Mô hình kinh tế Tôm Chết Hàng Loạt, Thiệt Hại Hơn 4.000 Tỷ Đồng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Tôm Chết Hàng Loạt, Thiệt Hại Hơn 4.000 Tỷ Đồng

Ngày đăng 28/02/2013

Tôm Chết Hàng Loạt, Thiệt Hại Hơn 4.000 Tỷ Đồng

Nguyên nhân gây tôm sú và tôm thẻ chân trắng chết sớm xảy ra hàng loạt ở các tỉnh thời gian qua do Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính (AHPNS), trong đó có nhiễm vi khuẩn Vibrio.

Chiều 26-2, tại cuộc họp với báo chí, ông Phạm Anh Tuấn, Phó Tổng cục trưởng Thủy sản (Bộ NN&PTNT) cho biết, nguyên nhân gây tôm (tôm sú và tôm thẻ chân trắng) chết sớm xảy ra hàng loạt ở các tỉnh thời gian qua là do Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính (AHPNS), trong đó có nhiễm vi khuẩn Vibrio.

Năm 2012, cả nước có hơn 100 nghìn ha diện tích nuôi tôm nước lợ bị chết do dịch bệnh, ước thiệt hại trên 4.000 tỷ đồng.

Theo ông Tuấn, sau hơn một năm huy động tổng lực các nhà khoa học đầu ngành trong nước nghiên cứu, có sự giúp đỡ của các chuyên gia quốc tế, Việt Nam đã xác định được nguyên nhân khiến tôm chết sớm thời gian qua, điều mà cả Trung Quốc, Thái Lan có tình trạng tương tự, nhưng vẫn chưa tìm ra nguyên nhân.

Hội chứng AHPNS gây tôm chết chủ yếu ở giai đoạn 15 - 40 ngày sau khi thả nuôi; mức độ dịch bệnh trầm trọng vào các tháng 4 đến tháng 7 (chiếm 75% diện tích). Vùng nuôi có độ mặn thấp có tỷ mắc bệnh ít hơn vùng nuôi có độ mặn cao. Tôm bệnh có biểu hiện ngừng ăn, bơi chậm, vỏ mỏng, màu tôm nhợt nhạt, gan tụy có biểu hiện sưng, nhũn, teo.

Theo ông Tuấn, tôm có hội chứng trên do giống xấu (nhiễm vi khuẩn Vibrio, có dấu hiệu bất thường về gan tụy), thả nuôi cao có thuốc bảo vệ thực vật, oxy hòa tan thấp, độ mặn cao và đặc biệt có mặt của vi khẩu Vibrio và phage, khiến tôm chết sớm.

Để hạn chế dịch bệnh trên, ông Tuấn khuyến cáo, người nuôi cần tẩy dọn ao nuôi triệt để trước khi thả, cần cho lắng, ao xử lý nước riêng biệt..., tuyệt đối không dùng thuốc bảo vệ thực vật để xử lý ao, diệt giáp xác. Nên thả tôm nuôi từ đầu tháng Ba, chọn giống sạch bệnh, được kiểm dịch, không có bệnh đốm trắng, đầu vàng, nhiễm vi khuẩn Vibrio.

Ông Tuấn cũng cho biết, thời gian tới, sẽ tổng kiểm tra chất lượng các loại chế phẩm sinh học dùng trong sản xuất tôm giống, tôm nuôi đang lưu hành trên thị trường, không cho lưu hành tôm giống có mần bệnh, không nhiễm vi khuẩn Vibrio.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Cần Lập Khu Công Nghiệp Chuyên Nuôi Tôm Cần Lập Khu Công Nghiệp… Thanh Long Đức Mỹ Đi Mỹ Thanh Long Đức Mỹ Đi…