Mô hình kinh tế Tàu lưới vây rút chì cần máy dò cá
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Tàu lưới vây rút chì cần máy dò cá

Ngày đăng 21/04/2015

Tàu lưới vây rút chì cần máy dò cá

Hiệu quả cao từ máy dò cá

Theo Sở NN-PTNT, toàn tỉnh có hơn 7.300 tàu đánh bắt cá, trong đó có hơn 500 tàu làm nghề lưới vây rút chì, tập trung chủ yếu ở các huyện Tuy An, Đông Hòa. Lâu nay, ngư dân chỉ đánh bắt theo cách truyền thống, bằng kinh nghiệm nên việc tìm kiếm, vây bắt luồng cá khá khó khăn, hiệu quả khai thác chưa cao. Từ năm 2011, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh đã triển khai mô hình ứng dụng máy dò ngang trên tàu khai thác hải sản xa bờ cho một số hộ ngư dân của các huyện Tuy An và Đông Hòa, mang lại hiệu quả khả quan.

Ông Nguyễn Trí Thành ở thôn Giai Sơn, xã An Mỹ (huyện Tuy An), một trong những hộ được tham gia mô hình, cho biết: “Trước đây, bình quân mỗi chuyến biển, tàu của tôi khai thác được khoảng 20 tấn hải sản. Từ ngày có máy dò ngang hỗ trợ, sản lượng đánh bắt tăng gấp đôi, nhờ vậy thu nhập tăng đáng kể”.

Còn ông Nguyễn Rớ cũng ở thôn này thì cho hay: Hồi trước, mỗi chuyến ra khơi, ngư dân phải căng mắt nhìn con nước, nhận hướng gió, đếm lịch biển… mà đoán đường di chuyển của cá để cho tàu dò tìm vây bắt nên rất may rủi. Khi thấy các tàu có máy dò ngang hỗ trợ hoạt động hiệu quả, gia đình tôi đã mua một máy, nhờ vậy luồng cá được xác định chính xác hơn, việc vây bắt thuận lợi nên sản lượng đánh bắt tăng.

Còn theo ông Huỳnh Tấn Anh ở thôn Phú Lạc, xã Hòa Hiệp Nam (huyện Đông Hòa) thì gia đình ông có 2 tàu cá chuyên làm nghề lưới vây rút chì và 2 tàu này đã được lắp máy dò ngang. Vào thời điểm chính vụ, mỗi chuyến biển (kéo dài 1 tháng), một tàu có thể khai thác được từ 60 đến 100 tấn cá, thu nhập từ 400 triệu đến 1 tỉ đồng/chuyến/tàu. Từ ngày các tàu cá của ông được lắp đặt thiết bị này, sản lượng đánh bắt tăng từ 2 đến 3 lần.

Ông Nguyễn Khắc Tân, Phó giám đốc Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư Phú Yên, cho biết: Máy dò cá là thiết bị hỗ trợ dò tìm luồng cá, giúp ngư dân có thể phát hiện đàn cá từ xa, ước lượng được trữ lượng, mật độ và hướng di chuyển để có hướng vây bắt hợp lý, tăng hiệu quả đánh bắt. Với những hiệu quả mang lại, hiện nay nhiều ngư dân đã chủ động đầu tư lắp đặt máy dò ngang để phục vụ cho việc đánh bắt hải sản.

Cần được hỗ trợ vốn

Hiện nay, nhiều ngư dân có nhu cầu được lắp đặt máy dò cá. Tuy nhiên, kinh phí lắp đặt khá cao nên không phải ngư dân nào cũng có điều kiện. Ông Trần Hữu Thỉnh ở xã An Mỹ (huyện Tuy An) cho biết, gần 10 năm trước, gia đình tôi vay mượn đóng được chiếc tàu cá có công suất 90CV chuyên làm nghề lưới vây rút chì ở đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi).

Thời gian qua, việc đánh bắt chưa mang lại hiệu quả cao, có những chuyến biển chỉ đủ tổn hoặc lời rất ít. Vừa rồi, sau chuyến biển, tôi thấy những tàu đánh bắt có lắp đặt máy dò ngang đều đầy ắp cá, thậm chí hiệu quả gấp đôi đối với những tàu không lắp đặt. Tuy nhiên, mỗi máy dò ngang có giá gần 300 triệu đồng thì không phải ai cũng có tiền để lắp đặt. Còn muốn thế chấp vay vốn ngân hàng với số tiền 300 triệu đồng để mua cũng không phải dễ dàng.

Còn theo ông Huỳnh Tuấn Anh ở thôn Phú Lạc (xã Hòa Hiệp Nam), mặc dù máy dò ngang cho hiệu quả cao sau mỗi chuyến biển nhưng cũng không bằng máy dò chụp. Loại máy dò chụp có góc quét rộng, xa hơn máy dò ngang và có thể dò tìm luồng cá ở nhiều góc độ cùng một lúc nên sẽ không bỏ sót luồng cá, hiệu quả khai thác sẽ cao hơn rất nhiều. Tuy nhiên, giá thành mỗi máy dò chụp rất cao, từ 1,6 đến 1,8 tỉ đồng. Để lắp đặt máy dò chụp, vừa rồi ông Anh làm hồ sơ vay vốn theo Nghị định 67 của Chính phủ nhưng đến nay vẫn chưa được ngân hàng xét duyệt.

Theo Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư Phú Yên, hiện nay máy dò cá có rất nhiều loại như máy dò ngang, máy dò chụp… Giá thành mỗi máy dao động từ 300 triệu đến gần 2 tỉ đồng. Khi tàu cá của ngư dân được trang bị các thiết bị hỗ trợ khai thác thì sản lượng đánh bắt sẽ tăng, hiệu quả kinh tế cũng tăng theo, ngư dân sẽ phấn khởi vươn khơi bám biển dài ngày. Vì vậy, Nhà nước cần tạo điều kiện để ngư dân được vay vốn ưu đãi, mua sắm trang thiết bị hiện đại phục vụ cho nghề đánh bắt hải sản.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Mô hình liên kết 4 nhà trong sản xuất lúa tôm Mô hình liên kết 4… Nuôi trồng thuỷ sản thế mạnh của Quảng Ninh Nuôi trồng thuỷ sản thế…