Mô hình kinh tế Thưởng công trình cho thôn không có người sinh con thứ 3
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Thưởng công trình cho thôn không có người sinh con thứ 3

Ngày đăng 16/10/2015

Thưởng công trình cho thôn không có người sinh con thứ 3

Đẻ nhiều sẽ khổ

Con đường dẫn vào bản Làng Vây, xã Tân Long, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) gập ghềnh, trơn trượt khó đi hơn chúng tôi tưởng tượng.

Bản có 27 hộ thì có đến 19 cặp vợ chồng nằm trong độ tuổi sinh đẻ.

Tay bắt mặt mừng, Hồ Vai – Trưởng bản Làng Vây cho biết: “Toàn bộ dân bản mình là người Vân Kiều.

Trước đây dân mình quan niệm trời sinh voi thì trời sinh cỏ nên sinh đẻ thoải mái lắm, nhà nào ít cũng 5 - 7 con.

Cán bộ về nói đừng đẻ nhiều vì đẻ nhiều sẽ khổ, sẽ cực.

Thấy cán bộ nói đúng nên dân bản mình nghe theo, đẻ ít đi, một cặp vợ chồng chỉ 2 con thôi, gái trai chi cũng được, duy trì 8 năm ni rồi đó, sẽ duy trì nữa”.

 

Lễ phát động và ký cam kết thôn không có người sinh con thứ 3 trở lên ở thôn A La, xã Ba Nang, huyện Đakrông.

Thôn An Xuân (xã Cam An, huyện Cam Lộ) cũng có những bước tiến đang kể trong công tác  DS-KHHGĐ.

Anh Phan Văn Phúc – Trưởng thôn Vạn Xuân cho hay: Đầu năm 2005, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh đã nhiều lần về họp dân, tuyên truyền vận động về KHHGĐ.

Những lời tâm sự mộc mạc nhưng sâu sắc của cán bộ đã khiến hơn 20 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ hiểu rằng, sinh con nhiều sẽ ảnh hưởng đến kinh tế gia đình, sự phát triển của con cái.

Thế là cả thôn ký vào bản cam kết “Không sinh con thứ 3 trở lên”.

Từ đó đến nay không cặp vợ chồng nào trong thôn sinh con thứ 3 nữa.

Treo thưởng để tạo động lực

Bà Nguyễn Thị Thanh – Phó Giám đốc Sở Y tế, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Quảng Trị cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, từ năm 2005 bằng nhiều giải pháp, Chi cục đã nỗ lực triển khai mô hình thôn không có người sinh con thứ 3 trở lên.

Những thôn duy trì thành tích từ 3 năm trở lên sẽ được tỉnh trích ngân sách địa phương trao thưởng bằng một công trình phúc lợi trị giá 20-30 triệu đồng.

Theo bà Thanh, đã có nhiều câu lạc bộ  của các Hội Nông dân, Phụ nữ, Thanh niên được thành lập để giúp nhau thực hiện mô hình trên, tiêu biểu có câu lạc bộ  “Nam nông dân” hoạt động khá hiệu quả.

Theo đó, thành viên câu lạc bộ  này đều là nam giới ở các xã biển huyện Triệu Phong đã tích cực tham gia tuyên truyền, hỗ trợ nhau thực hiện việc không sinh con thứ 3 trở lên. 

Sau 10 năm triển khai, đến nay trên địa bàn Quảng Trị đã có 561/1.081 thôn, bản phát động xây dựng mô hình thôn không có người sinh con thứ 3 trở lên.

Số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ chấp nhận và sử dụng biện pháp tránh thai đạt gần 80%.

Cũng trong 10 năm qua, đã có 72 công trình phúc lợi trị giá 1,7 tỷ đồng từ nguồn kinh phí khen thưởng đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng tại 72 thôn duy trì trên 3 năm liền không có người sinh con thứ 3 trở lên.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Xây dựng nông thôn mới ở Điện Thắng Bắc về đích sớm 3 năm Xây dựng nông thôn mới… Đổi thay nhờ 5 cây 3 con Đổi thay nhờ 5 cây…