Mô hình kinh tế Nông Dân Tiền Phong Mất Mùa Đỗ Vì Mưa
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nông Dân Tiền Phong Mất Mùa Đỗ Vì Mưa

Ngày đăng 09/08/2013

Nông Dân Tiền Phong Mất Mùa Đỗ Vì Mưa

Trời mưa lớn kéo dài đã khiến trên 40 ha đỗ tương, đỗ xanh của xã Tiền Phong (Thanh Miện, Hải Dương) đang chuẩn bị vào thời kỳ thu hoạch bị thối.

Tới khu đồng Điếm, thôn My Động I, một trong những nơi có diện tích trồng đỗ lớn nhất xã với trên 30 ha, mặc dù đang là thời điểm chuẩn bị thu hoạch nhưng đồng rất vắng người. Từ trên đê nhìn xuống, màu xanh tươi của các cây họ đậu hôm nào nay đã trở nên úa vàng và đen thui. Bên cạnh số ít diện tích được thu hoạch “chạy” thời tiết, hầu hết các ruộng vẫn còn nguyên tình trạng thối quả, chết cây.

Vụ hè năm nay bà Trần Thị Nền trồng 2 sào đỗ tương. Do tích cực chăm bón và phòng trừ sâu bệnh nên cây sinh trưởng, phát triển rất tốt. Nhìn mức độ đậu quả, gia đình dự tính năng suất sẽ đạt 1 tạ/sào, với giá 15 nghìn đồng/kg, ruộng đỗ tương của gia đình hứa hẹn cho thu 3 triệu đồng.

Nhưng những ngày qua, trời mưa liên tục gây ngập úng khiến cây bị hỏng. Tranh thủ thời tiết nắng ráo, bà ra đồng cắt về. "Trông bên ngoài chắc vậy nhưng trong hạt đã thối hết. Tôi cắt về cho sạch ruộng, rảnh thì nhặt nhạnh được hạt nào cho lợn thì nhặt chứ đỗ thối bán chẳng ai mua...", bà Nền chua xót nói.

Khác với khu đồng Điếm, vùng trồng màu ven bãi thôn Đồng Chấm lại có nhiều thuận lợi trong việc tiêu úng. Tuy nhiên, việc mưa lớn kéo dài trên 10 ngày khiến bà con nơi đây cũng xoay xở không kịp. Bà Nguyễn Thị Linh buồn bã: "Gia đình tôi trồng 8 sào đậu, đỗ các loại, trong đó có 4 sào đỗ xanh còn lại là đỗ tương. Bao nhiêu công sức, tiền của dồn vào, vậy mà giờ thành công cốc.

Những ngày thời tiết mưa lớn, tôi vẫn ra đồng chặt về đánh đống đầy nhà chờ khi nắng ấm đem ra phơi phong hòng gỡ gạc chút vốn nhưng không lại được với thời tiết bởi giống này một khi đã thu hoạch về phải phơi ngay và phơi vài nắng mới khô. Hiện tại, gia đình vẫn còn trên 4 sào đỗ đã đến thời kỳ thu hoạch nhưng vì quả thối hết, tôi cũng chẳng muốn cắt về…".

Anh Nguyễn Văn Hữu, Trưởng thôn Đồng Chấm cho biết: Thôn có 64 hộ, trong đó có trên 30 hộ gắn bó với cây đậu, đỗ. Ngoài diện tích cấy lúa, Tiền Phong có trên 40 ha đất cát pha. Trên diện tích đất này, hằng năm địa phương bố trí gieo trồng 1 vụ đậu, đỗ xen giữa 2 vụ ngô.

Mặc dù được gieo trồng với quy mô khá lớn nhưng trong thôn chưa có hộ nào đầu tư mua máy sấy nông sản, chưa có địa điểm tập kết hàng hoá. Thời điểm trồng cây đỗ tương vụ xuân ở địa phương thường bắt đầu từ tháng 2-3 và cho thu hoạch khi cây được 3 tháng. Tuy nhiên, năm nay do nhiều hộ trồng đỗ muộn nên khi gặp mưa lớn kéo dài trên 10 ngày, nhiều diện tích bị ngập úng, gây thối cây, quả.

Kết hợp với đó là mưa lớn, liên tục, nông dân không kịp thu hoạch và không có đủ thiết bị bảo quản nông sản... bởi vậy đã bị thiệt hại rất nặng. Qua đánh giá sơ bộ của UBND xã: khả năng mất mùa từ cây đỗ tương vụ này chiếm tới trên 70%, ước tính thiệt hại trên 1 tỷ đồng.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sốt Với Cây Hồ Tiêu Sốt Với Cây Hồ Tiêu Nhân Rộng Mô Hình Trồng Nấm Ở Quảng Yên (Quảng Ninh) Nhân Rộng Mô Hình Trồng…