Mô hình kinh tế Thành Công Nhờ Biết Chọn Mô Hình Kinh Tế Phù Hợp
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Thành Công Nhờ Biết Chọn Mô Hình Kinh Tế Phù Hợp

Ngày đăng 12/04/2012

Thành Công Nhờ Biết Chọn Mô Hình Kinh Tế Phù Hợp
Sau gần 5 năm gắn bó với nghề chăn nuôi, anh Trần Văn Hiếu, thôn Bích La, xã Triệu Đông (Triệu Phong, Quảng Trị) đã rút ra một kinh nghiệm quý báu: “Với tiềm năng, thổ nhưỡng ở địa phương, muốn vươn lên khá giả cần phải có sự chuyển đổi trong cách thức làm kinh tế, đồng thời nắm bắt được nhu cầu thị trường và tìm đầu ra thích hợp cho sản phẩm”. Chính ý chí ham học hỏi và quyết tâm làm giàu đã giúp anh Hiếu thành công với mô hình chăn nuôi vịt khép kín.

Những năm gần đây, trong khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trên đàn gia súc, gia cầm, gây thiệt hại không nhỏ cho các hộ nuôi tại nhiều địa phương thì mô hình chăn nuôi vịt đẻ và ấp nở bán con giống của gia đình anh Hiếu vẫn đảm bảo an toàn dịch bệnh, đem lại nguồn thu nhập ổn định.

Lò ấp trứng được anh Hiếu đặt cách ly với khu chuồng trại để đảm bảo an toàn dịch bệnh cho con giống.

Với điều kiện tự nhiên thuận lợi, nguồn thức ăn phong phú nên không ít gia đình ở xã Triệu Đông đã thành công với mô hình chăn nuôi vịt. Tuy nhiên, với phương thức chăn nuôi mang tính tự phát, chủ yếu là nuôi vịt chạy đồng tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh khá cao, nhất là tại các thời điểm dịch bệnh trên đàn gia cầm diễn biến phức tạp. Không ít hộ chăn nuôi bị rơi vào cảnh phá sản, nợ nần do dịch bệnh.

Quyết tâm bám đất quê làm giàu bằng nghề chăn nuôi nhưng anh Hiếu không làm theo phương pháp truyền thống mà tích cực tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi, tìm hiểu thêm kinh nghiệm từ các mô hình chăn nuôi vịt khép kín thành công tại các địa phương khác.

Đầu năm 2007, đem những kiến thức học hỏi được, anh Hiếu chuyển đổi toàn bộ diện tích lúa kém hiệu quả và khu vực trồng rau màu trong vườn để xây dựng trang trại chăn nuôi vịt khép kín. Khu trang trại được chia làm nhiều phần, ở giữa có ao rộng để vịt bơi lội, khu chuồng trại được xây dựng xung quanh ao với thiết kế thoáng mát, đảm bảo vệ sinh.

Ở cuối trang trại, anh dành một khu tách biệt để xây lò ấp trứng nhằm đảm bảo an toàn dịch bệnh cho con giống. Lứa đầu tiên, anh thử nghiệm nuôi trên 300 vịt đẻ, chỉ sau một thời gian ngắn, đàn vịt đẻ đã cho thu nhập nhờ bán trứng.

“Trang trại đảm bảo vệ sinh, con nuôi được chăm sóc chu đáo, tiêm phòng đầy đủ, cách ly với môi trường bên ngoài nên đàn vịt phát triển đều, khỏe mạnh, chất lượng trứng tốt. Đây chính là những ưu thế của mô hình chăn nuôi khép kín so với phương thức chăn nuôi vịt chạy đồng như trước đây”, anh Hiếu cho biết.

Từ kết quả bước đầu, anh Hiếu tiếp tục mở rộng quy mô chăn nuôi qua các năm, đến nay trang trại đã có trên 1.000 vịt đẻ, trung bình 2 ngày lò ấp xuất bán ra thị trường từ 900 - 1.000 vịt con. Do đàn vịt con khỏe mạnh, đảm bảo chất lượng nên vịt con tại lò anh Hiếu luôn được thương lái đặt mua tại chỗ. Với giá bán hiện nay trên thị trường từ 7 - 8 ngàn đồng/vịt con, bình quân mỗi phiên ấp đã đem lại cho gia đình anh Hiếu thu nhập từ 7 - 8 triệu đồng.

Chia sẻ về bí quyết chăn nuôi, anh Hiếu cho biết, ngoài việc tiến hành tiêm phòng định kỳ đầy đủ các loại vắc-xin trên đàn gia cầm, chuồng trại phải tiêu độc khử trùng thường xuyên để loại trừ các mầm bệnh. Bên cạnh đó, cần có chế độ ăn phù hợp, thức ăn đảm bảo chất lượng để tăng sức đề kháng cho đàn vịt. Để đàn vịt con khỏe mạnh, người chăn nuôi cũng cần quan tâm đến việc điều chỉnh tỷ lệ vịt trống phù hợp trong đàn giúp đảm bảo tỷ lệ đậu trứng cao; sau 2 năm nên thay thế đàn vịt để đảm bảo năng suất và chất lượng trứng...

Với phương thức chăn nuôi khoa học, đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn dịch bệnh, mô hình trang trại nuôi vịt khép kín của gia đình anh Hiếu đã đem lại nguồn thu nhập khá cao, bình quân mỗi năm lãi ròng từ 120 - 150 triệu đồng.

Trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay, đây thực sự là mô hình chăn nuôi phù hợp, hiệu quả cần được nhân rộng nhằm phát triển kinh tế gia đình, tạo sự ổn định trong chăn nuôi và tăng thu nhập cho người dân.

Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Làm Giàu Từ Mô Hình Nuôi Rắn Kết Hợp Cá Sấu Thịt Làm Giàu Từ Mô Hình… Phát Triển Gà Đông Cảo Phát Triển Gà Đông Cảo