Tin thủy sản Một bước đột phá của Ấn Độ có thể dẫn đến sự bùng nổ nghề nuôi cá đối xám?
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Một bước đột phá của Ấn Độ có thể dẫn đến sự bùng nổ nghề nuôi cá đối xám?

Tác giả 2LUA.VN biên dịch, ngày đăng 17/03/2021

Một bước đột phá của Ấn Độ có thể dẫn đến sự bùng nổ nghề nuôi cá đối xám?

Cá đối xám đầu tiên được sản xuất ở quy mô thương mại được sản xuất ở Ấn Độ hiện đã được gửi đến những người nuôi cá ở ba bang.

Trại sản xuất giống cá đối ICAR-CIBA

Các nhà sản xuất nuôi trồng thủy sản của Ấn Độ nhận được lô cá đối xám đầu tiên được sản xuất trong trại giống của nước này

Cá đối xám ( Mugil cephalus ) được sản xuất bởi ICAR-Viện Nuôi trồng Thủy sản Nước lợ Trung ương , Chennai hoạt động dưới sự bảo trợ của Hội đồng Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ.

Cá đối xám thường được gọi là “Madavai” trong tiếng Tamil , “Thirutha” trong tiếng Malayalam và “Kathiparega hoặc Mala” trong tiếng Telugu . Chúng chủ yếu ăn mảnh vụn và vi tảo đáy, là những chất chuyển đổi hiệu quả năng suất sơ cấp thành protein chất lượng của cá.

Theo thông cáo báo chí từ ICAR-CIBA, con cá lấy được Rs. 350 đến Rs. 500 con / kg, trong khi tốc độ tăng trưởng nhanh và thói quen ăn tạp khiến chúng trở thành loài cá phổ biến cho người nuôi trồng thủy sản nước lợ. Cá đối cũng là một loài ứng cử viên lý tưởng cho các hệ thống nuôi ghép và nuôi trồng thủy sản đa dưỡng kết hợp. Có thể đạt được sản lượng lên đến 3,5-4 tấn mỗi ha, mỗi vụ với tỷ lệ chi phí lợi ích khoảng 1,9.

Tuần trước, những lô cá giống đầu tiên đã được phân phối cho nông dân ở Andhra Pradesh, Tamil Nadu và Kerala. Những con này sẽ được nuôi trong các trang trại tương ứng của họ và phát triển thành cá bố mẹ F1, sau đó sẽ được đưa trở lại trại giống CIBA để nhân giống và sản xuất giống tiếp theo. Những sáng kiến hướng tới thuần hóa loài này có thể tạo ra một cơ hội sinh sản rộng hơn của cá đối xám và quá trình trưởng thành ít khó khăn hơn.

CIBA đã tiêu chuẩn hóa sản xuất giống của các loài cá thức ăn nước lợ; Cá chẽm châu Á, cá sữa, cá ngọc trai và cá da trơn.

“CIBA hướng tới việc mở rộng quy mô sản xuất giống cá đối xám với sự hợp tác của những người nông dân giàu kinh nghiệm và chính quyền bang khi chúng tôi tiến thêm một bước nữa để hướng tới ngành nuôi trồng thủy sản nước lợ đa dạng và bền vững. Đại diện của ngành, những người nuôi trồng thủy sản, các nhà khoa học thủy sản đã hoan nghênh bước đột phá này, khi một loài cá nuôi được săn lùng khác, có thể được nuôi ở nước lợ, nước ngọt và biển đã được thêm vào giỏ các loài nuôi trồng thủy sản của Ấn Độ, ”thông cáo báo chí kết luận.

Nguồn gốc

Sinh sản nuôi nhốt của cá đối xám lần đầu tiên được báo cáo ở Đài Loan vào năm 1960, sau đó Hawaii, Hoa Kỳ, Israel, Ý, Ai Cập và Abu-Dhabi đã đạt được sản lượng cá bột trên quy mô thử nghiệm.

Ở Ấn Độ, nỗ lực phát triển công nghệ nuôi nhốt đối với cá đối xám đã được bắt đầu vào những năm 1980. Một trong những thách thức chính liên quan đến thời gian sinh sản hàng năm ngắn của nó, giới hạn trong vài tuần trong thời kỳ gió mùa và rối loạn chức năng sinh sản trong điều kiện nuôi nhốt. Nhân giống một thời gian đóng góp thêm vào những nỗ lực trong chăn nuôi.

Ở Ấn Độ, thời kỳ sinh sản của cá đối xám nuôi nhốt là tháng 7 ở bờ biển tây nam và tháng 11 ở bờ biển đông nam, liên quan đến mưa rào gió mùa, nhiệt độ nước thấp. Xét đến tầm quan trọng của nó trong nuôi trồng thủy sản nước lợ, CIBA đã tạo động lực lớn hơn trong việc nhân giống cá đối xám kể từ năm 2015, đặc biệt tập trung vào phát triển tôm bố mẹ nuôi nhốt và sinh sản. Kết quả của những nỗ lực này là việc nhân giống và sản xuất ấu trùng M. cephalus thành công bằng cách sử dụng tôm bố mẹ nuôi trong ao trong năm 2016-17. Mùa vụ này vào tháng 12 đến tháng 1, CIBA đã hoàn thành sản xuất lô cá đối xám ương thứ ba của mình. Công thức thức ăn viên bản địa cho tôm bố mẹ, ấu trùng, ương và thức ăn nuôi thương phẩm đã góp phần vào thành công hiện nay trong việc phát triển công nghệ sản xuất giống bản địa.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Làm thế nào để nuôi trồng thủy sản có thể tăng cường an ninh lương thực Làm thế nào để nuôi… Ưu và nhược điểm của lai tréo và lai tạp trong nuôi trồng thủy sản Ưu và nhược điểm của…