Tin thủy sản Thức ăn ép đùn có liên quan đến dị tật ở cá wrasse nuôi
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Thức ăn ép đùn có liên quan đến dị tật ở cá wrasse nuôi

Tác giả 2LUA.VN biên dịch, ngày đăng 17/03/2021

Thức ăn ép đùn có liên quan đến dị tật ở cá wrasse nuôi

Một loạt thử nghiệm thức ăn cho thấy rằng không nên cho ăn thức ăn ép khuôn vì nó có liên quan đến sự phát triển của dị tật xương, mặc dù vẫn cần nghiên cứu thêm.

Nhà sản xuất Ballan wrasse Mowi ở Oygarden ngay bên ngoài Bergen, đã hợp tác với các nhà khoa học từ năm 2012 để giải quyết các thách thức về thức ăn chăn nuôi. Ảnh: Jon-Are Berg-Jacobsen, Nofima.

Cá ballan wrasse nuôi (dễ thương, nhiều màu sắc) được sử dụng làm cá dọn vệ sinh trong nuôi cá hồi. Sau khi nở, chúng được cho ăn thức ăn tươi sống, trước khi được cai sữa bằng chế độ ăn nhân tạo và nuôi lớn cho đến khi thả vào chuồng cá hồi. Mặc dù chúng được cho ăn những chế độ ăn giàu dinh dưỡng, chúng vẫn chậm lớn và phát triển các biến dạng xương đáng kể, khiến cho một số thử nghiệm thức ăn được tiến hành.

Katerina Kousoulaki, nhà khoa học thức ăn chăn nuôi tại Nofima cho biết: “Chúng tôi hiện đã chứng minh rằng chất lượng thức ăn kỹ thuật là rất quan trọng đối với phúc lợi của cá.

Tại sao?

Ballan wrasse có hệ tiêu hóa rất đơn giản, không có dạ dày và môn vị. Thức ăn được chế biến theo cách khác cũng sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa ở ballan wrasse theo một cách khác.

“Trong thử nghiệm đầu tiên, ấu trùng ballan wrasse được cai sữa bằng thức ăn khô có cảm giác ngon miệng đối với thức ăn cứng, đùn và chúng tôi thấy tỷ lệ sống tốt. Tuy nhiên, sau một vài tuần, cá bắt đầu phát triển các dị tật về xương. Kousoulaki cho biết cá được cho ăn chế độ ăn mềm, kết hợp, một loại thức ăn được chế biến ở nhiệt độ thấp, có vẻ như có tỷ lệ biến dạng thấp hơn nhiều.

Sau đó, các nhà khoa học quyết định tạo ra một hỗn hợp thức ăn chăn nuôi duy nhất, một nửa trong số đó được ép đùn, và nửa còn lại kết tụ. Thức ăn sau đó được thử nghiệm trên ấu trùng ballan wrasse cai sữa. Kết quả cho thấy sau một tháng, thức ăn ép đùn dẫn đến 41% cá bị dị tật xương, trong khi dưới 2% dị tật được nhìn thấy ở cá nhận thức ăn kết tụ. Các phân tích cơ thể của cá ballan wrasse cho thấy rằng những con được cho ăn thức ăn ép đùn hầu như không hấp thụ khoáng chất từ thức ăn, trong khi những con cá ăn thức ăn kết tụ cho thấy tình trạng khoáng chất tốt. Tỷ lệ dị dạng tương quan với lượng phốt pho được phân tích trong cơ thể.

Nofima có một máy quét CT mới có thể chụp ảnh ba chiều về bộ xương của cả con cá. Hình ảnh cho thấy khối lượng xương thiếu hụt ở đầu và cột sống. 

Nó cũng chỉ ra rằng bột gia cầm trong thức ăn có thể đối trọng với một số nhược điểm của phương pháp ép đùn thông thường. Đùn ép lạnh cũng dẫn đến việc hấp thụ khoáng chất cao hơn so với ép đùn thông thường, diễn ra ở nhiệt độ cao.

Các nhà khoa học đã phát triển một giả thuyết cho rằng nhiệt độ phun ra cao khiến các khoáng chất trong thức ăn khó tiếp cận đối với một loài cá như cá ballan wrasse, loài không có dạ dày hoặc axit tiêu hóa. Ballan wrasse cũng khá cầu kỳ khi nói đến chế độ ăn uống của chúng. Chúng thích tôm hoặc nhuyễn thể và thích ít hoặc không có bột cá trong thức ăn của chúng. Thay vì bột cá, bột cá tuyết phi lê được sử dụng, hầu như không có mùi tanh nhưng góp phần tăng độ cứng của viên.

Nhà khoa học cấp cao và nhà khoa học phúc lợi cá tại Nofima , Ingrid Lein, là giám đốc dự án của dự án CleanFeed. Cô ấy tin rằng việc giảm thiểu mức độ dị tật là điều cần thiết cho lợi ích của cá và việc chế biến thức ăn có thể đóng một vai trò nào đó.

“Điều rõ ràng từ các thử nghiệm là việc ép đùn ở nhiệt độ cao thông thường, vốn là bình thường đối với thức ăn cho cá hồi, không có tác dụng đối với loài cá này. Tuy nhiên, vẫn tiếp tục có nhiều dị tật trong ballan wrasse mặc dù thực tế là các công ty thức ăn chăn nuôi đang hành động, vì vậy tôi nghĩ rằng vấn đề phức tạp hơn, ”Lein nói.

Trong công bố khoa học, các kết luận chính là:

⦁ Thức ăn viên cứng, thường được ép đùn được sử dụng để cai sữa ấu trùng ballan wrasse dẫn đến dị dạng xương.

⦁ Các hạt thức ăn kết tụ mềm hơn dẫn đến sự hấp thụ khoáng chất cao hơn ở ấu trùng ballan wrasse.

⦁ Thức ăn ép đùn dẫn đến hàm lượng chất béo trong gan cao hơn và tỷ lệ tử vong cao hơn ở những con non ballan wrasse.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Tương lai của nghề nuôi cá rô phi: góc nhìn của người trong cuộc Tương lai của nghề nuôi… Làm thế nào để nuôi trồng thủy sản có thể tăng cường an ninh lương thực Làm thế nào để nuôi…