Mô hình kinh tế Sông Bình thí điểm mô hình xoài Đài Loan đỏ
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Sông Bình thí điểm mô hình xoài Đài Loan đỏ

Ngày đăng 09/06/2015

Sông Bình thí điểm mô hình xoài Đài Loan đỏ

Dẫn chúng tôi tham quan vườn xoài Đài loan đỏ rộng 3 ha, ông Phạm Quốc Vinh, thôn Đá Trắng, xã Sông Bình không ngần ngại tiết lộ câu chuyện về giống xoài Đài loan đỏ đang áp dụng trồng. Cũng giống như bao gia đình khác đến vùng đất mới nơi đây lập nghiệp, trong khi mọi người trồng nhiều giống cây ăn trái có giá trị kinh tế như: xoài Đài loan xanh, xoài cát Hòa Lộc, quýt đường, bưởi da xanh… thì ông lựa chọn giống xoài Đài loan đỏ để trồng.

Đến vùng đất mới từ năm 2010, ông Vinh mua 3 ha đất ven kênh nước Châu Tá (812) để trồng cây ăn trái. Sau khi cải tạo đất xong, ông bàn cùng gia đình về Bến Tre mua hơn 1.000 cây giống xoài Đài loan đỏ (với giá 30.000 đồng/cây) để trồng. “Khi trồng cũng khá lo lắng bởi vùng đất mới, lâu nay chưa ai dám trồng giống xoài này. Nhưng với kinh nghiệm của mình, cộng kiến thức tích lũy khi trồng các giống cây ăn trái khác, vì thế tôi mạnh dạn đầu tư đưa giống xoài Đài loan đỏ phát triển trên vùng đất nghèo. Qua gần 3 năm trồng và chăm sóc, hiện vườn xoài sinh trưởng, phát triển nhanh và tương đối tốt”, ông Vinh nói.  

Qua thời gian chăm sóc, nhận thấy giống xoài Đài loan đỏ phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng và thời tiết nơi đây. Hiện vườn xoài phát triển nhanh phủ gần kín diện tích đất, cây cho nhiều tán và ít sâu bệnh gây hại. Kinh nghiệm thực tế cho thấy, giống xoài này chăm sóc tương đối dễ, không đòi hỏi kỹ thuật nhiều, ít tốn công, tiết kiệm vốn đầu tư. Sau khi trồng khoảng 24 tháng cho trái, cây ra bông đậu trái đến khi thu hoạch hơn 3 tháng. Nếu người trồng biết áp dụng khoa học kỹ thuật xử lý trái nghịch vụ thì hiệu quả sẽ cao hơn gấp nhiều lần. So sánh giữa giống xoài Đài loan đỏ với một số giống cây ăn trái khác như xoài Đài loan xanh, xoài cát Hòa Lộc, xoài ba mùa… thì giống xoài Đài loan đỏ có nhiều ưu điểm hơn.

“Vì đây là giống xoài ghép nên khi trồng, khoảng cách khoảng 5m một cây và hàng cách hàng 5m là vừa. Trước khi trồng cần bón lót phân hữu cơ hoai mục để rễ cây nhanh hấp thụ, khi cây trồng được hơn một tháng, cần bón ít phân NPK để tạo dinh dưỡng cho cây phát triển nhanh. Khi cây được một năm chỉ cần bón 2 đợt phân là đủ, mỗi lần bón chừng 0,5kg/cây, bước sang năm thứ hai cũng vậy. Đặc biệt, cây bắt đầu ra bông đậu trái cần bón một đợt phân và xịt thuốc bảo vệ thực vật để không bị sâu rầy gây hại”, ông Vinh cho biết.

Hiện hơn 1.000 cây xoài Đài loan đỏ trồng gần 30 tháng tuổi đang cho trái 1/3 số cây trong vườn. Trong đợt tết Ất Mùi vừa rồi, mấy cây lớn cho trái chiến, ông để thí điểm vài cây thấy trái đạt chất lượng, có màu sắc (đỏ tím) bắt mắt, khi thu hoạch trái ăn rất ngon, ruột dày có vị ngọt đậm và thơm, hạt nhỏ. Vào thời điểm cuối năm 2014, giá xoài Đài loan xanh cao điểm có giá 48.000 đồng/kg thì xoài Đài loan đỏ bán 58.000 đồng/kg, trọng lượng mỗi trái từ 1 - 1,5kg. Theo giá thị trường ổn định như hiện nay, ông Vinh tin tưởng vào mô hình này.

Hiện trên địa bàn xã Sông Bình phát triển gần 20 ha đất trồng giống xoài Đài loan đỏ, hầu hết diện tích xoài này đã được gần 3 năm tuổi và cho trái đợt đầu tiên. Ông Vinh tiết lộ: “giống xoài này còn mới nên việc phát triển đại trà chưa mạnh, chỉ có những người dân từ miền sông nước đồng bằng sông cửu long lên lập nghiệp mới trồng thí điểm. Hiện trên thị trường giống xoài Đài loan đỏ được người tiêu dùng ưa thích, bán được giá cao nhất là các dịp lễ, tết hay ngày rằm”.

Về giá trị kinh tế mô hình trồng xoài Đài loan đỏ mang lại còn dài, nhưng qua thực tế, bước đầu gia đình ông Vinh hoàn toàn tin tưởng vào hướng đi mới ở vùng đất nghèo Sông Bình. Cùng với sự phát triển các giống cây ăn trái khác thì xoài Đài loan đỏ sẽ góp phần đa dạng hóa các giống cây trồng và giá trị kinh tế mang lại sẽ cao và ổn định hơn. 


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Ý tưởng về mô hình cộng đồng quản lý đốm nâu Ý tưởng về mô hình… Lỗ hổng quy hoạch nông sản Lỗ hổng quy hoạch nông…