúng cách. Vậy mà năm đó đàn nai của tôi chết hơn 10 con với đủ nguyên nhân. Có cặp nai mới mua về với giá 70 triệu đồng được ít ngày lăn ra chết lý do rất hy hữu là chân chúng bị trầy rồi nhiễm trùng” - ông Châu tâm sự.

Năm 2010, ông bổ sung vào trang trại của mình một đàn hươu sao 20 con. Theo ông, nuôi cả hươu và nai giúp đa dạng hóa hơn về nhung cho khách lựa chọn tùy theo nhu cầu. Ông Châu cho biết, giá nhung cũng khá thất thường có khi lên cao cũng có lúc lại giảm xuống khá thấp. Điều khó khăn ở vùng chăn nuôi hươu, nai Hiếu Liêm này là mạnh ai nấy bán dẫn đến cạnh tranh giá bán không lành mạnh.

Nhằm ổn định hơn nghề này, năm 2009, ông Châu đã đứng ra vận động một số hộ chăn nuôi nai ở đây cùng thành lập HTX để phát triển nghề. Ông cho hay, thời gian tới HTX sẽ xây dựng một khu chăn nuôi tập trung để quản lý tốt hơn việc phát triển đàn hươu, nai. Kế hoạch của HTX cũng sẽ chế biến các sản phẩm từ nhung hươu, nai để gia tăng thêm giá trị và ổn định giá sản phẩm. Vừa qua, HTX đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, đây là thuận lợi để hợp tác xã phát triển sản phẩm của mình.

Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Báo Quảng Nam, 20/06/2012 Báo Quảng Nam, 20/06/2012 Phát Triển Thanh Long Ruột Đỏ Tại Các Tỉnh Phía Bắc Phát Triển Thanh Long Ruột…