Trồng ngô SSC557 – giống bắp lai 2 trong 1
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

SSC557 – giống bắp lai 2 trong 1

Tác giả PV, ngày đăng 11/01/2020

SSC557 – giống bắp lai 2 trong 1

Công ty cổ phần Giống cây trồng Miền Nam đã "chào hàng" bà con nông dân giống bắp SSC557.

Ruộng bắp SSC557 đồng đều, bắp to, dài. 

Giống bắp ra đời với mong muốn đưa ra thị trường 1 giống vừa có năng suất thân, lá cao làm thức ăn cho gia súc vừa chống chịu sâu bệnh, chống chịu sự khắc nghiệt của thời tiết

Trong những năm gần đây, việc trồng bắp (ngô) để bán thân, lá cây cho các công ty chế biến thức ăn gia súc, công ty chăn nuôi phục vụ tại chỗ và xuất khẩu ngày càng phát triển mạnh mẽ, cung không đủ cầu. Tuy nhiên, giá bắp cây và bắp hạt luôn biến động. Đặc biệt, hiện tượng biến đổi khí hậu trên diện rộng tại các tỉnh miền Đông Nam bộ khiến các ruộng trồng bắp thường đối mặt với thời tiết khô hạn, thiếu nước tưới.

Vì vậy, người nông dân rất mong muốn có một giống bắp vừa có khả năng chịu hạn, chống chịu sâu bệnh tốt, vừa cho năng suất thân, lá với lượng sinh khối lớn hoặc thu hạt với hiệu quả cao nhất để có thể cung cấp cho thị trường thức ăn gia súc khi có sự biến động giá cả. Rất nhiều giống bắp đưa ra, nhưng hầu hết chưa đáp ứng được cả 2 tiêu chí này.

Xuất phát từ thực tế đó, với mong muốn đóng góp vào bộ giống bắp lai nội địa một sản phẩm nhiều ưu điểm, đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của tập thể những nhà khoa học, chọn tạo giống của Công ty cổ phần Giống cây trồng Miền Nam (SSC) nói riêng và các công ty sản xuất kinh doanh hạt giống bắp nói chung.

Và theo định hướng đó, đội ngũ các nhà khoa học của SSC đã liên tục đầu tư vào công tác nghiên cứu, cải tiến để đưa ra thị trường những giống mới phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của người chăn nuôi. Và, giống bắp lai F1 SSC557 đã đáp ứng được những tiêu chí nêu trên.

SSC557 thuộc nhóm giống bắp trung ngày, thời gian sinh trưởng 95-100 ngày tùy thời vụ và vùng sản xuất. Giai đoạn cây con sinh trưởng mạnh, thân to, khả năng chịu hạn và chống chịu sâu bệnh tốt. Bộ lá xanh bền cho đến ngày thu hoạch. Trái dài dạng trụ, hạt màu vàng cam đẹp, hạt sâu cay.

Được biết, từ những năm 2007-2008, SSC đã kết hợp với Trung tâm Khảo nghiệm, kiểm nghiệm giống, sản phẩm cây trồng và phân bón quốc gia (Cục Trồng trọt) khảo nghiệm đánh giá giống ngô lai đơn SSC 557. Kết quả cho thấy, SSC 557 có thời gian sinh trưởng thuộc nhóm trung bình sớm khoảng 105 – 110 ngày, cây xanh khoẻ đồng đều, lá gọn, xanh đậm bền, ít nhiễm sâu bệnh.

Đặc biệt SSC 557 có bắp to, rất dài (26-29 cm), trung bình mỗi bắp có 14-16 hàng hạt, 42-45 hạt/hàng, nhiều hơn từ 6-10 hạt/ vàng so với các giống đang trồng phổ biến hiện nay. Do có số hạt/bắp nhiều nên năng suất hạt của giống này đạt khá cao, trung bình từ 7-8 tấn/ha, thâm canh có thể đạt 10-12 tấn hạt khô/ha. SSC 557 có hạt dạng đá, màu cam rất đẹp hợp thị hiếu nên bán được giá. 

Ngày 04/12 vừa qua, tại xã Xuân Đông, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai, được sự cho phép của Chi cục Trồng trọt & BVTV (Sở NN- PTNT Đồng Nai), SSC đã tổ chức hội thảo, tham quan mô hình trình diễn giống bắp lai F1 SSC557 với sự tham gia của các cơ quan, ban, ngành địa phương, các đại lý, các đơn vị thu mua thân và lá bắp cùng gần 200 bà con nông dân trong huyện.

Đa số bà con nông dân đánh giá cao về giống bắp lai SSC557. Thăm ruộng bắp SSC557, ai cũng trầm trồ thán phục. Hầu hết ý kiến đều cho rằng, trong điều kiện khô hạn và thiếu nước của xã Xuân Đông những tháng vừa qua mà giống bắp SSC557 vẫn sinh trưởng phát triển tốt, quả là bất ngờ. Cây bắp đã 90 ngày mà bộ lá vẫn còn xanh từ gốc tới ngọn. Cây và trái đồng đều. Trái to, dài, hạt sâu cay, màu vàng cam đẹp.

Bà con nông dân cũng đặt ra nhiều câu hỏi về kỹ thuật sản xuất, về giá bán hạt giống với cán bộ kỹ thuật SSC. Bà con rất phấn khởi vì được đội ngũ cán bộ kỹ thuật của SSC tư vấn tận tình, đặc biệt là giá giống bắp SSC557 rẻ hơn nhiều so với các giống bắp khác, giúp bà con nông dân tiết kiệm thêm một phần chi phí để tăng hiệu quả sản xuất.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Trồng ngô đông bán cây - thu nhập cao hơn lấy bắp Trồng ngô đông bán cây… Bón phân NPK Ninh Bình cho ngô vụ đông đạt năng suất cao Bón phân NPK Ninh Bình…