Tin thủy sản Thức ăn cho tôm của tương lai
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Thức ăn cho tôm của tương lai

Tác giả 2LUA.VN biên dịch, ngày đăng 21/09/2021

Thức ăn cho tôm của tương lai

Một đánh giá về các nghiên cứu khoa học mới nhất của Alune * cho thấy rằng việc bao gồm bột cá trong thức ăn cho tôm có thể giảm đáng kể, mang lại hy vọng cho một ngành nuôi tôm bền vững hơn.

Cho tôm ăn bằng tay tại một trang trại ở Thái Lan

Ngành nuôi trồng thủy sản đang thực hiện sứ mệnh tìm ra chiến lược khả thi nhất để tìm kiếm nguồn thức ăn thay thế. Bột cá (FM) theo truyền thống là một trong những thành phần chính của thức ăn thủy sản, nhưng tốc độ tăng trưởng nhanh của nuôi trồng thủy sản đã khiến giá của nó tăng lên đáng kể - tăng từ 500 USD / tấn vào giữa những năm 1990 lên 1.510 USD / tấn vào tháng 5/2018.

Ngành công nghiệp tôm tiêu thụ 31% tổng lượng bột cá được sử dụng trong nuôi trồng thủy sản và chiếm 16% sản lượng thức ăn thủy sản toàn cầu . Nhu cầu đối với bột cá của ngành tôm có khả năng sẽ tiếp tục tăng, do sản lượng tôm được dự báo sẽ tăng gấp đôi vào năm 2030 và điều này có thể dẫn đến giá bột cá tăng 90% và giá dầu cá tăng 70%.

Thức ăn chiếm hơn 50% chi phí sản xuất tôm và được coi là một trong những thành phần quan trọng nhất, nếu không muốn nói là quan trọng nhất trong việc sản xuất tôm thành công và có lãi. Trong khi FM chứa các axit amin thiết yếu chất lượng cao, cân bằng, vitamin và khoáng chất cần thiết cho năng suất tối ưu của tôm và có độ ngon tuyệt vời, sự gia tăng ổn định về giá cả và mong muốn tìm kiếm các giải pháp thay thế hiệu quả, giá cả phải chăng hơn đã khiến ngành công nghiệp phải tìm kiếm nơi khác cho chất đạm.

Trong hai thập kỷ gần đây, một số nghiên cứu đã được thực hiện để tìm ra các nguồn và chiến lược hoàn hảo để thay thế hoặc thay thế FM. Nguồn protein thực vật, chủ yếu là đậu tương s , đã thu hút được sự quan tâm nhất và ứng dụng, do tình trạng phòng và chi phí của họ, nhưng các nguồn khác bao gồm các sản phẩm phụ gia cầm, các protein tế bào đơn lẻ và côn trùng. Lưu ý nhỏ, một số thành phần mà chúng ta thảo luận ở đây vẫn đang ở giai đoạn đầu và các nghiên cứu thử nghiệm có thể không phải lúc nào cũng chuyển thành công sản xuất và thương mại.

Xem xét các lựa chọn thay thế

1. Bột đậu nành

Một trong những nguồn protein thay thế được sử dụng phổ biến nhất trong thức ăn thủy sản là khô dầu đậu nành. Nó được coi là một nguồn đáng tin cậy, do nguồn cung cấp ổn định và giá cả phải chăng, đồng thời mang lại rất nhiều lợi ích, bao gồm cấu hình axit amin cân bằng và khả năng tiêu hóa tốt. Điều này có nghĩa là nó cung cấp một sự lựa chọn nguồn cấp dữ liệu hợp lý với giá cả phải chăng, với chất lượng tương tự như FM.

Trước đây, khô dầu đậu nành được coi là kém hơn so với FM vì sự mất cân đối của các axit amin thiết yếu và hàm lượng khoáng chất thấp. Nó cũng chứa các chất kháng dinh dưỡng , chẳng hạn như chất ức chế proteinase, lectin ngưng kết, glycinin, oligosaccharides, lectin và saponin gây giảm năng suất tăng trưởng và thức ăn kém ngon. Tuy nhiên, nhiều đổi mới công nghệ khác nhau trong chế biến thức ăn đã được thực hiện để cải thiện chất lượng bột đậu nành trong khẩu phần ăn của tôm, bao gồm quá trình lên men, chiết xuất và áp dụng các thành phần bổ sung.

Một nghiên cứu vào năm 2018 cho thấy khô dầu đậu nành lên men có khả năng tiêu hóa tốt hơn, giảm các chất kháng dinh dưỡng và có thể được sử dụng để thay thế tới 253,6 g / kg bột cá trong khẩu phần ăn của L. vannamei mà không ảnh hưởng xấu đến tăng trưởng và sử dụng thức ăn. Một nghiên cứu khác vào năm 2019 cho biết không có sự khác biệt đáng kể giữa bột đậu nành lên men và FM, trong khi sử dụng 20% bột đậu nành lên men trong khẩu phần L. vannamei dẫn đến tỷ lệ sống cũng như trọng lượng và hiệu suất tăng trưởng cao nhất. Trong khi đó, có báo cáo rằng thức ăn đậm đặc từ đậu tương có thể thay thế tới 75% FM trong khẩu phần ăn của tôm thẻ chân trắng mà không có sự khác biệt đáng kể trong việc sử dụng thức ăn hoặc tỷ lệ sống và không có tác động tiêu cực đến tăng trưởng.

Một nghiên cứu cũng chỉ ra rằng sự kết hợp của các nguồn protein thực vật và động vật có thể được sử dụng để loại bỏ hoàn toàn FM khỏi khẩu phần ăn của L. vannamei . Vào năm 2020, một nghiên cứu cho thấy rằng việc thay thế một phần hoặc hoàn toàn các nguyên liệu biển bằng bột đậu nành lên men, kết hợp với bột gia cầm dẫn đến tỷ lệ sống và hiệu suất tăng trưởng tương tự ở L. vannamei .

2. Bữa ăn từ gia cầm

Các nguồn protein động vật cũng đã được thử nghiệm như một chất thay thế cho FM và đã được sử dụng như một chất bổ sung cho khô dầu đậu nành trong nỗ lực tăng tỷ lệ thay thế FM. Bột chế biến từ gia cầm là một trong những nguồn protein động vật phổ biến nhất vì nó là một lựa chọn hợp lý hơn, có sẵn với số lượng lớn và chứa hàm lượng protein thô cao, hàm lượng axit amin cân bằng và ngon miệng.

Tuy nhiên, trước đây, có những lo ngại về chất lượng bữa ăn làm từ gia cầm thay đổi , dẫn đến thiếu các axit amin thiết yếu và khả năng tiêu hóa thay đổi . Cải tiến trong công nghệ chế biến thức ăn chăn nuôi đã được thực hiện để giải quyết những thách thức thông qua việc kiểm soát thời gian và nhiệt độ được vi tính hóa trong quá trình nấu ăn.

Trong số các thành phần làm từ gia cầm khác nhau, bột phụ phẩm gia cầm (PBM) là một trong những loại được sử dụng phổ biến nhất trong công thức thức ăn chăn nuôi, bao gồm các bộ phận đã được làm sạch, làm sạch của gia cầm , bao gồm đầu, cổ, chân và trứng chưa phát triển. Người ta nói rằng PBM chứa thành phần dinh dưỡng tương tự như FM và thích hợp để sử dụng thay thế FM trong khẩu phần ăn của tôm. Nó cho phép khả năng tiêu hóa tốt hơn, chứa hàm lượng protein thô cao hơn với các axit amin thiết yếu / không thiết yếu cân bằng và không có các yếu tố kháng dinh dưỡng.

Một thí nghiệm không tìm thấy sự khác biệt về tỷ lệ sống và thành phần cơ thể của tôm được nuôi bằng PBM và FM và cho thấy rằng tôm được nuôi với 30% đến 50% PBM có tốc độ tăng trưởng cao nhất. Ngoài ra, nghiên cứu cho biết rằng tới 70% FM có thể được thay thế bằng PBM mà không có tác động tiêu cực đến các chỉ số hiệu suất chính, chẳng hạn như tăng trưởng, tỷ lệ sống và FCR. Một nghiên cứu khác cho kết quả tương tự, cho biết 66,7% PBM có thể được sử dụng thay thế mà không ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của tôm. Một nghiên cứu sâu hơn cho thấy rằng bột phụ phẩm từ thức ăn cho gia cầm có thể thay thế tới 80% FM trong khẩu phần ăn của L. vannamei .

3. Protein đơn bào

Bột protein đơn bào (SCP) được sản xuất từ các vi sinh vật đơn bào, chẳng hạn như nấm men, vi khuẩn và tảo. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng SCP là một sự thay thế đầy hứa hẹn cho FM và FO do hàm lượng protein cao với cấu hình axit amin tuyệt vời, lipid, vitamin, khoáng chất và axit nucleic. Hàm lượng protein thô trong mỗi SCP dao động từ 50% đến 83% đối với vi khuẩn, 30% đến 70% đối với nấm men, và 45% đến 73% đối với tảo.

Cả protein của vi khuẩn và nấm men đều có khả năng phát triển nhanh chóng trong các chất nền khác nhau, chứa hàm lượng protein thô cao và giàu chất dinh dưỡng, chẳng hạn như vitamin tế bào và chất tạo màu. Trong những năm qua, một số nghiên cứu đã cho thấy kết quả đáng tin cậy rằng nấm men và vi khuẩn có thể được sử dụng làm chất phụ gia hoặc thay thế FM trong khẩu phần ăn của tôm.

Một nghiên cứu vào năm 2015 cho thấy rằng tới 45% FM trong khẩu phần ăn của tôm thẻ chân trắng có thể được thay thế bằng chiết xuất nấm men, mà không có bất kỳ tác động tiêu cực nào đến tăng trưởng và khả năng tiêu hóa. Một thí nghiệm vào năm 2017 chỉ ra rằng vi khuẩn Methylobacterium extorquens có thể được sử dụng thay thế FM trong khẩu phần ăn của L. vannamei ở mức 50% và 100%, dẫn đến sự tăng trưởng và FCR tương tự. Một nghiên cứu vào năm 2019 cho biết 4% SCP từ vi khuẩn Corynebacterium amoniagenes có thể thay thế tới 20% FM trong khẩu phần ăn của tôm, với hiệu suất tăng trọng tương tự.

4. Bữa ăn côn trùng

Trong những năm gần đây, côn trùng đã trở nên phổ biến như một chất thay thế hoặc thay thế FM vì hàm lượng và chất lượng dinh dưỡng của nó, hiệu quả sử dụng thức ăn tuyệt vời và những lợi ích sức khỏe mà nó có thể mang lại cho các loài nuôi. Nó rất giàu axit amin, lipid, vitamin và khoáng chất và đã cho thấy tác dụng kích thích miễn dịch ở các loài động vật thủy sản khác nhau. Hầu hết các bữa ăn côn trùng đều chứa hàm lượng protein thô cao , dao động từ 40% đến 63%, và những con số này còn cao hơn đối với các bữa ăn côn trùng đã khử chất béo, có tới 83% protein thô.

Về tôm, nhiều thí nghiệm đã được thực hiện trên chế độ ăn của L. vannamei sử dụng sâu bột, tằm, giòi ruồi và ruồi lính đen với thành công đáng kể. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là bột côn trùng vẫn đang trong giai đoạn phát triển rất sớm và hầu hết các nghiên cứu cho rằng, như chúng ta đã thấy với các nguồn protein khác, bột côn trùng được sử dụng để thay thế một phần FM.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng bột cám có thể được sử dụng để thay thế tới 50% FM trong khẩu phần ăn của tôm với hiệu suất tăng trưởng tối ưu và không có bất kỳ tác dụng phụ nào. Đối với tằm, một thí nghiệm trên bột tằm đã khử chất béo chỉ ra rằng nó có khả năng thay thế 75% FM trong khẩu phần ăn của tôm mà không ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng. Đối với bột giòi, một nghiên cứu kết luận rằng bột giòi ruồi nhà có thể được sử dụng thay thế FM tới 60% với tỷ lệ tăng trọng, tỷ lệ sống và FCR tương tự. Nhiều nghiên cứu về thức ăn của ruồi lính đen (BSF) cho thấy rằng nó có thể thay thế thành công FM tới 25% để đạt hiệu suất tối ưu mà không ảnh hưởng xấu đến sự tăng trưởng của tôm. Tuy nhiên, bữa ăn BSF đã khử chất béo cho kết quả hứa hẹn hơn, vớimột nghiên cứu vào năm 2021 báo cáo hiệu suất tăng trưởng chất lượng và nâng cao khả năng miễn dịch của tôm được nuôi bằng 60% bột BSF đã khử chất béo.

Nhìn về tương lai

Tốt nhất nên hiểu rằng bất chấp những kết quả đầy hứa hẹn của nhiều nghiên cứu khác nhau, những lựa chọn thay thế này không phải là không có những thách thức riêng của chúng. Đáng chú ý nhất, các nhà khoa học vẫn đang tìm ra những tác động lâu dài đến sức khỏe của việc thay thế FM trong khẩu phần ăn của tôm. Có một lo ngại rằng việc thay thế hoàn toàn FM và FO khỏi khẩu phần ăn của tôm có thể dẫn đến suy giảm chức năng tiêu hóa và phản ứng miễn dịch yếu hơn.

Kịch bản tốt nhất cho tương lai gần là kết hợp FM với các giải pháp thay thế phù hợp, để giảm thiểu sự bao gồm của nó. Điều quan trọng nhất cần lưu ý lúc này là rất nhiều ví dụ về các nguồn protein thay thế cho thấy một con đường đầy hứa hẹn cho một tương lai nơi thức ăn tôm chất lượng có thể có giá cả phải chăng, sẵn có và bền vững hơn


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hoa kim ngân – Hy vọng thay thế kháng sinh trên cá chép Hoa kim ngân – Hy… Các mẹo hàng đầu để thiết lập một trang trại nuôi tôm ở Hoa Kỳ Các mẹo hàng đầu để…