Mô hình kinh tế Tạo Bước Đột Phá Cho Đặc Sản Quýt Hồng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Tạo Bước Đột Phá Cho Đặc Sản Quýt Hồng

Ngày đăng 03/02/2015

Tạo Bước Đột Phá Cho Đặc Sản Quýt Hồng

Sở Khoa học và Công nghệ vừa tổ chức hội thảo về biện pháp cải thiện giống quýt hồng Lai Vung. Hội thảo có sự tham dự của các nhà khoa học đến từ Trường Đại học Cần Thơ, Viện Cây ăn quả miền Nam, Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh và UBND huyện Lai Vung.

Tại buổi hội thảo, các đại biểu nghe Thạc sĩ Nguyễn Phước Tuyên - Trưởng phòng Quản lý khoa học, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đồng Tháp trình bày tổng quan về tình hình phát triển của cây quýt hồng Lai Vung. Theo Thạc sĩ Nguyễn Phước Tuyên, hiện nay toàn huyện Lai Vung có khoảng 1.100ha trồng quýt hồng.

Đặc sản quýt hồng Lai Vung những năm gần đây có nhiều bước cải thiện rõ nét về hương vị, độ ngọt, tăng thời gian bảo quản so với trước kia... Tuy nhiên, về đánh giá khách quan, sản phẩm quýt hồng vẫn còn khá nhiều hạt. Do đó, việc cải thiện giống quýt hồng không hạt để nâng giá trị sản phẩm, nâng cao thương hiệu là vấn đề quan trọng cần được đầu tư thực hiện, nhất là trong giai đoạn tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Dịp này, nhiều giải pháp được Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt và Viện Cây ăn quả Miền Nam đề xuất. Trong đó, giải pháp “Dùng công nghệ chiếu xạ tia gamma giúp cải thiện giống quýt hồng” của Tiến sĩ Nguyễn Thị Oanh Yến và Tiến sĩ Nguyễn Văn Hòa đến từ Viện Cây ăn quả miền Nam được các nhà khoa học và ngành chuyên môn của tỉnh Đồng Tháp đặc biệt quan tâm và đánh giá cao.

Theo đó, nếu dự án trên sớm được triển khai, Viện Cây ăn quả Miền Nam dự kiến sẽ thực hiện trong khoảng thời gian trên 10 năm, bắt đầu từ năm 2015 – 2025. Trong đó, các giải pháp chính được Viện Cây ăn quả Miền Nam đề xuất là: điều tra, tuyển chọn dòng quýt hồng không hạt từ vườn quýt hồng Lai Vung; xử lý chiếu xạ gamma trên mầm ngủ; nuôi cấy hạt lép, hạt nhỏ từ cây tam bội; tạo cây tứ bội bằng olchicine và lai với cây nhị bội; xử lý đột biến bằng EMS; nguyên cứu ứng dụng biện pháp canh tác nhằm gia tăng độ Brix và giảm số hạt.

Theo dự kiến của Viện Cây ăn quả Miền Nam, sau khi dự án hoàn tất, sản phẩm quýt hồng sẽ dạt những ưu điểm như: ít hoặc không hạt, độ Brix cao từ 10 - 11%, vỏ hồng đỏ, dễ tróc, thịt có màu cam đỏ. Dự kiến, dự án sẽ được thực hiện trong 2 giai đoạn với tổng mức kinh phí 8 tỷ đồng.

Với những đề xuất mang tính khả thi cao của Viện Cây ăn quả Miền Nam, phần lớn các đại biểu nhất trí đồng tình. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng lưu ý, cần thực hiện nhiều giải pháp song song để có nhiều cơ hội thành công cũng như rút ngắn được lộ trình thực hiện dự án. Bên cạnh đó, nghiên cứu thành công giống quýt hồng mới, cần nghiên cứu và đưa ra quy trình canh tác đặc thù cho loại cây này để triển khai rộng rãi cho người dân, có như thế mới mang lại hiệu quả cao nhất cho dự án.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Triển Khai Chiến Dịch Phòng, Chống Bệnh Chổi Rồng Trên Nhãn Triển Khai Chiến Dịch Phòng,… Phòng, Chống Sương Mù Gây Hại Hoa Tết Phòng, Chống Sương Mù Gây…