Mô hình kinh tế Tôm Hùm Nuôi Chết Hàng Loạt
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Tôm Hùm Nuôi Chết Hàng Loạt

Ngày đăng 09/12/2011

Tôm Hùm Nuôi Chết Hàng Loạt

Mấy ngày nay, vùng nuôi tôm hùm ở xã Xuân Phương, thị xã Sông Cầu tôm bị chết hàng loạt. Theo nhận định ban đầu của cơ quan chức năng, có khả năng nguyên nhân gây ra tình trạng trên là vì ảnh hưởng bởi thủy triều đỏ.

Ông Nguyễn Văn Trung ở thôn Phú Mỹ, xã Xuân Phương, cho biết: “Gia đình tôi nuôi khoảng 1.000 con ở vùng nuôi Vũng Mắm, nhưng đã thu hoạch bán bớt số tôm lớn, hiện nay còn khoảng 350 con từ 0,5-0,8kg/con. Mấy ngày nay bỗng dưng tôm bỏ ăn và chết dần, hiện còn khoảng vài chục con. Đợt thu hoạch trước, tôm loại 1 bán với giá hơn 1,2 triệu đồng/kg, còn bây giờ tôm chết chỉ bán được 250.000-350.000 đồng/kg tùy theo loại lớn hay nhỏ”. Ông Lê Văn Go cũng là người ở thôn Phú Mỹ cho biết, tôm hùm nuôi có hiện tượng bỏ ăn rồi chết bắt đầu từ ngày 17/10 đến nay, nhưng chết nhiều nhất là trong hai ngày 19 và 20/10. Theo ông Go, nước ở vùng nuôi này trên bề mặt có màu vàng đục, nhưng ở tầng đáy có màu đỏ đậm, thậm chí có vùng chuyển sang màu đen. Tôm chết thường vào khoảng nửa đêm hôm trước đến sáng hôm sau.

Theo ông Lê Thanh Hợp, chủ một cơ sở mua tôm hùm ở TX Sông Cầu, hiện nay toàn thị xã có khoảng 4-5 cơ sở mua tôm hùm bị chết, nhưng lượng tôm mua được nhiều nhất là hai ngày nay (19 và 20/10). Vì tôm chết nên không thể phân loại chính xác được nên thường thì mua “sô”, riêng cơ sở của ông mua mỗi ngày khoảng 150-200 triệu đồng.

Ông Nguyễn Minh Chỉ, Trưởng thôn Phú Mỹ (xã Xuân Phương), cho biết: Toàn thôn có 263 hộ, trong đó có khoảng 210 hộ nuôi khoảng 640 lồng tôm hùm thịt, mỗi lồng bình quân 50 con. Bà con nuôi tôm hùm ở đây sau khi thu hoạch bán bớt tôm lớn thì hộ nào cũng để lại từ 100-400 con để nuôi và chờ đến dịp gần Tết, hoặc Noel có giá cao thì bán. Nhưng mấy ngày này, nước ở vùng nuôi này có hiện tượng bất thường và hộ nuôi nào ở đây cũng có tôm chết. Hiện chưa thể thống kê hết số lượng tôm hùm bị chết trong đợt này... Ông Lê Văn Ngọc, cán bộ thủy sản xã Xuân Phương, cho hay: “Theo tình hình chúng tôi nắm được, tôm hùm bị chết ở xã Xuân Phương tập trung chủ yếu ở hai thôn Phú Mỹ và Dân Phú 1. Hiện hai thôn này có khoảng 1.000 lồng nuôi tôm hùm thịt, mỗi lồng khoảng 50 con. Theo thống kê ban đầu chưa đầy đủ thì số lượng tôm bị chết ở thôn Phú Mỹ khoảng 30% và ở thôn Dân Phú 1 khoảng 20% lượng tôm hiện có, tôm chết đủ cỡ từ 0,3 đến gần 1kg/con…”.

Chiều 20/10, ông Lương Công Tuấn, Trưởng Phòng Kinh tế TX Sông Cầu, cho biết: Sau khi nhận được thông tin ở vùng nuôi Vũng Mắm thuộc xã Xuân Phương có hiện tượng tôm hùm nuôi chết hàng loạt, Phòng Kinh tế đã cử cán bộ chuyên môn xuống nắm tình hình, đồng thời báo cáo cho các cơ quan chuyên môn ở thị xã và ở tỉnh để tìm hiểu nguyên nhân. Theo báo cáo của cán bộ kỹ thuật thì có khả năng bị ảnh hưởng bởi thủy triều đỏ, cộng với vùng nuôi này ở tầng nước mặt nước ngọt chiếm tỉ lệ cao, những ngày qua do ảnh hưởng của bão số 6 nên vùng nuôi này không có gió và khả năng thiếu ôxy cục bộ ở tầng đáy là rất lớn… Đây có thể là những nguyên nhân khiến tôm hùm nuôi chết hàng loạt.

Hiện Phòng Kinh tế TX Sông Cầu phối hợp với chính quyền địa phương vận động người nuôi thu hoạch sớm hoặc di dời số lồng, bè và di chuyển tôm đến vùng nuôi khác không bị ảnh hưởng bởi thủy triều đỏ.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Tôm Hùm Chết Do Hàm Lượng Oxy Hòa Tan Thấp Tôm Hùm Chết Do Hàm… Vai Trò Oxy Trong Ao Nuôi Cá Vai Trò Oxy Trong Ao…