Tin nông nghiệp Thu nhập cao từ làm rau cần giống
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Thu nhập cao từ làm rau cần giống

Tác giả Hà Phương, ngày đăng 29/09/2018

Thu nhập cao từ làm rau cần giống

Cần nước là một loại rau ưa nhiệt độ thấp, chỉ phát triển từ cuối thu đến đầu xuân nên việc để giống rau cần cho vụ sau rất khó khăn. Tuy nhiên, với những hộ dân có kinh nghiệm thì làm giống rau cần đang cho họ nguồn thu nhập khá, khoảng 10-12 triệu đồng/sào.Rau cần hiện nay được nhiều bà con lựa chọn đưa vào trồng vì đây là loại rau dễ trồng, dễ chăm sóc và cho thu nhập cao. Trung bình 1 sào rau cần sau khi trừ chi phí cho hiệu quả kinh tế từ 20-25 triệu đồng, cao hơn nhiều lần so với cấy lúa. ở Ninh Bình, loại rau này được trồng nhiều ở xã Yên Hòa (huyện Yên Mô) khoảng 60 ha, xã Khánh Nhạc (huyện Yên Khánh) khoảng 30 ha. 

Ngoài ra, rau cần còn có ở một số nơi của huyện Gia Viễn, Hoa Lư… Diện tích trồng rau cần trên địa bàn tỉnh không nhỏ, tuy nhiên nguồn giống cung cấp trên thị trường khá hạn chế. Nguyên nhân là do rau cần ưa nhiệt độ thấp, chỉ phát triển vào khoảng thời gian từ cuối thu đến đầu xuân. Việc để giống rau cần cho vụ sau rất khó khăn, phải là người có nhiều kinh nghiệm mới làm được. Ngay tại vùng trồng rau cần lớn nhất cả tỉnh là thôn Liên Trì, xã Yên Hòa cũng chỉ có 4-5 hộ làm rau cần giống.

Ông Đỗ Đình Nghiêm, thôn Liên Trì 2, một người có kinh nghiệm 20 năm làm rau cần giống chia sẻ: Vào cuối tháng 4, khi cây rau cần ở các ao đã già, lá vàng, thân cứng… là lúc phải để giống, còn gọi là để xương. Ao cần để giống phải chọn ao nhiều nước và sạch, thoáng mát, có bóng cây hoặc giàn che nắng. 

Cây rau cần cứ để lềnh bềnh mấy tháng như vậy, không chăm bón gì, chỉ lưu ý là khi mưa thì phải tháo nước ra, khi nắng phải bơm thêm nước mát vào, mực nước luôn giữ chừng 30-40 cm. Cây cần không phát triển nhưng vẫn tươi sống. Sang thu, thời tiết mát mẻ, như thời điểm này là lúc nhân giống rau cần ra, chuẩn bị cho ươm lứa rau cần giống đầu tiên.

Chọn những chân ruộng cao, không bị ngập úng, có thể dễ dàng tháo nước khi mưa to… để ươm rau cần giống. Bơm tát đủ nước, cày bừa kỹ như làm đất gieo mạ, bón mỗi sào ruộng từ 3-4 tạ phân chuồng ủ hoai mục, trang gạt cho phẳng, phân luống rộng từ 1,5-2m để tiện chăm bón, làm cỏ và thu hoạch… Sau đó vớt xương cần ở ao lên, cấy đều xuống mặt bùn và luôn giữ độ ẩm thích hợp, cây rau cần sẽ nảy mầm, phát triển. 

Lưu ý là cấy rau cần phải sâu, ngập các mắt đốt để mầm cây nảy mạnh và mập. Khi cây rau cần cao 20-30cm là có thể nhổ bán cần giống. Thông thường, 1 sào để giống thì sẽ rải ra được khoảng 125-150 khẩu cần giống (1 khẩu tương đương với 4m2). Với giá bán bình quân 60-100 nghìn đồng /1 khẩu, 4 sào rau cần của gia đình mỗi vụ giống cũng cho thu nhập từ 40-60 triệu đồng.

Bà Đinh Thị Nguyện, cán bộ khuyến nông xã Yên Hòa cho biết: Trên địa bàn xã, ngoài gia đình nhà ông Nghiêm, còn khoảng 3-4 hộ nữa cũng làm rau cần giống. Việc làm rau cần giống đã giúp các hộ gia đình này có thu nhập tốt, đồng thời góp phần chủ động nguồn giống rau cần trên địa bàn xã và cung cấp giống rau cho một số địa phương lân cận như Thanh Hóa, Nam Định.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Chăn nuôi theo hướng gia trại, trang trại: Mang lại hiệu quả bền vững Chăn nuôi theo hướng gia… Nuôi gà thả vườn thu nhập cao Nuôi gà thả vườn thu…