Tin thủy sản Tôm giúp thể hiện mùi vị của spaghetti
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Tôm giúp thể hiện mùi vị của spaghetti

Tác giả 2LUA.VN biên dịch, ngày đăng 04/02/2021

Tôm giúp thể hiện mùi vị của spaghetti

Các nhà nghiên cứu ở Philippines đang thử nghiệm việc sử dụng "tảo spaghetti" xanh bổ dưỡng trong thức ăn cho cá và tôm nhằm giảm bớt chi phí thức ăn.

Tảo Spaghetti có thể được trồng trong vùng nước thải từ các trang trại chăn nuôi tôm cá, việc đưa chúng vào thức ăn chăn nuôi thủy sản có thể cải thiện tính bền vững của ngành và giúp giảm bớt chi phí thức ăn. Ảnh: JB Binas

Chaetomorpha linum hay còn được gọi là tảo spaghetti hoặc "rêu tóc xanh" mà bắt nguồn cho tên gọi của chúng là từ những sợi xoắn và cứng của nó, tạo thành một khối được kết nối lòng thòng giống như những sợi mì đã được nấu chín. Loại tảo này có chứa hàm lượng protein lên đến 17% và chứa nhiều hợp chất hoạt tính sinh học giúp tăng cường sức khỏe.

Loài tảo này mọc quanh năm ở Philippines và có thể chịu được nhiều điều kiện môi trường. Nó cũng hấp thụ các chất dinh dưỡng dư thừa từ trong nước thải nuôi trồng thủy sản, do đó giúp giảm bớt ô nhiễm trong khi điều hấp dẫn nhất theo các nhà nghiên cứu đó là có một sự thật rằng loại tảo này rẽ hơn nhiều so với các thành phần như bột cá và protein đậu nành cô đặc.

“Mục đích cuối cùng của việc sử dụng tảo spaghetti (hoặc bất kỳ thành phần thay thế nào khác) trong thức ăn chăn nuôi thủy sản là để giảm bớt chi phí thức ăn trong nuôi trồng thủy sản,” Joseph Biñas - nhà nghiên cứu liên kết và giám sát nhà máy thức ăn tại Trung tâm Phát triển Thủy sản Đông Nam Á (SEAFDEC/ AQD).

Ông cho biết thêm: “Việc sử dụng các thành phần thay thế, đặc biệt là nếu chúng có sẵn tại địa phương và được sản xuất bền vững thì có thể làm giảm đáng kể chi phí thức ăn chăn nuôi."

Trong nghiên cứu do SEAFDEC/ AQD tài trợ (mà nghiên cứu này dự kiến hoàn thành trong năm nay), Biñas và các đồng nghiệp của ông ấy đã đưa nhiều lượng tảo khác nhau vào thức ăn chăn nuôi thủy sản, thay thế một phần hàm lượng protein đậu nành (SPC) và bột cá.

Tỷ lệ sống sót và tốc độ tăng trưởng của tôm là bình thường với 12% tảo spaghetti trong chế độ ăn của tôm, trong khi điểm chuẩn dường như ở mức khoảng 6%.

Thử nghiệm thành công

Thức ăn chăn nuôi có chứa từ 0 - 18% tảo spaghetti đã qua chế biến, sau đó được thử nghiệm trong 90 ngày trên tôm sú non, còn được địa phương gọi là "lukon" hoặc "sugpo".

Kết quả rất hứa hẹn vì tỷ lệ sống sót và tốc độ tăng trưởng của tôm vẫn bình thường với 12% tảo spaghetti trong chế độ ăn của chúng. Tuy nhiên, Biñas cho biết điểm chuẩn dường như ở mức khoảng 6%.

Ông cũng nói rằng họ tiếp tục cải thiện chất lượng của tảo spaghetti bằng cách sử dụng vi khuẩn axit lactic, men và nấm để lên men trước khi đưa nó vào trong thức ăn chăn nuôi. Quá trình lên men có thể cải thiện chất lượng dinh dưỡng của các nguồn protein thay thế này.

Ông nhận xét: “Một khi quy trình lên men được tối ưu hóa thì tảo spaghetti lên men sau đó có thể được sản xuất với số lượng lớn.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Phát hiện mầm bệnh thủy sinh mới Phát hiện mầm bệnh thủy… Đưa việc đếm chấy rận thủ công vào quá khứ? Đưa việc đếm chấy rận…