Mô hình kinh tế Thu Hoạch Lúa Vụ Hè Thu Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long Khốn Đốn Vì Mưa Dầm
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Thu Hoạch Lúa Vụ Hè Thu Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long Khốn Đốn Vì Mưa Dầm

Ngày đăng 25/06/2013

Thu Hoạch Lúa Vụ Hè Thu Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long Khốn Đốn Vì Mưa Dầm

Lúa gặp mưa làm chất lượng giảm nên bị thương lái chê. Từ đó, đẩy nông dân vào cảnh khốn đốn vì không tiêu thụ được.

Mưa liên tục trong những ngày qua đã làm cho người nông dân trồng lúa ở ĐBSCL thêm lo lắng. Giá lúa đã xuống thấp nay phải đối mặt với lúa thu hoạch khó do bị đổ ngã, ngập trong nước. Còn khi đã thu hoạch xong nhưng chưa có người mua thì lại vất vả với việc phơi lúa trong điều kiện thời tiết bất lợi.

Những tưởng chỉ phải bán lúa với giá thấp sau khi thu hoạch xong, giờ đây hơn 2 ha lúa hè thu chuẩn bị thu hoạch của ông Trần Công Sơn ở huyện Châu Thành, tỉnh An Giang lại bị ngã rạp do mưa to và gió lớn trong những ngày qua. Nhìn cánh đồng lúa chín vàng oằn mình trong cơn mưa, anh Sơn không khỏi xót xa. Vậy là không chỉ cầm cự ở mức hòa vốn mà với chi phí thuê nhân công cắt lúa, ông Sơn cầm chắc phần lỗ trong vụ lúa năm nay.

Hiện tại, ở ĐBSCL, nhiều bà con nơi đây phải thuê nhân công thu hoạch lúa với giá từ 400.000 - 500.000 đồng/công, tăng gần 100.000 đồng/công so với thời điểm trời nắng trước đó. Tuy nhiên, đây chỉ là giá thỏa thuận cắt lúa. Còn nếu cộng thêm tiền thuê trâu kéo và máy suốt thì mỗi công người dân phải tốn thêm 200.000 đồng nữa. Tức là mỗi công lúa, người dân phải mất khoảng 700.000 đồng.

Theo anh Nguyễn Văn Tư, ở huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp, mức giá này nếu so sánh với việc thuê cắt bằng máy thì đội lên gần gấp đôi. Việc giá tăng đã đành, nhưng để kiếm được người để thuê thu hoạch trong thời điểm thu hoạch này thì cũng không phải là dễ.

“Lúa bị mưa làm ngập úng đến nay khoảng chục ngày mà tôi gọi công nhân cắt không được. Nếu có gọi được thì người ta đòi giá cao. Năm nay coi như gia đình tôi không nói tới lời lãi gì hết” - anh Tư tâm sự.

Nhiều nông dân trồng lúa ở An Giang, Đồng Tháp cho biết, mưa dầm trong những ngày qua khiến việc thu hoạch bị ùn ứ do lúa đổ ngã, ẩm ướt. Ở tỉnh Đồng Tháp, đã có gần 30.000 ha lúa hè thu bị đổ ngã, nặng nhất là huyện Tháp Mười với khoảng 8.000 ha. Còn tại khu vực Bảy Núi tỉnh An Giang, người dân đang vất vả để tìm mọi cách thu hoạch lúa bị đổ ngã do mưa dầm kéo dài.

Lúa gặp mưa làm chất lượng giảm nên bị thương lái chê. Từ đó, đẩy nông dân vào cảnh khốn đốn vì không tiêu thụ được. Bà con nông dân ở miền Tây cho biết, từ lúa đứng, bông lúa đẹp và năng suất dự kiến đạt khá cao thì nay lúa bị đổ ngã hàng loạt. Chính vì vậy đã khiến chi phí thu hoạch tăng cao, cộng với lúa thất thoát nhiều, chất lượng giảm… đồng nghĩa với đó là giá bán giảm theo.

Anh Lê Hồng Khanh ở xã An Bình B, thị xã Hồng Ngự cho biết: “Hồi lúc thương lái đi xem thì lúa đứng, tới lúc cắt lúa sập thì bị chê là lúa dơ, đen. Lúc tôi lấy tiền cọc thì là 4.400 đồng. Tới lúc kêu tới cân thì thỏa thuận lại chỉ có 4.200 đồng. Ngoài ra, mỗi bao lại bị trừ bì là 5 kg”.

Hơn 1 tuần tiến hành thu mua tạm trữ lúa gạo tại ĐBSCL, giá lúa không có biến động theo chiều hướng có lợi cho người nông dân. Giờ đây, thời tiết bất lợi lại càng làm cho người nông dân thêm phần khốn đốn. Thêm một vụ lúa nữa mà người nông dân chưa “cười” được với sản phẩm của mình làm ra sau những tháng ngày vất vả. Còn đó những khó khăn khi ĐBSCL lại bắt đầu cho vụ thu đông sắp tới.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hướng Đi Mới Từ Luân Canh Cây Ớt Với Cỏ Ngọt Hướng Đi Mới Từ Luân… Xuống Giống Trước Lịch Thời Vụ, Rủi Ro Khó Lường Xuống Giống Trước Lịch Thời…