Tin thủy sản Chẩn đoán, Điều trị và Phòng ngừa các Bệnh của cá rô bạc nước ngọt Úc - Phần 9
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Chẩn đoán, Điều trị và Phòng ngừa các Bệnh của cá rô bạc nước ngọt Úc - Phần 9

Tác giả 2LUA.VN biên dịch, ngày đăng 20/09/2021

Chẩn đoán, Điều trị và Phòng ngừa các Bệnh của cá rô bạc nước ngọt Úc - Phần 9

RỐI LOẠI DINH DƯỠNG

Thực hành cho ăn kém như cho ăn quá nhiều, cho ăn thiếu, cho ăn không đúng kích cỡ thức ăn viên, sử dụng chế độ ăn không phù hợp hoặc không ngon và cho ăn thức ăn bị ô nhiễm hoặc kém chất lượng có thể gây ảnh hưởng bất lợi đến sức khỏe cá. Cho cá ăn quá nhiều có thể dẫn đến các vấn đề về chất lượng nước, cụ thể là DO thấp và amoniac cao, và cho ăn thiếu hoặc cho ăn thức ăn viên không đúng kích cỡ dẫn đến dinh dưỡng không đủ, năng suất kém và tăng khả năng mắc bệnh. Hầu hết các chế độ ăn uống được xây dựng cho các loài hoặc nhóm loài cụ thể, ví dụ: để có hiệu suất và sức khỏe tối ưu, cá ăn thịt đòi hỏi hàm lượng protein và năng lượng cao hơn cá ăn tạp. Cung cấp đủ lượng protein, vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển.

Việc sử dụng các chế độ ăn kiêng không phù hợp có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe như hoạt động kém, tích tụ quá nhiều chất béo, hoại tử gan, các bệnh ký sinh trùng (xem Ergasilids) hoặc dị dạng xương (Hình 107, 108 và 109). Thức ăn giàu chất béo có thể bị oxy hóa và ôi thiu ảnh hưởng đến sự sẵn có và thời hạn sử dụng của khoáng chất và vitamin. Thiếu vitamin C và E và ăn thức ăn ôi thiu có thể gây suy giảm miễn dịch, biến dạng, thoái hóa gan và loét. Đã có báo cáo về tỷ lệ chết cao của cá bản địa trong hệ thống bể tuần hoàn sau khi cho ăn thức ăn bị nhiễm nấm mốc và nghi ngờ có độc tố aflatoxin. Bệnh nặng cũng được ghi nhận khi cho ăn thức ăn quá cũ (> 12 tháng kể từ khi sản xuất). Cá trong ao ít có nguy cơ mắc các vấn đề dinh dưỡng hơn, đặc biệt là những cá nuôi ở mật độ thả thấp hơn, nơi có thể có sẵn thức ăn tự nhiên.

Dấu hiệu

  • Tăng trưởng kém, hốc hác, chết đói
  • Bất thường về xương
  • Tử vong cấp tính sau cho ăn thức ăn bị ô nhiễm
  • Xói mòn vây
  • Gan nhiễm mỡ
  • Phản ứng kém với xử lý thông thường thủ tục
  • Bệnh đồng thời như nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc nấm

Chẩn đoán

Các vấn đề phát sinh ở các loài có yêu cầu dinh dưỡng được xác định rõ ràng thường là kết quả của việc cho ăn kém, hoặc bảo quản hoặc công thức thức ăn không phù hợp. Sự thiếu hụt nghi ngờ trong chế độ ăn uống cần được phân tích bởi các chuyên gia dinh dưỡng hoặc nhà hóa sinh có trình độ. Việc thu thập lịch sử chính xác của các sự kiện, bao gồm ngày sản xuất thức ăn chăn nuôi, giao hàng và bảo quản cũng như hồ sơ cho ăn, có thể cung cấp thông tin để giúp chẩn đoán vấn đề dinh dưỡng.

Phòng ngừa

Sử dụng các chế độ cho ăn theo khuyến nghị và khẩu phần ăn cho cá rô bạc; xử lý và bảo quản thức ăn trong phòng có độ ẩm thấp và nhiệt độ <14 ° C; chỉ đặt đủ thức ăn cho khoảng 3–4 tháng tuổi. Đảm bảo nguồn cấp dữ liệu được sản xuất gần đây.

HIẾU CHIẾN

Cá rô bạc trong lồng và bể nhỏ có thể biểu hiện hành vi hung dữ. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng vấn đề phổ biến hơn ở các lồng và bể nhỏ hơn có mật độ thả vừa phải (25–50 con / m3) hơn là mật độ thấp hơn và cao hơn. Nguyên nhân của hành vi này là không rõ, nhưng có lẽ có liên quan đến việc thiết lập hệ thống phân cấp liên quan đến cá hung dữ và cá cấp dưới. Vây cá rô bạc hung dữ (chủ yếu là đuôi) và hai bên sườn của cá phục tùng gây tổn thương và hoại tử da, và các tia vây mềm bị xơ xác (Hình 110). Cá phục tùng nằm gần mặt nước ở các thành bên của bể và lồng; những con cá này không cho ăn, tăng trưởng kém và cuối cùng trở nên suy nhược và chết. Nhiễm trùng do vi khuẩn và nấm thứ cấp là phổ biến. Cá rô bạc được nuôi trong các hệ thống làm sạch trong thời gian ngắn hơn (<14 ngày) và ở mật độ nuôi cao hơn (> 25 kg / m3) hoạt động bình thường.

Dấu hiệu

  • Cá chó đốm và / hoặc tỷ lệ chết ở bể và lồng
  • Cá riêng lẻ đứng yên gần bề mặt và các góc của lồng / bể
  • Hoại tử da, mất vảy, vết loang lổ ngoại hình
  • Tiếng ồn nhỏ lẻ tẻ trong bể / lồng

Chẩn đoán

Quan sát hành vi hung dữ giữa các cá thể, đặc biệt ở cá được nuôi trong lồng hoặc bể nhỏ (ví dụ 1m3) ở mật độ vừa phải, thay vì thả nhẹ hoặc nặng; quan sát các dấu hiệu lâm sàng trong trường hợp không có chẩn đoán bệnh hỗ trợ khác.

Điều trị

Di chuyển cá bị ảnh hưởng sang các bể / lồng khác; tiêu hủy những con cá hung dữ; giảm hoặc tăng mật độ nuôi. Cho cá ăn ít hơn trong bể / lồng có thể làm trầm trọng thêm vấn đề. Sử dụng muối và / hoặc chất chống vi sinh trên cá bị mất vảy, nhiễm nấm hoặc vi khuẩn.

Phòng ngừa

Tránh nuôi cá trong các bể / lồng nhỏ trong thời gian dài (tháng); thả cá với mật độ thấp (<15 con / m3) hoặc mật độ cao (> 100 con / m3, thương phẩm); nhốt cá bố mẹ trong lồng (tối đa 8 con / m3). Cho cá ăn no bằng thức ăn nửa nổi và sử dụng vòng cho ăn trong lồng.

CÁC VẤN ĐỀ BỆNH TẬT TRONG SYSTERM THANH LỌC

Bệnh thường gặp ở hệ thống bể nuôi và bể nuôi cá rô bạc. Làm sạch (được gọi là ‘điều hòa’ trong Chương trình Đảm bảo Chất lượng Cá rô Bạc), hoặc loại bỏ mùi vị khỏi cá, đảm bảo sản phẩm đồng nhất, chất lượng cao cho thị trường. Việc tẩy rửa yêu cầu cá thu hoạch phải được giữ trong bể tối đa 7 ngày trong nước sạch, có sục khí tốt. Ba phương án quản lý thường được sử dụng: (i) một hệ thống tĩnh sử dụng thay nước định kỳ, 'theo đợt,'; (ii) hệ thống tuần hoàn sử dụng bể chứa, thiết bị lọc và UV; (iii) sự kết hợp của cả hai. Nói chung, các vấn đề về dịch bệnh phổ biến hơn trong các hệ thống tuần hoàn trong các điều kiện sau: (i) khi không có hoặc không thay nước, đặc biệt là trong 24 giờ đầu tiên sau khi thu hoạch; (ii) khi các phương thức chăn nuôi kém được sử dụng trong vụ thu hoạch; (iii) việc sử dụng các hệ thống thanh lọc được thiết kế kém; (iv) khi hệ thống chưa được “điều hòa” để đồng hóa sự gia tăng đột ngột của amoniac và nitrit do thả một số lượng lớn cá đã thu hoạch. Các bệnh do vi khuẩn và nấm gây ra là phổ biến nhất. Sự nhiễm nặng của sán lá mang cũng phổ biến trong các hệ thống tẩy rửa và rất khó diệt trừ do giai đoạn trứng kháng muối và các hóa chất khác. Điều quan trọng cần nhận biết là khi cá giống được giữ trong bể tẩy rửa, chúng có thể dễ dàng bị nhiễm bệnh. Nên xử lý cá để loại bỏ tất cả các ký sinh trùng trước khi thả vào ao và bể nuôi.

Dấu hiệu

Các dấu hiệu lâm sàng bao gồm tỷ lệ chết mãn tính (5–10 con / ngày, bắt đầu từ 2–3 ngày sau thu hoạch) vây bị sờn, da lấm tấm, xuất huyết, các mảng trắng trên đầu và đuôi, da sẫm màu, bơi thành dòng và hôn mê. Phòng chống dịch bệnh trong hệ thống thanh lọc

Không thu hoạch cá bị bệnh.

Không thu hoạch cá từ các ao có chất lượng nước kém.

Không cho cá ăn từ 2–3 ngày trước khi thu hoạch (ngăn nước bị đóng cặn và hàm lượng amoniac cao sau thu hoạch). Thực hiện quy trình thu hoạch tốt (sử dụng oxy, mật độ thả thấp và thuốc gây mê khi vận chuyển; đo chất lượng nước trong ao, hệ thống vận chuyển và lọc nước). Thả cá ở mức <30 kg / m3 trong nước sạch, có sục khí tốt sau thu hoạch. Thay nước trong bể liên tục trong khi thu hoạch, sau đó ~ 80% nước (trong hệ thống tĩnh) vào ngày sau khi thu hoạch, và sau đó định kỳ (> 30%; cứ sau 2 đến 3 ngày) để loại bỏ chất hữu cơ, pha loãng lượng vi khuẩn và xả amoniac.

Giữ cá trong bồn tắm liên tục (> 48 giờ) với 2–5 g / L muối để ngăn ngừa nhiễm nấm, giảm căng thẳng và ngăn ngừa ngộ độc nitrit; lại muối sau khi thay nước để đảm bảo duy trì mức 2–5 g / L.

Đo chất lượng nước thường xuyên (hằng ngày); DO, pH, độ mặn và amoniac. Không cho cá ăn trong hệ thống lọc.

Thường xuyên làm sạch / tẩy rửa hệ thống tẩy rửa bao gồm đường ống, bể chứa và bộ lọc sinh học. Để nước lưu thông vĩnh viễn thông qua các đơn vị lọc sinh học (hút ẩm của hệ thống sẽ tiêu diệt vi khuẩn nitrat hóa).

Định kỳ xử lý hệ thống tẩy sán bằng trichlorfon để giảm mức độ sán.

Giữ một số cá vĩnh viễn trong các hệ thống tuần hoàn sẽ giúp ‘điều hòa’ hoặc giữ tải cho các đơn vị lọc sinh học; tuy nhiên, tiềm năng nitrat hóa của bộ lọc (quá trình thay đổi amoniac thành nitrit rồi nitrat), bị tổn hại nghiêm trọng sau khi đưa vào sinh khối lớn cá (và sau đó là amoniac) và bất kỳ thay đổi đột ngột nào khác đối với chất lượng nước (ví dụ: thêm muối). Quá trình nitrat hóa tiếp tục bị tổn hại khi diện tích bề mặt cụ thể của bộ lọc sinh học (SSA) không đủ kích thước và không thể đồng hóa tải lượng amoniac và / hoặc bộ lọc sinh học đã bị ô nhiễm chất hữu cơ (chất nhầy, vảy, cỏ và chất rắn lơ lửng) do quá trình lọc trước bộ lọc sinh học hoặc thay nước không đầy đủ.

Thực vật thủy sinh và sức khỏe cá

Sự hiện diện của các loài thực vật lớn, thủy sinh (đại thực vật) trong các ao nuôi trồng thủy sản là điều không mong muốn. Các loài thực vật bao gồm cây lá ngón (Myriophyllum sp.), Cumbungi (Typha sp.) (Hình 11), cây ruy băng (Vallisneria sp.) Và cỏ xạ hương (Hydrilla spp.) (Hình 12 và 113) đã gặp vấn đề ở một số cá rô bạc ao. Trong khi một số loài thực vật bị hạn chế ở các khu vực nông của ao, các loài sống dưới nước như rong băng và cỏ xạ hương có khả năng sinh sống trong toàn bộ ao bao gồm cả các phần sâu hơn. Một số loài bèo tấm (Lemnaceae) có khả năng nhân giống nhanh chóng, nảy chồi từ cây trưởng thành và phủ kín toàn bộ bề mặt ao trong vài ngày. Macrophytes có thể có ảnh hưởng đáng kể đến việc duy trì sức khỏe của cá và điều trị và kiểm soát dịch bệnh theo những cách sau đây.

Cản trở việc quản lý ao và cho ăn.

Ảnh hưởng đến chất lượng nước (nước trong, cạnh tranh chất dinh dưỡng với thực vật phù du, gây ra nồng độ pH cao bất thường).

Đông tụ cá và tăng cường bệnh tật chuyển giao, đặc biệt là ký sinh trùng ecto.

Hạn chế lưu lượng nước và điều trị sự phân bố và nồng độ hóa chất.

Cản trở hóa chất nồng độ do tải lượng hữu cơ cao.

Cung cấp nơi trú ẩn cho cá và ký sinh trùng có thể vẫn chưa được xử lý. Góp phần làm suy giảm oxy và nồng độ TAN cao khi chúng bị phân hủy. Góp phần vào việc thất thoát nước thông qua thoát hơi nước. Cản trở hoặc ngăn cản việc lấy mẫu và thu hoạch.

Ban quản lý

Làm khô và khử bùn trong ao 1-2 năm một lần.

Thu hoạch cỏ dại có vấn đề ngay khi chúng đặc biệt xuất hiện trước khi gieo hạt. Tăng độ đục của thực vật phù du thông qua các chế độ cho ăn và / hoặc bón phân đúng cách. Sử dụng thuốc diệt cỏ (liên hệ Dịch vụ Khuyến nông để được tư vấn).

Phòng ngừa

Tránh ô nhiễm từ nước được đưa vào từ các địa điểm khác (ví dụ như nước vận chuyển cá); khuyên can các loài chim thủy sinh; loại trừ đàn gia súc như gia súc trong ao; sử dụng nước giếng khoan và ngăn chặn nước chảy vào các nguồn cung cấp bề mặt và ao nuôi; kiểm dịch tất cả cá đến tài sản.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Các mẹo hàng đầu để thiết lập một trang trại nuôi tôm ở Hoa Kỳ Các mẹo hàng đầu để… Chẩn đoán, Điều trị và Phòng ngừa các Bệnh của cá rô bạc nước ngọt Úc - Phần 8 Chẩn đoán, Điều trị và…