Mô hình kinh tế Khóm phụng, khóm son khoe sắc
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Khóm phụng, khóm son khoe sắc

Tác giả P. Mai, ngày đăng 31/12/2015

Khóm phụng, khóm son khoe sắc

Ông Cao Văn Sáng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thạnh Mỹ, cho biết: “Toàn xã có vài chục hộ gia đình trồng khóm phụng, khóm son.

Vào thời điểm này, bà con đang ra sức chăm sóc để những trái khóm phụng, khóm son có hình dáng đẹp, bắt mắt”.

Khóm phụng có hình chim phượng hoàng (chim phụng) đang xòe cánh.

Còn trái khóm son là loại cây cảnh có màu sắc  đẹp, rực rỡ như màu son nên cũng được nhiều người ưa chuộng, dùng chưng trên mâm ngũ quả ngày Tết.

Ông Hà Văn Bảy (ấp Mỹ Lộc) là người tiên phong trồng khóm phụng, khóm son ở Thạnh Mỹ.

Ông Bảy cho biết: Trồng khóm phụng, khóm son tuy dễ mà khó.

Dễ là không phải tốn nhiều công sức trồng, chăm sóc, nhưng khó xử lý cho trái có hình dáng đẹp như mong muốn.

“Tết năm nay, tôi trồng 1.000 cây khóm phụng, có hơn 200 trái đẹp (giá dao động từ 150.000 - 200.000­ đồng/trái), số còn lại giá bán từ 20.000 - 30.000 đồng/trái.

Tuy thời gian trồng loại khóm này khá dài và tỷ lệ trái đẹp không cao, nhưng bù lại khóm phụng có giá cao gấp mấy chục lần khóm thường, người trồng khóm phụng vẫn có lãi cao”.

Theo các nông dân trồng khóm ở đây, từ nay đến 20 tháng Chạp (âm lịch) sẽ có nhiều thương lái từ TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận đến đặt mua khóm phụng.

Một trái khóm phụng đạt tiêu chuẩn và có giá phải nặng từ 4-6kg,  hình dáng đẹp, trên đầu có mào rực rỡ, xung quanh trái mẹ phải có nhiều trái con có hình dáng tương tự trái mẹ.

Năm nay sẽ hứa hẹn một năm trúng mùa, vì khóm phụng và khóm son hiện phát triển khá tốt.

Để có trái khóm phụng đẹp bán Tết được giá cao, ngay từ đầu tuần tháng 8 (âm lịch), bà con bón phân, sau đó xử lý khóm ra hoa bằng khí đá để đến Tết Nguyên đán trái già, có thể chưng lâu mà không bị mất màu, giảm sắc.

Bên cạnh khóm phụng, khóm son cũng là loại khóm kiểng được thị trường Tết ưa chuộng.

Tuy nhiên, loại khóm này có giá rẻ hơn khóm phụng nhiều lần, chỉ trên dưới 20.000 đồng/trái, bù lại khóm son không đòi hỏi quá nghiêm ngặt về mẫu mã nên tỷ lệ trái đạt yêu cầu cao hơn.

Có tận mắt chứng kiến vườn khóm son của ông Đỗ Đức Phối mới thấy không khí Tết đang cận kề.

Vừa chăm chút nhổ từng bụi cỏ mọc xen trong vườn khóm son đang cho trái rực rỡ, ông Phối phấn khởi nói: “Năm nào gia đình tôi cũng thu lợi trên 10 triệu đồng từ khóm son.

Năm nay khóm son to đẹp hơn nên khả năng bán được giá cao.

Chính vì vậy, gia đình tôi tin tưởng sẽ có một cái Tết sung túc”.

Được biết, vườn khóm son của ông Phối hiện có trên 2.000 trái, dự kiến bán được với giá 10.000 - 20.000 đồng/trái. 

Ông Hồ Văn Chiến, Giám đốc Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Nam, cho biết: Kỹ thuật trồng khóm phụng, khóm son rất công phu, đòi hỏi chăm sóc tỉ mỉ và kỹ lưỡng.

Từ khi trồng đến khi cắt trái khoảng 10 tháng và mỗi cây chỉ cho 1 trái.

Vì vậy, muốn có khóm son bán vào đúng dịp Tết thì khoảng tháng 2 âm lịch là bắt đầu trồng cây giống, đến tháng 8-9 âm lịch bắt đầu xử lý để khóm ra hoa.

Bên cạnh đó, phải thường xuyên tưới nước đầy đủ, phun xịt các loại phân thuốc để rệp sáp không tấn công và khi thời tiết nắng nhiều ngày phải che nắng để không bị nám trái.

Nói về hiệu quả của việc trồng khóm phụng, người dân Thạnh Mỹ đều nhắc đến Chủ tịch Hội Nông dân xã Cao Văn Sáng.

Với cặp khóm phụng bán được với giá 4 triệu đồng dịp Tết năm 2014, ông Sáng đã trở nên nổi tiếng.

 Ông Sáng cho biết, ông chỉ trồng vài trăm gốc khóm phụng xung quanh nhà.

Năm nào khóm phụng cũng cho trái rất đẹp nên được giá khá cao.

Thương lái các nơi đến đây thu mua đem bán ở thị trường TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Có một thời, trên vùng đất phèn Tân Phước do khí hậu, thổ nhưỡng khắc nghiệt nên thảm thực vật ở đây chỉ toàn là tràm, bàng, đưng, năn và cỏ dại.

Nhờ việc đào kinh xả phèn, dẫn ngọt, cộng với bàn tay lao động cần mẫn của người dân, nơi đây không những đã phủ lên màu xanh bạt ngàn của lúa, khóm, khoai… mà còn có những đặc sản trái cây ngày Tết như khóm phụng, khóm son, để mỗi độ Tết đến xuân về chúng lại góp mặt trên các mâm ngũ quả trong nhiều gia đình từ Nam ra Bắc.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Chiêu độc thu tiền tỷ của lão nông miền Tây bẫy dơi lấy phân bón sầu riêng Chiêu độc thu tiền tỷ… Thoát nghèo nhờ nấm rơm Thoát nghèo nhờ nấm rơm