Mô hình kinh tế Đổi Vận Nhờ Heo
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Đổi Vận Nhờ Heo

Ngày đăng 10/02/2012

Đổi Vận Nhờ Heo

Từng thất bại trắng tay vì đàn heo nhưng vợ chồng chủ trang trại Nguyễn Hồng Phước và Lê Thị Tâm ở thôn 1, xã AYun, huyện Mang Yang (Gia Lai) cũng lại đổi vận nhờ chúng.

Trang trại của cợ chồng ông có vài chục con heo trắng hướng nạc, vài chục cặp heo địa phương và trên dưới 100 cặp heo rừng. Theo ông Phước, việc nuôi nhiều loại heo trong cùng một trang trại rất có lợi, đặc biệt là nguồn thức ăn.

Thức ăn cho heo rừng, heo địa phương ngoài cám gạo, các loại rau, củ, chuối cây, cỏ bắp chiếm tới 60- 70% thành phần thức ăn. Khi những con heo trắng hướng nạc "chê" thức ăn, heo rừng và heo địa phương sẽ sẵn sàng ăn lại vì chúng là dòng ăn tạp.

Mô hình "đa dạng hóa đàn heo" của vợ chồng ông bà bắt đầu từ sự đam mê giống vật này. Năm 2001, ông bà bắt đầu với đàn heo hướng nạc. Không may lứa đầu phải đối mặt với trận đại dịch trên địa bàn. Trắng tay nhưng không nản, năm sau ông bà lại bắt đầu. Ngoài việc nuôi lợn hướng nạc, họ nảy ra ý tưởng nuôi heo rừng. Ông vay mượn lặn lội vào tận Tây Ninh mua 4 con giống với giá xấp xỉ 40 triệu đồng. Heo rừng trước nay dân tình nơi này chưa ai nuôi, có người cho là ông chơi ngông.

Trời không phụ công người, giờ đây trang trại của ông đã trở thành một địa chỉ quen thuộc cho các hộ gia đình, chủ trang trại tận Bắc Ninh, Nghệ An, Thanh Hóa… Từ heo rừng, ông bà đã cho lai tạo với heo địa phương để cho ra một giống heo sọc dưa tạp ăn, thịt ngon, ít dịch bệnh và giá bán cũng rất cao, từ 120.000-150.000 đồng/kg.

Nuôi heo rừng tận dụng được mọi nguồn thức ăn, hạn chế dịch bệnh, giảm giá thành, việc đa dạng hóa đàn heo đã mang lại hiệu quả kinh tế lớn cho gia đình. Ông Phước cho biết: Vào những dịp lễ tết, trang trại không đủ nguồn cung cho bạn hàng. Chỉ riêng dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn vừa qua, trang trại heo của ông đã thu về hơn 300 triệu đồng.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Làm Giàu Từ Cây Chuối Lùn Làm Giàu Từ Cây Chuối… Đông Thạnh Thoát Nghèo Nhờ Cây Trái Đông Thạnh Thoát Nghèo Nhờ…