Mô hình kinh tế Thấp Thỏm Đợi Mùa Trái Chín
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Thấp Thỏm Đợi Mùa Trái Chín

Ngày đăng 15/05/2014

Thấp Thỏm Đợi Mùa Trái Chín

Bước vào mùa hè, các loại trái cây, như: chôm chôm, sầu riêng, măng cụt… bắt đầu cho thu hoạch. Do ảnh hưởng của thời tiết, mùa trái cây năm nay vào vụ trễ gần một tháng so với mọi năm, sản lượng lại giảm sút khiến nhà vườn lo lắng.

Theo một số thương lái, thời gian qua nhiều loại trái cây rớt giá vì phía Trung Quốc không “ăn” hàng. Dịch vụ vận tải lại vừa tăng giá cước. Đây là những lý do khiến người kinh doanh cũng không mạnh dạn đặt hàng trước như mọi năm.

* Trễ vụ, mất mùa

Thời điểm này, đa số các vườn chôm chôm, sầu riêng của Đồng Nai mới bắt đầu ra bông hoặc còn xanh ngắt trái non do mùa trái chín vào vụ trễ gần cả tháng. Đợt mưa đầu mùa kéo dài vừa qua khiến các vườn sầu riêng đua nhau đâm chồi, trái non rụng nhiều; mưa cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc thụ phấn của các vườn chôm chôm. Chôm chôm đầu vụ đắt giá, đắt hàng nhưng nông dân kém vui vì sản lượng giảm.

Ông Vòng Sềnh Phúc, nông dân trồng chôm chôm tại xã Sông Trầu (huyện Trảng Bom), cho biết từ cuối tháng 4, một số cây chôm chôm tại vườn của ông đã cho trái chín. Năm nay, ít vườn cho thu hoạch sớm nên loại chôm chôm thường bán tại vườn lên đến 20 ngàn đồng/kg, tăng khoảng 3 ngàn đồng/kg so đầu mùa năm ngoái.

Ông Phùng Thanh Tâm, Chủ nhiệm Hợp tác xã nông nghiệp - dịch vụ - thương mại Bình Lộc (TX.Long Khánh), lo lắng: “Trên 15 hécta chôm chôm nhãn của hợp tác xã có thể giảm sản lượng từ 50-70% vì ra hoa ngay đợt mưa đầu mùa. Đây cũng là khó khăn chung của nhiều vườn chôm chôm, sầu riêng Long Khánh. Riêng măng cụt tuy trúng mùa nhưng nông dân lại lo về giá bán, do vào vụ trễ nên trùng vụ thu hoạch với các tỉnh miền Tây”.

* Lo về giá

Mùa trái cây năm nay, nông dân không chỉ đối mặt với nỗi lo mất mùa mà còn bất an về tình hình giá cả. Đầu mùa, giá chôm chôm cao ngất ngưởng vì hầu như không có hàng nhưng rồi nhanh chóng hạ nhiệt. Cụ thể, so với khoảng nửa tháng trước, giá chôm chôm loại thường hiện chỉ còn 10 ngàn đồng/kg, giảm 10 ngàn đồng/kg; chôm chôm Thái còn từ 20-22 ngàn đồng/kg; chôm chôm nhãn còn từ 30-32 ngàn đồng/kg, giảm khoảng 10 ngàn đồng/kg.

Ông Nguyễn Văn Tân, Chủ nhiệm Câu lạc bộ sầu riêng ấp Tân Hạnh (xã Xuân Bảo, huyện Cẩm Mỹ), chia sẻ: “Năm nay, nhiều nhà vườn đối mặt với nguy cơ trắng tay vì mất mùa. Những vườn cho thu hoạch sớm cũng chỉ lác đác trái già chứ không tập trung như mọi năm khiến thương lái không mấy mặn mà vì sản lượng ít, chi phí vận chuyển lại tăng khiến họ ngại về tận vườn thu mua. Giá sầu riêng cũng không được cao như đầu mùa năm ngoái vì mọi chi phí phát sinh đều tính cho nông dân”.

“Thời điểm này mọi năm, hợp tác xã đã nhận được nhiều mối đặt hàng trước với số lượng lớn, nhưng năm nay chủ yếu chỉ có các đơn hàng nhỏ lẻ. Nông dân thấp thỏm đợi mùa trái chín vì theo phản hồi từ thương lái, vụ này khó xuất hàng sang Trung Quốc nên khả năng rộ mùa, dội chợ rất dễ xảy ra” - ông Phùng Thanh Tâm nhận xét.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Mận Sơn La Trúng Mùa, Được Giá Mận Sơn La Trúng Mùa,… Kém Hiệu Quả Với Cây Trồng “Ngoại” Kém Hiệu Quả Với Cây…