Tôm thẻ chân trắng Tại sao trong ao tôm của bạn xuất hiện tôm nổi đầu?
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Tại sao trong ao tôm của bạn xuất hiện tôm nổi đầu?

Ngày đăng 21/01/2015

Tại sao trong ao tôm của bạn xuất hiện tôm nổi đầu?

Tại sao trong ao tôm của bạn xuất hiện tôm nổi đầu?
Tại sao nước trong ao tôm xuất hiện các loại khí độc NH3, H2S?
Tại sao tôm chậm lớn?

Trong trường hợp này nếu người nuôi không kiểm tra hàm lượng ôxy hoà tan thì sẽ thường nghĩ đến các nguyên nhân khác như cho ăn thiếu, giống không tốt…và tiến hành nhiều biện pháp xử lý khác nhau, tuy nhiên hầu hết đều không có kết quả như mong muốn.

Ảnh hưởng ôxy hòa tan đối với tôm

 

Khi hàm lượng ôxy thấp, tôm sẽ ăn ít hoặc ăn chậm và dẫn đến dư thừa thức ăn trong ao, điều này sẽ làm biến đổi các yếu tố chất lượng nước, tích tụ khí độc, các yếu tố này sẽ tác động ngược trở lại tôm nuôi làm cho chúng yếu dần đi và dễ nhiễm các loại bệnh do vi khuẩn gây ra, đặc biệt là bệnh phân trắng.

Hàm lượng ôxy thấp làm cho tỷ lệ sống thấp, chậm tăng trưởng và hệ số thức ăn cao. Thời gian nuôi một vụ tôm sẽ kéo dài và chi phí để xử lý những khó khăn gặp phải sẽ tăng cao.

Tùy thuộc vào nồng độ ôxy hòa tan thấp như thế nào và nó duy trì trong bao lâu, tôm có thể tiêu thụ thức ăn ít hơn, tăng trưởng chậm hơn, chuyển đổi thức ăn kém hiệu quả hơn, dễ bị các bệnh truyền nhiễm, hoặc nghẹt thở và chết. Người nuôi trồng thuỷ sản có thể tránh những vấn đề này bằng cách sục khí cơ học cho ao để bổ sung nguồn cung cấp ôxy thông thường.

Hàm lượng ôxy càng cao thì tỷ lệ sống của tôm càng cao

Ảnh hưởng ôxy hòa tan đối với tăng trưởng của tôm

 

Hàm lượng ôxy ảnh hưởng rõ rệt đến tỷ lệ sống của tôm nuôi ngay trong 10 ngày đầu tiên và càng khác biệt vào giai đoạn sau của vụ nuôi. Tôm chân trắng lột xác thường xuyên để tăng trưởng, khi lột xác tôm cần hàm lượng ôxy cao gấp đôi so với bình thường, chính vì thế nếu ôxy không được cung cấp đầy đủ thì tỷ lệ sống sẽ giảm đáng kể và giảm càng nhanh khi bước vào tháng nuôi thứ hai trở đi.

Khó khăn khác là tôm thường lột xác vào ban đêm, giai đoạn từ 22 – 24 giờ, thời điểm này cũng là thời điểm hàm lượng ôxy trong ao xuống thấp, do đó hệ thống cung cấp ôxy cần đảm bảo hoạt động tốt, lắp đặt đúng cách và việc kiểm tra ôxy vào ban đêm trở nên rất quan trọng để duy trì tỷ lệ sống cao.

Một ảnh hưởng quan trọng khác của hàm lượng ôxy hòa tan đã được kiểm chứng là khi DO đạt yêu cầu trong suốt vụ thì các tế bào máu trong tôm sẽ được sản sinh nhiều hơn và hệ thống đáp ứng miễn dịch trong huyết tương sẽ hoạt động hiệu quả hơn, chính vì thế mà tôm sẽ ít mắc bệnh hơn.

Đối với những ao nuôi có mật độ tảo phát triển dày đặc, ban ngày DO có thể đạt đến 10 ppm, tuy nhiên ban đêm DO sẽ giảm rất nhanh, đôi khi chỉ đạt mức từ 2 – 3 ppm vào sáng sớm. Một yếu tố khác cần lưu ý là nhiệt độ và độ mặn càng cao thì hàm lượng oxy hoà tan càng thấp.

Cánh quạt nuôi tôm

Quạt nước nuôi tôm Đài Loan
Tạo dòng chảy mạnh mẽ
Ôxy hòa tan cao
Linh động, di chuyển dễ dàng

 

Cánh quạt nuôi tôm Đài Loan được sản xuất theo tiêu chuẩn chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu nuôi tôm công nghiệp mật độ cao, nuôi tôm trong nhà... Sự kết hợp đồng bộ giữa các bộ phận motor, hợp số giảm tốc, cách quạt, phao nổi tạo cho máy hoạt động mạnh mẽ.

Cánh quạt Đài loan được sản xuất với liệu NYLON, độ bền lên đến 5 năm, do đó chịu được tốc độ quay mạnh mẻ. Phao nổi giúp quạt nước nổi lên hạ xuống theo mực nước, không phải điều chỉnh mỗi khi mực nước thay đổi.

Đặc biệt, cánh quạt chìm sâu dưới mặt nước (50 - 60 mm) tạo dòng chảy mạnh mẽ, nước bắn lên cao 30 - 40cm, ôxy hòa tan cao so với những bộ quạt thông thường. Sự cơ động, di chuyển dễ dàng cũng là một ưu điểm đáng được lưu tâm đối với bộ máy cánh quạt Đài loan.

Cánh quạt nuôi tôm được bố trí trong ao nhằm cung cấp ôxy hòa tan không những cho tôm hô hấp mà con cho vi sinh, tảo hoạt động, đồng thời tạo ra dòng chảy để đưa thức ăn dư thừa cũng như phân tôm vào giữa ao nhằm tạo khoảng trống sạch dưới đáy ao cho tôm sinh sống. Do đó, việc bố trí quạt đúng cách và hợp lý là vô cùng cần thiết.

Thời gian chạy cánh quạt nuôi tôm

Bố trí hệ thống quạt nước và thời gian chạy quạt nước phải đảm bảo nhu cầu ôxy cho tôm nuôi, đặc biệt thời điểm chiều tối, ban đêm, gần sáng khi hàm lượng ôxy hòa tan giảm dần xuống mức thấp nhất trong ngày.

Cần tăng cường thời gian chạy quạt hoặc bố trí thêm quạt cho tôm nuôi, đặc biệt vào những ngày thời điểm nắng nóng hoặc mưa kéo dài.

Số lượng cánh quạt nuôi tôm

Khi nuôi tôm mật độ cao, hay nuôi tôm thẻ chân trắng đòi hỏi ôxy rất lớn, do đó tùy theo mật độ thả nuôi có thể thiết kế hệ thống quạt nước nhiều hay ít để cung cấp ôxy trong ao nuôi. Khi dòng nước lưu thô

Cánh quạt nuôi tôm

Cánh quạt nuôi tôm được sử dụng rộng rãi trên các ao nuôi tôm thâm canh bởi tính linh hoạt của chúng

 

Tags: tôm nổi đầu, ao tôm thiếu ôxy, tôm chậm lớn, thiếu ôxy hòa tan, cánh quạt nuôi tôm, quạt nước nuôi tôm


Có thể bạn quan tâm

Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Công nghệ Silver Bullet đã được chứng minh trong việc kiểm soát vi khuẩn Vibrio Parahaemolyticus Công nghệ Silver Bullet đã… Lời kêu gọi khẩn cấp kiểm soát sự lây lan của vi bào tử trùng Microporidian Lời kêu gọi khẩn cấp…