Mô hình kinh tế Kém Hiệu Quả Với Cây Trồng Ngoại
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Kém Hiệu Quả Với Cây Trồng Ngoại

Ngày đăng 15/05/2014

Kém Hiệu Quả Với Cây Trồng Ngoại

Vì lợi ích trước mắt, nhiều bà con đã phá bỏ vườn cây ăn trái chuyển sang trồng xoài Đài Loan. Tuy nhiên, hiện nhà vườn đang lao đao vì xoài rớt giá.

Hiện tại, giá bán xoài Đài Loan tại vườn chỉ ở mức 6.000-7.000 đồng/kg, giảm hơn 12.000-14.000 đồng/kg so với những ngày đầu tháng 4.

Ông Trần Minh Thương, ở ấp 2B, xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A (Hậu Giang) cho biết: “Chưa năm nào xoài giống Đài Loan rớt giá mạnh như năm nay. Hai công xoài nhà tôi vừa thu hoạch xong, nhưng chỉ bán lẻ cho tiểu thương các chợ vì thương lái không chịu thu mua. Lúc đầu, tôi quyết định trồng vì thấy nó cho năng suất cao, trái cỡ to có thể đạt trọng lượng trên 1kg và thời gian cho chỉ sau 2 năm trồng.

Trong khi đó, giá thị trường lúc cao điểm khoảng 20.000-25.000 đồng/kg”. Trước những lợi ích như vậy nên cũng cùng suy nghĩ với ông Thương, nhiều bà con đã mạnh dạn phá bỏ một số loại cây trồng khác như vú sữa, mít, chuối hoặc những cây xoài cát lâu năm để chuyển sang trồng xoài Đài Loan.

Anh Phạm Tuấn, một thương lái tại huyện Châu Thành A cho biết: “Xoài giống Đài Loan chỉ ăn sống mới ngon, khi đã chín thì vị ngọt không bằng xoài cát Hòa Lộc, thậm chí không bằng xoài bưởi. Khi thu mua xoài rất khó bán bởi thị trường tiêu thụ nhỏ lẻ chủ yếu phục vụ nhu cầu giải khát mùa nắng chứ không thể xuất khẩu hoặc chế biến sản phẩm khác được do vậy người tiêu dùng không ưa chuộng”.

Thực tế cho thấy, việc chuyển đổi cây trồng của người dân xuất phát từ nhu cầu chính đáng của người nông dân. Tuy nhiên, cách sản xuất chạy theo đuôi thị trường lại thiếu căn cơ trong khi đó, địa phương chưa đủ mạnh dạn nên chỉ dừng lại ở việc khuyến cáo chứ chưa có biện pháp hỗ trợ, tư vấn người dân cụ thể.

Khi rơi vào tình trạng trên, vượt ngoài khả năng của địa phương. Do vậy, để sản xuất nông nghiệp mang tính bền vững hơn, ngoài việc địa phương có định hướng hỗ trợ thì người dân cần thay đổi tư duy để có tầm nhìn chính xác hơn, tránh tình trạng chạy theo phong trào…


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Thấp Thỏm Đợi Mùa Trái Chín Thấp Thỏm Đợi Mùa Trái… Rau An Toàn Vẫn Bí Đầu Ra Rau An Toàn Vẫn Bí…