Nuôi lợn (Heo) Tổ hợp khẩu phần cho gia cầm và heo với DDGS
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Tổ hợp khẩu phần cho gia cầm và heo với DDGS

Tác giả Acare VN Team (theo WattAgnet), ngày đăng 15/11/2018

Tổ hợp khẩu phần cho gia cầm và heo với DDGS

Dữ liệu thành phần dinh dưỡng đối với DDGS đã thay đổi khi ngành công nghiệp chế biến ethanol cải tiến sản xuất.

Nguồn ảnh: Metthapaul, Fotolia

Khi quá trình sản xuất ethanol tiếp tục phát triển, các nhà sản xuất ethanol đã tăng năng suất, làm thay đổi thành phần dinh dưỡng của DDGS. Vì vậy, các nhà dinh dưỡng cần xem xét các biến đổi về giá trị dinh dưỡng khi lập công thức khẩu phần cho động vật dạ dày đơn.

Hội thảo trên web, “Lập công thức DDGS cho khẩu phần ăn của động vật dạ dày đơn để tối đa hóa lợi nhuận”, đã tóm tắt một số thí nghiệm của các trường đại học và khám phá ra sự thay đổi về thành phần dinh dưỡng DDGS trong thập kỷ vừa qua cũng như đưa ra các ứng dụng chuyên sâu cho khẩu phần ăn của heo và gia cầm.

Thay đổi thành phần DDGS

Có ba loại DDGS: thông thường (dầu > 9%), dầu ít (5-9%) và khử dầu (<5%). Tiến sĩ Hans Stein, giáo sư dinh dưỡng, Đại học Illinois – Champaign-Urbana, cho biết rằng sự thay đổi hàm lượng dầu đã làm giảm năng lượng trao đổi (ME) trong DDGS và có thể thay đổi tùy theo nguồn. Mức ME trung bình mới là 2.953 kcal/ kg.

Khác với giá trị của Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia (NRC), việc loại bỏ chất béo từ các mẫu sản phẩm DDGS vào năm 2016 cho thấy lượng lysine, methionine, threonine và tryptophan tăng lên khi so sánh với ngô.

Stein cho biết “Bây giờ chất lượng của DDGS tốt hơn so với trước đây cùng với khả năng tiêu hóa amino acid cao hơn”

Ví dụ, lysine tính theo phần trăm trong protein thô đã tăng từ > 2,8 phần trăm trong năm 2007 lên > 3,4 phần trăm vào năm 2016.

Stein cho rằng “Ngành công nghiệp sản xuất ethanol có quá trình sản xuất tốt và không gây phá hủy lysine trong quá trình gia nhiệt/ sấy”.

Các cân nhắc về DDGS

Tiến sĩ Bill Dozier, giáo sư khoa học gia cầm của trường đại học Auburn cho biết, theo quy tắc chung, việc đưa DDGS vào khẩu phần ăn của gà thịt sẽ giúp tiết kiệm được ít nhất là 1 đô la Mỹ/ tấn, tuy nhiên việc bổ sung này bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác, chẳng hạn như không gian bin, quá trình thao tác và sự biến đổi dinh dưỡng.

Dựa trên các nghiên cứu gần đây, Dozier lưu ý rằng có đã sự tương quan giữa khả năng tiêu hóa của các amino acid và màu sắc của DDGS từ rất lâu, nghĩa là màu tối hơn tương đương với việc gia nhiệt quá cao do đó, chất lượng trở nên thấp hơn và không phù hợp để sử dụng nữa. Ngày nay các mẫu thức ăn cho gia cầm được đem đánh giá theo thang đo Hunter L cho thấy màu sắc ít ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa hơn so với trước đây.

Dozier tiếp tục trình bày một số thí nghiệm về hiệu quả của việc sử dụng DDGS trong khẩu phần ăn của gà thịt và gà mái.

Dozier nói thêm “Hiểu rõ nguồn DDGS bạn đang sử dụng và quan tâm đến sự biến đổi dinh dưỡng. Đó là chìa khóa để tối ưu hóa chương trình cho ăn có DDGS”.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Dịch bệnh tiêu chảy cấp trên lợn con (PED) và cách phòng trị Dịch bệnh tiêu chảy cấp… Lợn con cai sữa sớm có thể loại bỏ vi-rút PRC Lợn con cai sữa sớm…