Mô hình kinh tế Thực hư chuyện hồng Đà Lạt rớt giá thảm hại
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Thực hư chuyện hồng Đà Lạt rớt giá thảm hại

Ngày đăng 19/10/2015

Thực hư chuyện hồng Đà Lạt rớt giá thảm hại

Cây hồng được xem là đặc sản nổi tiếng của TP Đà Lạt (Lâm Đồng), bắt đầu thu hoạch rộ từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 12 hàng năm, tuy nhiên niên vụ 2015, hồng rớt giá thảm hại khiến nhà vườn vướng vào cảnh lao đao phải bán tháo nhằm vớt vát chút đỉnh chi phí chăm bón, nếu không sẽ chín rục trên cây.

Thời điểm hiện tại, các loại hồng dẻo, hồng trứng và hồng giòn ở Lâm Đồng đang được thương lái thu mua tại nhà vườn chỉ 2.000 – 3.000 đồng/kg trong khi ở TP HCM, mỗi kg hồng giá dao động từ 25.000 đến 35.000 đồng/kg.

Dạo quanh một vòng từ các siêu thị, chợ đầu mối như Thủ Đức, quận 2, quận Gò Vấp, chợ Nguyễn Văn Trỗi (quận 3)… giá các loại hồng không dưới 20.000 đồng/kg tùy loại.

Hồng Đà Lạt đang chín rục trên cây, trong khi giá bán thì rẻ bèo

Trao đổi với chúng tôi, chị Phan Thị Kim Oanh (22 tuổi, sinh viên trường Đại học Công nghiệp 4, TP HCM) cho biết: “Em nghe thông tin trên mạng giá hồng giòn năm nay xuống thấp nên ra chợ tìm mua ăn cho biết đặc sản Đà Lạt.

Nhưng khi hỏi mua chủ sạp trái cây nói giá 30.000 đồng/kg, tụi em đành ngậm ngùi chuyển sang mua cóc, ổi, xoài cho rẻ”.

Anh Nguyễn Minh Hải (30 tuổi, người quê ở Lâm Đồng) nghe người nhà trồng hồng than vãn thua lỗ nghiêm trọng, nên mới chạy ra chợ Nguyễn Văn Trỗi (quận 3, TP HCM) tham khảo giá thì té ngửa khi nghe người bán “hét” mỗi ký hồng trứng giá 25.000 đồng, còn hồng giòn là 30.000 đồng.

“Kỳ kèo bớt không được lại còn bị chủ quầy mắng nên tôi không mua mà gọi điện thoại nói người nhà hái rồi gửi xe khách xuống ăn, có khi còn rẻ hơn” - anh Hải chia sẻ.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên, chị Trần Ngọc Cúc, chủ cửa hàng chuyên cung cấp hoa quả Đà Lạt tại chợ Gò Vấp, cho biết:

“Tôi không biết tin giá hồng khoảng 2.000 đến 3.000 đồng/kg ở đâu ra, chứ thực tế tụi tôi nhập hàng từ chợ đầu mối Thủ Đức giá không bao giờ dưới 15.000 đồng/kg”.

Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi về xuất xứ các loại hồng đang bày bán, nhiều chủ hàng cũng không khẳng định được đó là hồng Đà Lạt hay hồng Trung Quốc vì có rất ít dấu hiệu để nhận dạng.

Tại các chợ ở TP HCM, giá các loại hồng luôn ở mức cao ngất ngưởng

Còn anh Nguyễn Thành Nghĩa, một thương lái chuyên cung cấp hồng Đơn Dương có địa chỉ trên đường Nguyễn Thị Định (quận 2, TP HCM) khẳng định mỗi ngày đại lý của anh giao khoảng 100kg hồng cho khách các loại, chia thành từng túi có trọng lượng 5kg.

Không hề có chuyện giá giảm thảm hại như vậy.

“Hồng tôi bán là hồng vườn, giá nhà trồng đã là 15.000 đồng/kg.

Tin hồng rớt xuống còn 2.000 đồng/kg chắc chỉ là bịa đặt hoặc những loại hồng thải bỏ không ăn được mới có giá đó” - anh Nghĩa suy đoán.

Anh Nghĩa cũng cho biết thêm hồng Đà Lạt sau khi hái được ủ bằng hơi, xử lý vị chát bằng cách cho và túi nylon buộc kín.

Hồng chín tự nhiên sau hơn 1 tuần là ăn ngon chứ không dùng hóa chất.

“Hồng đang vào chính vụ nên giá có thể rẻ hơn nhưng chúng tôi cung cấp là những hàng chọn lọc không hóa chất, không thuốc trừ sâu nên giá không thể dưới 15.000 đồng/kg” - anh nói.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Lãi trăm triệu từ trồng thanh long ruột đỏ Lãi trăm triệu từ trồng… Trồng quýt mang lại hiệu quả kinh tế cao Trồng quýt mang lại hiệu…