Tôm thẻ chân trắng Tôm hoại tử do mắc bệnh nhiễm trùng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Tôm hoại tử do mắc bệnh nhiễm trùng

Tác giả 2LUA.VN biên dịch, ngày đăng 14/09/2018

Tôm hoại tử do mắc bệnh nhiễm trùng

Tôm thẻ chân trắng nội địa biểu hiện phản ứng miễn dịch tế bào bất thường

Tôm bệnh đã biểu hiện hoại tử cơ xương, được biểu thị bằng sự đổi màu trắng của một số phân đoạn bụng.

Trong năm 2007, Trung tâm Nghiên cứu Biển và Thủy sản Quốc gia - Trường đại học Bách khoa Litoral (CENAIM - ESPOL) đã báo cáo một số trường hợp hoại tử cơ ở tôm thẻ chân trắng Thái Bình Dương (Litopenaeus vannamei). Những trường hợp này liên quan đến tỷ lệ tử vong khi thu hoạch thấp dựa trên bằng chứng giai thoại từ người nuôi tôm.

Căn bệnh này được mô tả như là một chứng hoại tử cơ vô căn. Nó được đặc trưng bởi các khu vực hoại tử rộng lớn trong các mô cơ đuôi nổi bật xuất hiện màu trắng và đục. Hơn nữa, phân tích mô học của mẫu nghi ngờ với tổn thương vĩ mô cho thấy một sự mất mát của cấu trúc khúc cơ, kèm theo hoại tử cơ tích tụ và xâm nhập làm tan huyết.

Hoại tử cơ ở động vật giáp xác

Bằng chứng mô học đã đề nghị hai dạng hoại tử cơ ở động vật giáp xác: một dạng liên quan đến sự thâm nhiễm huyết cầu và một dạng hoại tử không viêm khác có phản ứng miễn dịch yếu.

Sự thâm nhiễm tế bào máu có thể xảy ra để đáp ứng với chấn thương do mầm bệnh gây ra. Các tác giả tin rằng phản ứng miễn dịch tế bào bất thường ở tôm thẻ chân trắng nội địa đã đề nghị một nguyên nhân nhiễm trùng.

Các dấu hiệu lâm sàng tương tự đã được mô tả cho hai bệnh truyền nhiễm không được báo cáo tại chỗ: bệnh teo cơ truyền nhiễm (IMN) và bệnh đuôi trắng Penaeid (PWTD). IMN ảnh hưởng đến tôm thẻ chân trắng nội địa trong việc nuôi cấy ở Brazil được gây ra bởi một virus RNA chuỗi kép có tên là vi rút myonecrosis truyền nhiễm (IMNV). Trong khi đó, PWTD được báo cáo trong nuôi cấy tôm thẻ chân trắng ở Belize. Tác nhân gây bệnh của nó là Penaeus vannamei nodavirus (PVNV).

Nghiên cứu của CENAIM – ESPOL

Trong tác phẩm của các tác giả tại CENAIM – ESPOL, hoại tử cơ đã được giả thuyết là do tác nhân gây nhiễm. Để nghiên cứu bản chất của bệnh, lấy mẫu từ các ao nuôi tôm địa phương với các trường hợp hoại tử cơ và thử nghiệm thách thức với các tế bào miễn dịch từ tôm bệnh trong tôm thẻ chân trắng khỏe mạnh được thực hiện.

Hiện tại các xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase (RT-PCR) cho IMNV và PVNV sử dụng các bộ dụng cụ thương mại và phân tích mô học đã được đưa vào chẩn đoán. Ngoài ra, một số mẫu đã được gửi đến Phòng thí nghiệm Bệnh học Thủy sản Đại học Arizona để thử nghiệm RT-PCR.

Các cuộc kiểm tra mô học xác nhận phần lớn tôm bị thách thức có các tổn thương trong cơ xương, bao gồm hoại tử đa ổ, viêm xơ hóa và thực bào. Sáu mươi chín trong số 99 tôm được thử thách cho thấy hoại tử cơ lâm sàng.

Tất cả tôm được thử nghiệm bằng xét nghiệm RT-PCR đều âm tính với IMNV và PVNV. Không có tử vong trong suốt bốn tuần thử nghiệm. Tôm thí nghiệm trong một cuộc  kiểm soát tiêu cực được phân tích bởi mô học cho thấy không có dấu hiệu của hoại tử cơ. Ngoài ra, không có bằng chứng về nhiễm vi khuẩn cơ hội trong các mô được thử nghiệm từ tất cả các tôm bị thách thức.

Quan điểm 

Thật thú vị, tổn thương mô học được tìm thấy trong tôm địa phương không thể phân biệt được với những người được báo cáo trong tôm thẻ chân trắng với IMN và PWTD. PVNV chưa được phát hiện trong các mẫu được đưa ra để chẩn đoán từ các trang trại ở Trung hoặc Nam Mỹ, ngoại trừ Belize và một khu vực lân cận của Nicaragua.

Trong các thí nghiệm, hoại tử cơ có thể được tái tạo liên tục thông qua các thử nghiệm tuần tự, xác nhận bệnh có nguyên nhân nhiễm trùng. Trong thực tế, kết quả cho thấy tác nhân gây bệnh của bệnh này có thể là một tác nhân lây nhiễm mới hoặc một chủng IMNV khác.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Tiếp cận toàn diện để quản lý bệnh hoại tử gan tụy cấp Tiếp cận toàn diện để… Cho ăn tự động trong nuôi tôm Cho ăn tự động trong…