Tôm thẻ chân trắng Poly hydroxyl isocopalane kháng lại virus gây bệnh đốm trắng trên tôm thẻ
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Poly hydroxyl isocopalane kháng lại virus gây bệnh đốm trắng trên tôm thẻ

Tác giả Văn Thái (Lược dịch), ngày đăng 24/10/2018

Poly hydroxyl isocopalane kháng lại virus gây bệnh đốm trắng trên tôm thẻ

Các nhà khoa học Indonesia và Nhật Bản đã nghiên cứu ra một chất Poly hydroxyl isocopalane từ loài xốp biển Callyspongia sp có khả năng chống lại virus hội chứng đốm trắng trên tôm thẻ chân trắng. Đây được xem hy vọng mới cho ngành nuôi tôm trên toàn cầu.

Poly hydroxyl isocopalane tiền năng để chống lại virus đốm trắng trên tôm. Ảnh minh họa: Internet

Thuốc tổng hợp có nguồn gốc nhân tạo có ảnh hưởng tiêu cực đến tôm, vì vậy thuốc có nguồn gốc tự nhiên tự nhiên được mong đợi là một giải pháp để chống lại bệnh WSSV vì thuốc tổng hợp rất khó tiêu hóa bởi cơ thể tôm.

Loài Callyspongia sp là một loài sinh vật xốp dưới biển thường phát triển dạng ống. Hoạt chất sinh học từ vật liệu sinh vật xốp dưới biển của Indonesia như là cytotoxic, có đặc tính kháng vi khuẩn và kháng virus rất hữu ích trong ứng dụng thuốc và dược phẩm. Tuy nhiên những nghiên cứu về thuốc kháng virus từ loài xốp biển của Indonesia để áp dụng cho vật nuôi còn rất hạn chế. Nghiên cứu này tập trung vào việc sử dụng xốp biển Callyspongia Sp. như là một loại thuốc chống lại virus WSSV trên tôm thẻ chân trắng.

Thí nghiệm: Poly hydroxyl isocopalane trên tôm

Tôm thẻ chân trắng (L. vannamei) trọng lượng từ 5-9 , được thu thập từ Peudada. Tôm đưa vào một bể chứa 30 L với độ mặn 20 ppt và nhiệt độ 27-30 °C. Cho ăn bằng thức ăn nhân tạo (thức ăn Kaiohji, Indonesia).

Chuẩn bị virus gây bệnh.

Tôm nhiễm WSSV được thu thập từ các trang trại nuôi tôm thuộc huyện Peudada. Phần mềm của đầu ngực của tôm được ngâm với NTE 10 mL (0,2 mol / L NaCl, 0,02 mol / L Tris-HCl và 0,02 mol / L EDTA, pH 7,4) và sau đó ly tâm hai lần ở tốc độ quay vòng 3000 vòng / phút trong 20 phút và 8000 vòng / phút trong 30 phút để tạo ra dịch trong suốt được lọc qua 0,4 μm.

Hoạt tính sinh học của Polyhydroxy Isocopalane

Các hợp chất Polyhydroxy Isocopalane được sử dụng để kiểm tra hoạt tính sinh học trên tôm thẻ bằng việc tiêm vào cơ tôm với nồng độ từ 5, 10, 15, 20, 25, 30, 35,40, 45, 50, 55 và 60 mg / L. Tôm được quan sát và theo dõi màu sắc cơ thể và lượng thức ăn trong 7 ngày.

Kết quả:

Sự bổ sung Polyhydroxy isocopalane  trên tôm thẻ cho thấy hiệu quả chống lại virus ở nồng độ 10 mg / L có tác dụng cao nhất ở nồng độ 60 mg / L. Sự thất bại quá trình trao đổi chất của virus trong quá trình sinh sản trên cơ thể chủ là do sự tương tác giữa các nhóm hydroxy có trong polyhydroxy isocopalane ngăn ngừa sự nhân lên của virus trong tế bào vật chủ.

Kết luận:

Polyhydroxy isocopalane từ Callyspongia sp của Indonesia là thuốc chống virus đối với bệnh đốm trắng WSSV trên tôm thẻ chân trắng L. vannamei. Hợp chất này cho thấy hiệu quả mạnh với tỷ lệ sống sót dưới 40% ở liều 60 mg / L.

Báo cáo của: Viqqi Kurnianda, Khairunnisa, Ade Winanda, Andria Mauliza, Maria Ulfah, Nurfadillah, Reisuke Ishida và Motomasa Kobayashi.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Thực hành nuôi tốt hạn chế dịch bệnh EMS Thực hành nuôi tốt hạn… Tác nhân mới gây EMS Tác nhân mới gây EMS