Mô hình kinh tế Làm Giàu Từ Mô Hình Nuôi Rắn Kết Hợp Cá Sấu Thịt
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Làm Giàu Từ Mô Hình Nuôi Rắn Kết Hợp Cá Sấu Thịt

Ngày đăng 12/04/2012

Làm Giàu Từ Mô Hình Nuôi Rắn Kết Hợp Cá Sấu Thịt
Trong khi ở nhiều địa phương, rắn hổ hèo vẫn còn là mô hình mới và khó tìm đầu ra thì tại xã Phú Bình, huyện Phú Tân (An Giang) hàng chục hộ nông dân đã và đang mở rộng mô hình này với nhiều tín hiệu khả quan. Không chỉ giúp các hộ ăn nên làm ra, mà nghề nuôi rắn còn được kết hợp với nuôi cá sấu thịt theo quy mô trang trại, cho hiệu quả kinh tế khá cao.
Ông Nguyễn Văn Hiệp, ngụ ấp Bình Phú 2 là một trong những người khởi nghiệp nuôi rắn hổ hèo trong xã. Qua theo dõi cách nuôi của một người cháu, ông lặn lội đến tận Tây Ninh để mua được những con giống tốt và giá rẻ (100.000 đồng/con). Với 90 con giống đầu tiên, sau 1 năm tuổi, trừ đi số hao hụt ông còn bán được hơn 84 con với tổng số tiền trên 80 triệu đồng. Thấy nguồn lợi nhuận “ngon ăn”, nhiều hộ trong xã cũng thử nghiệm nuôi theo. 

Đến nay, ngoài phát triển đàn rắn bố mẹ, nhiều hộ còn tự gầy giống và trao đổi kinh nghiệm với nhau để giảm chi phí. “Cái lợi trước nhất của nuôi rắn là không nặng vốn lắm, chỉ tốn phần làm chuồng, đóng bằng cây. Ngoài chi phí về con giống, hàng ngày chỉ phải bỏ ra khoảng 30.000 đồng lo thức ăn cho khoảng 100 con. Mà ở quê, ruộng đồng luôn có sẵn ếch, nhái, ai siêng bẫy mồi thì đỡ luôn phần này, chủ yếu lấy công làm lời”, ông Hiệp phân tích. Cũng theo cách làm đó, hàng ngày ông Hiệp chỉ tốn khoảng 0,5 ký nhái, bổ sung chuột, cóc, gà, vịt con… còn rắn con thì cho ăn thằn lằn. Tận dụng thức ăn sẵn tự nhiên, ông đặt những người thường xuyên đi đồng, sau một đêm là đã có đủ lượng thức ăn sử dụng từ hai đến ba ngày cho đàn rắn.
Rắn được phân thành nhiều loại và giá bán khác nhau. Rắn loại nhất có trọng lượng từ 1 kg đến 1,6 kg với giá bán 870.000 đồng/kg, từ 1 đến 1,5 ký thì 750.000 đồng/kg. Do đang hút hàng nên rắn giống hiện nay đã tăng từ 100.000 đồng lên 250.000 đồng/con. Ngoài nuôi rắn, 3 năm nay ông Hiệp còn nuôi cá sấu thịt. Vì chi phí nuôi cá sấu khá nặng (cả về vốn lẫn thức ăn) nên cá sấu nuôi hơn 1 năm đạt trọng lượng khoảng 5 đến 6 ký là ông đã cho bạn hàng đến bắt. Ông cho biết, tùy chiều dài mỗi con, cá sấu 1 m có giá 1 triệu đồng, cứ giảm đi một phân thì giá giảm xuống 500 ngàn đồng. Năm 2011, ông bán đàn cá sấu 600 con, thu về 500 triệu đồng, trừ chi phí còn lời trên trăm triệu.

Là người đi sau nhưng ông Nguyễn Văn Thi, ngụ cùng ấp cũng đang khấp khởi với mô hình học hỏi từ các hộ thành công. Hiện ông đang nuôi 150 con rắn hổ hèo và gần trăm con cá sấu. Lứa cá sấu mỗi đợt xuất bán thu được 150 triệu đồng. Còn với đàn rắn mới nuôi gần năm nay, mơi bán được 30 con đầu tiên, lời hơn 14 triệu đồng. Ông đánh giá: “Tính ra theo mô hình này cũng khá lắm, nuôi một lời một. Rắn giống hiện hút hàng nên có khi ngay tại địa phương bán còn không đủ. Lứa này đang đẻ trứng là đã có người dặn đặt sẵn giống và thỏa thuận giá rồi”.
Theo anh Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Bình, toàn xã đã có khoảng 10 hộ nuôi rắn hổ hèo với tổng số 1.500 con giống. Trong đó, có 4 hộ kết hợp nuôi cá sấu với quy mô lớn, mô hình này đã giúp các gia đình ăn nên làm ra và có khả năng nhân rộng trong thời gian tới. Tuy nhiên, về lâu dài, đề phòng lượng rắn thương phẩm bị dội thị trường và ảnh hưởng đến giá cả, Hội Nông dân đang có định hướng tập hợp, liên kết các hộ nuôi thành tổ, chủ động tìm đầu ra và cung ứng nguồn vốn để họ phát triển ổn định.

Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Tây Nguyên Có Thể Đạt Sản Lượng 1 Triệu Tấn Càphê Tây Nguyên Có Thể Đạt… Thành Công Nhờ Biết Chọn Mô Hình Kinh Tế Phù Hợp Thành Công Nhờ Biết Chọn…