Tôm thẻ chân trắng Tác nhân mới gây EMS
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Tác nhân mới gây EMS

Tác giả Hải Đường  (Tổng hợp), ngày đăng 22/10/2018

Tác nhân mới gây EMS

Mới đây, một dòng vi khuẩn Vibrio mới đã được phân lập từ các hệ thống nuôi tôm tại Thượng Hải, Trung Quốc trên những cá thể tôm được xác định là mắc phải EMS. Vi khuẩn này được xác định là Vibrio owensii, kết quả xét nghiệm sử dụng phân tử gen 16S rRNA, toàn bộ trình tự bộ gen và phân tích so sánh đã được áp dụng.

Hiện nay, tác nhân gây ra hội chứng chết sớm hay hoại tử gan tụy cấp trên tôm (EMS/AHPND) được xác định cụ thể là các chủng Vibrio parahaemolyticus, chứa một plasmid độc hại có chứa các gen độc pirA và B (pirAB). Những báo cáo trước đây của các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã phát hiện một dòng vi khuẩn Vibrio campbellii mới cũng mang gen pirVP được chứng minh là tác nhân gây bệnh hoại tử gan tụy cấp tính trên tôm ngoài các chủng từ loài V.paraheamolyticus đã biết.

Khi quan sát trên kính hiển vi điện tử, các nhà khoa học Trung Quốc nhận thấy các tế bào V. owensii có hình que (1,86 ± 0,15 Micromet) với một sợi đơn cực (4 Micromet). Ngoài ra, V. owensii hình thành khuẩn lạc màu da cam với các cạnh rìa sáng xung quanh khi được nuôi cấy trên môi trường dinh dưỡng CHROM agar.

Các gen độc lực pirAB trên plasmid của V. owensii cho thấy sự giống nhau 100% so với pirAB (EMS/AHPND) được gây ra bởi V. parahaemolyticus, và các protein mã hóa được phát hiện trong môi trường nuôi cấy cũng tương tự nhau.

Tuy nhiên, quá trình nuôi cấy V. owensii cho thấy các gen pirAB của chúng không ổn định, và tỷ lệ mất đi của chúng là khoảng 22% sau thế hệ thứ năm.

Gây nhiễm thực nghiệm V. owensii trên tôm thẻ chân trắng

Trong thí nghiệm gây nhiễm thực nghiệm V. owensii trên tôm thẻ chân trắng bằng phương pháp ngâm, tỷ lệ chết tích lũy của tôm nhiễm bệnh V. owensii (pirAB +) lên đến 100% trong vòng 4 ngày và các dấu hiệu lâm sàng điển hình của EMS/AHPND được quan sát thấy. Quan sát mô bệnh học cho thấy khoảng 105 CFU/g gan tụy của các tế bào V. owensii trong tôm nhiễm pirAg +.

Kết quả của các nhà khoa học Trung Quốc chỉ ra rằng dòng V. owensii nổi lên như một tác nhân mới gây ra hội chứng chết sớm EMS/AHPND trên tôm. Đây cũng là bằng chứng cho thấy sự truyền ngang của gen pirVP hoặc plamid pVA1 giữa các loài vi khuẩn khác nhau, do đó có khả năng làm tăng sự phức tạp của các tác nhân gây bệnh AHPND và làm gia tăng mối đe dọa đối với ngành tôm.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Poly hydroxyl isocopalane kháng lại virus gây bệnh đốm trắng trên tôm thẻ Poly hydroxyl isocopalane kháng lại… 5-ALA - Phụ gia khắc phục bệnh tôm chết sớm 5-ALA - Phụ gia khắc…