Mô hình kinh tế Sốt Với Cây Hồ Tiêu
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Sốt Với Cây Hồ Tiêu

Ngày đăng 09/08/2013

Sốt Với Cây Hồ Tiêu

Những năm gần đây, hồ tiêu là loại cây mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Giá hồ tiêu luôn ở mức cao khiến nhiều hộ đua nhau mở thêm diện tích. Người chặt bỏ vườn cà phê, người tìm mọi cách phá rừng để lấy đất trồng hồ tiêu. Mặc dù các cơ quan chức năng đã cảnh báo song người dân không mấy để tâm. “Cơn sốt” này được dự báo là sẽ đi kèm với nhiều rủi ro khó lường.

Cây hồ tiêu mới phát triển trên địa bàn huyện Mang Yang (tỉnh Gia Lai) trong một vài năm trở lại đây, nhưng đã nhanh chóng trở thành một loại cây trồng được ưa chuộng nhất hiện nay. Tổng diện tích hồ tiêu toàn huyện đã tiến đến con số 550ha và dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh. Hầu như năm nào số diện tích hồ tiêu trồng mới cũng vượt trên 300% kế hoạch của huyện. Nguyên nhân khiến bà con nông dân liên tục mở rộng diện tích trồng mới là do trong trong thời gian qua, giá hồ tiêu luôn ở mức cao. Và như vậy, nhiều hộ gia đình đã không ngần ngại phá bỏ vườn cà phê kém năng suất để thay thế bằng loại cây trồng đang mang lại hiệu quả kinh tế cao này.

Nông dân Nguyễn Ngọc Thiện, ở thôn 7, thị trấn Kon Dơng (huyện Mang Yang) cho biết: “Mấy năm trước, gia đình tôi trồng thử hơn 500 trụ tiêu. Vụ thu hoạch vừa rồi, sau khi trừ đi chi phí đầu tư cũng thu được trên 200 triệu đồng tiền lãi. So với nhiều cây trồng khác như cà phê, điều, trồng tiêu hiệu quả hơn nhiều. Năm nay, gia đình tôi quyết định sẽ đầu tư thêm 200 triệu đồng để xuống giống khoảng 800 trụ tiêu nữa”.

Hơn một tháng qua, do nhu cầu tăng cao nên dây tiêu giống cũng không ngừng tăng giá. Nếu như trước đây, dây tiêu giống chỉ dao động từ 10.000 - 12.000 đồng/dây, thì nay đã tăng lên 15.000 - 25.000 đồng/dây. Tuy nhiên, không phải người nào cũng tìm mua được dây tiêu giống vừa ý. Bà Phạm Thị Loan, một người trồng hồ tiêu ở xã Ia Blang, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) ngao ngán: “Gần một tháng nay, tôi dạo hết các vườn tiêu nhưng vẫn chưa mua được giống về ươm trồng. Cứ đến vườn tiêu ưng ý nào thì y như rằng nhận được câu trả lời đã có người đặt mua rồi. Kiểu này không biết tôi có kịp vụ không nữa”.

Ngoài “sốt” dây tiêu giống, giá đất nông nghiệp cũng không ngừng leo thang từng ngày. Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện tại giá đất nông nghiệp trên thị trường tăng hơn 3 - 4 lần so với vài năm trước. Nhất là những vùng đất thích hợp để trồng cây hồ tiêu, với địa thế thuận lợi, nguồn nước đảm bảo thì giá càng được đôn lên cao đến 400 - 500 triệu đồng/ha. “Cơn sốt” đất trồng tiêu không ngừng leo thang khiến nhiều cánh rừng đã bị người dân triệt hạ không thương tiếc, điển hình là việc phá rừng thông phòng hộ ở huyện Mang Yang.

Theo báo cáo của Hạt Kiểm lâm huyện Mang Yang, thời gian gần đây đã có hơn 43ha rừng thông và đất lâm nghiệp bị 80 hộ chiếm (trong đó, có gần 35ha rừng thuộc vùng lõi bị lấn chiếm), thay vào đó là hàng chục vườn tiêu đã bắt rễ. Trước tình hình này, hạt đã có công văn gửi UBND huyện Mang Yang, đề nghị huyện chỉ đạo xã Đắk Djrăng và các cơ quan chức năng có liên quan của huyện tập trung phương án và tổ chức cưỡng chế, nhổ bỏ toàn bộ cây trồng trên diện tích 43ha đất bị lấn chiếm tại khu vực rừng thông thuộc các tiểu khu 499, 501, xã Đắk Djrăng. Thế nhưng, cho đến nay tình hình vẫn chưa ngã ngũ.

Giá tiêu tuy tăng cao nhưng thực tế nhu cầu về tiêu trên thế giới tăng không đáng kể. Bên cạnh đó, nạn đốt phá rừng lấy đất trồng tiêu đã làm rừng bị xâm hại nghiêm trọng, gây nhiều tác hại đến môi trường.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Quyết Tâm Bảo Vệ Diện Tích Lúa Vụ 3 Quyết Tâm Bảo Vệ Diện… Nông Dân Tiền Phong Mất Mùa Đỗ Vì Mưa Nông Dân Tiền Phong Mất…